หมอเฉลิมชัย เผย ผู้ติดเชื้อลด แต่ยอดเสียชีวิตไม่ลด เกิดจากเปรียบเทียบสถิติไม่ถูกต้อง

หมอเฉลิมชัย เผยสาเหตุ ผู้ติดเชื้อลด แต่ยอดเสียชีวิตไม่ลด ชี้ เกิดจากเปรียบเทียบสถิติไม่ถูกต้อง ต้องเปรียบเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อย้อนหลังไปเมื่อ 10 วันที่แล้ว

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ blockdit ชื่อบัญชีว่า ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ในประเด็นเรื่อง ผู้ติดเชื้อลดลง แต่ผู้เสียชีวิตไม่ลดตาม โดยหมอเฉลิมชัยได้ระบุเหตุผลไว้ดังนี้

ทำไมยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันลดลง แต่ยอดผู้เสียชีวิตไม่ลดลง เกิดจากเปรียบเทียบสถิติไม่ถูกต้อง คาดการเสียชีวิตจะลดลงจากวันละ 255 ราย เหลือ 236 ราย

ผู้ที่ติดตามสถิติตัวเลขต่างๆเกี่ยวกับ สถานการณ์โควิด-19 ที่ ศบค. แถลงรายวัน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนสถิติผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน ผู้ติดเชื้อเพิ่มในระบบบริการ ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต มักจะพบแนวโน้มของสถิติดังกล่าว ที่สอดคล้องไปในทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ อาทิ จำนวนผู้ป่วยหนัก จะสัมพันธ์กับจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อในระบบบริการ โดยมีสัดส่วนค่อนข้างคงที่ดังสถิติต่อไปนี้

• 21 – 30 ก.ค. 37.34% 

• 31 กค. – 9 ส.ค. 31.42% 

• 10 – 19  ส.ค. 32.19% 

• 20 – 29 ส.ค. 32.85%

เพราะจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการ จะเกิดขึ้นหลังจากติดเชื้อไม่กี่วัน 

แต่ในกรณีจำนวนผู้เสียชีวิต เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในระบบในห้วงเวลาเดียวกัน จะไม่สัมพันธ์กัน โดยมีสัดส่วนแตกต่างกันมากถึง 60%

• 21 – 30 ก.ค. 1.04% 

• 31 ก.ค. – 9 ส.ค.  1.06% 

• 10 – 19 ส.ค. 1.30% 

• 20 – 29 ส.ค. 1.61%

แต่เมื่อนำจำนวนผู้เสียชีวิตเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในระบบบริการย้อนหลังไป 10 วัน จะพบสัดส่วนซึ่งคงที่ อยู่ระหว่างร้อยละ 1.41-1.58% ค่าเฉลี่ยคือ 1.49%

ทั้งนี้เกิดจาก เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว กว่าผู้ติดเชื้อจะเริ่มมีอาการเข้ารักษาตัว และมีอาการมากขึ้นจนในที่สุดเสียชีวิต จะต้องใช้ระยะเวลาเฉลี่ยประมาณ 10 วัน

การนำตัวเลขผู้ติดเชื้อมาเปรียบเทียบกับจำนวนผู้เสียชีวิตในวันเดียวกัน จึงไม่สัมพันธ์กันทางด้านการเกิดโรค

แต่เมื่อนำตัวเลขผู้ติดเชื้อในระบบย้อนหลังไป 10 วัน มาเปรียบเทียบกับตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตในปัจจุบัน จะพบว่ามีสัดส่วนตัวเลขที่คงที่

ดังนั้น เมื่อมีผู้ติดเชื้อในระบบ 10 วันหลังสุดคือ 20-29 สิงหาคม 2564 พบเฉลี่ย 15,839 รายต่อวัน

ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ ก็จะพัฒนาจนมีผู้เสียชีวิตในอีก 10 วันข้างหน้าคือ 30 สิงหาคมถึง 8 กันยายน 2564 ด้วยอัตรา 1.49% คือ 236 รายต่อวัน

ในขณะที่ช่วงปัจจุบัน เสียชีวิตเฉลี่ย 255 รายต่อวัน จึงพอคาดการณ์แนวโน้มได้ว่า ผู้เสียชีวิตต่อวันจะลดลงจากค่าเฉลี่ย 255 ราย เป็น 236 รายในอีก 10 วันข้างหน้า และการติดตามสถิติตัวเลขผู้เสียชีวิต ต้องเปรียบเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อย้อนหลังไปเมื่อ 10 วันที่แล้ว จะเห็นความสอดคล้องต้องกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ครม.อนุมัติ อัตราค่าเครื่องมือประจำตัวผู้เรียนเฉพาะอาชีพ นักศึกษาอาชีวะ ทุกสังกัด

สิระ วางเดิมพัน 1 ล้านใส่พานรอ ไฮโซลูกนัท เชื่อว่าบอดไม่จริง เพราะเคยบอดมาแล้ว

“วัดศาลาแดง” โพสต์ประกาศตามหาญาติ หลังฝากร่างผู้เสียชีวิตในโลงกับทางวัด นานกว่า 30 ปี

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า