เพิ่งรู้ว่ามันมี! พ่อค้าสเก็ตบอร์ด งงหนักหลังโดนตำรวจรวบข้อหาขายสินค้าไม่มีฉลาก

พ่อค้าสเก็ตบอร์ด งงหนัก หลังโดนตำรวจรวบข้อหาขายสินค้าไม่มีฉลาก เจ้าตัวโพสต์เตือนรายอื่น พร้อมระบุ ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีข้อกฎหมายนี้อยู่

กลายเป็นเรื่องที่ทำเอาชาวเน็ตหลายคนงงไปตามๆ กัน เมื่อหนุ่มเจ้าของร้านสเก็ตบอร์ดแห่งหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่ตนโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมพร้อมกับยึดของกลางเป็น สเก็ตบอร์ด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาว่า ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก โดยเจ้าของเรื่องได้ระบุข้อความทั้งหมดเอาไว้ว่า

“ฝากถึงพี่ๆร่วมอาชีพที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านขายสเก็ตบอร์ดในรูปนี้

ผมโดนจับกุม โดยถูกกล่าวหาว่า ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก (ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522)ประกอบกับประกาศคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฉบับที่ 16 (พ.ศ.2547) เรื่อง ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากเอาจริงๆแล้วข้อกฎหมายพวกนี้ก็เพิ่งรู้ว่ามันมีอยู่ สามารถยึดสินค้าเราไปได้เลย สามารถจับกุมตัวเราไปได้เลย โดยไม่มีการตักเตือนก่อน

ก็อยากให้พวกพี่ๆร่วมอาชีพ ออกมาช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ เพื่อทำให้มันถูกต้อง เพราะผิดทั้งผู้ผลิตจนถึงผู้จำหน่ายตอนนี้ผมได้ประกันตัวออกมาแล้วครับ ด้วยเงินจำนวนนึงซึ่งก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่กว่าจะหามาได้ก็ต้องทำงานกันหนักพอสมควรเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ต้องเดินทางไปขึ้นศาลอีก สินค้าที่ถูกยึดก็ต้องรอศาลตัดสินกว่าจะได้คืน”

และหลังจากที่เรื่องราวถูกแชร์ต่ออกไปก็มีชาวเน็ตจำนวนมากที่เข้ามาให้กำลังใจกับพ่อค้าโดยบางรายได้ระบุข้อความว่า สู้ๆครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ , บนเส้นทางที่เราเดินย่อมเจอปัญหาและอุปสรรค เราไม่มีเจตนาเพราะไม่รู้ข้อกฎหมายแบบนี้ 

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกประกาศให้ สเก็ตบอร์ด โรลเลอร์สเก็ต เป็นสินค้าควบคุม เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2547 โดยมีเนื้อความตามประกาศว่า

 โดยที่ปรากฏว่ามีการนำเครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนมาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย ซึ่งมีผู้บริโภคได้ซื้อและนำไปใช้และเกิดความไม่ปลอดภัย บางกรณีประสบอันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าดังกล่าว จึงกำหนดให้สินค้าเครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 และมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเดิมโดยพระราชบัญญัติกุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2541 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งตามมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 39 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศฉบับนี้ “เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อน” หมายความว่า สิ่งที่ใช้เพื่อการกีฬา หรือสำหรับเล่นหรืออุปกรณ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการทำให้ร่างกายเคลื่อนที่ โดยต้องมีองค์ประกอบคือ ล้อหมุน และส่วนที่ใช้ยึดติด หรือประสานกับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่น รองเท้าสเก็ตชนิดมีล้อ, โรลเลอร์สเก็ต, โรลเลอร์เบลด, สเก็ตบอร์ด และรถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็ก
ข้อ 2 ให้เครื่องเล่นชนิดที่มีล้อเลื่อนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก
ข้อ 3 ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากตามข้อ 2 ให้ปฏิบัติตามข้อ 1 ถึงข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ.2541 ลงวันที่ 23 กันยายน 2541 และให้ระบุข้อความดังต่อไปนี้ไว้ในฉลากด้วย

(1) ข้อแนะนำในการใช้ ต้องระบุดังต่อไปนี้

(ก) ไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี

(ข) การเล่นต้องใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยทุกครั้ง ประกอบด้วยหมวกนิรภัย สนับข้อมือ สนับศอก สนับเข่า

(ค) ผู้เริ่มฝึกหัดใช้ต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

(ง) ต้องเล่นในพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเล่นโดยเฉพาะ

(2) คำเตือน ต้องระบุว่า “ถ้าไม่ใส่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัย อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต” ข้อความที่เป็น “คำเตือน” ต้องใช้ตัวอักษรสีแดงขนาดไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร และติดไว้ที่ตัวสินค้า

ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2543 เป็นต้นไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ชายวัย 59 เพิ่งไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่กี่วัน รู้สึกปวดเมี่อยจึงไปร้านนวด ดับสลดคาร้าน

ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย โควิดสายพันธุ์อินเดีย หนีภูมิของ ซิโนแวค 2 เข็มได้

จนท.ท่าอากาศยาน จับ ยาเสพติดเตรียมส่งไปยังประเทศ ออสเตรเลีย และ อิสราเอล

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า