การกลับมาของ สุริยุปราคา วงแหวน ในรอบ 54 ปี พลาดครั้งนี้รออีก 12 ปี

ปรากฎการณ์ สุริยุปราคา วงแหวนที่เกิดขึ้นในวันนี้ ได้รับความสนใจจนทำให้ ทวิตเตอร์ แฮชเท็ก #สุริยุปราคา ติดเทรนด์อันดับ 1

ปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน หรือ สุริยุปราคาบางส่วนได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ในทวิตเตอร์ แฮชเท็ก #สุริยุปราคา ติดเทรนด์อันดับ 1 โดยผู้คนต่างพากันอวดภาพถ่าย “พระอาทิตย์เสี้ยว”

สำหรับ สุริยุปราคาวงแหวนที่เกิดขึ้นในวันนี้ (26 ธันวาคม 2562) เกิดจากดวงจันทร์อยู่ห่างโลกจนมีขนาดปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์ บังดวงอาทิตย์ไม่มิด มีลักษณะปรากฏคล้ายวงแหวน 

เราสามารถเห็นสุริยุปราคาชนิดนี้ได้เมื่ออยู่ในแนวเส้นทางแคบ ๆ ตามศูนย์กลางเงาดวงจันทร์ที่ลากผ่านผิวโลก สุริยุปราคาครั้งนี้แนวคราสวงแหวนเริ่มต้นในตะวันออกกลาง ผ่านซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน จากนั้นลงสู่ทะเลอาหรับ

สุริยุปราคาครั้งนี้เงามัวของดวงจันทร์สัมผัสผิวโลกระหว่างเวลา 09:30 – 15:06 น. ตามเวลาประเทศไทย ศูนย์กลางเงาที่ทำให้เกิดคราสวงแหวนสัมผัสผิวโลกระหว่างเวลา 10:36 – 13:59 น. บริเวณที่เห็นสุริยุปราคาบางส่วน ได้แก่ ตะวันออกกลาง ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา ส่วนใหญ่ของเอเชียและมหาสมุทรอินเดีย บางส่วนทางเหนือและตะวันตกของออสเตรเลีย ด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก

ประเทศไทยสามารถสังเกตสุริยุปราคาในวันนี้ได้โดยเห็นเป็นแบบบางส่วน คือ ดวงอาทิตย์แหว่งเนื่องจากถูกดวงจันทร์บังไปบางส่วน โดยต้องใช้แผ่นกรองแสงสำหรับดูดวงอาทิตย์ เส้นทางคราสวงแหวนอยู่ห่างไปทางทิศใต้ของประเทศไทย ภาคใต้จึงเห็นดวงอาทิตย์แหว่งลึกมากกว่าภาคอื่น 

กรุงเทพฯ เกิดสุริยุปราคาบางส่วนระหว่างเวลา 10:18 – 13:58 น. ดวงอาทิตย์แหว่งลึกที่สุดในเวลา 12:05 น. โดยดวงจันทร์บังดวงอาทิตย์ไปเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 วัดตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลาง หรือคิดเป็นพื้นที่ 57% ของวงกลมดวงอาทิตย์

สุริยุปราคาวงแหวนมีโอกาสเกิดได้มากกว่าสุริยุปราคาเต็มดวง สถิติสุริยุปราคาในระยะเวลา 5,000 ปี นับตั้งแต่ 2000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึง ค.ศ. 3000 มีสุริยุปราคาเกิดขึ้นทั้งหมด 11,898 ครั้ง เป็นสุริยุปราคาบางส่วน 35.3% สุริยุปราคาวงแหวน 33.2% สุริยุปราคาเต็มดวง 26.7% และแบบผสม (พื้นที่บางส่วนในแนวเส้นทางสุริยุปราคาเห็นเป็นแบบเต็มดวง ที่เหลือเห็นเป็นแบบวงแหวน) 4.8% ส่วนระยะเวลาที่เกิดสุริยุปราคาวงแหวนนานที่สุดคือ 12.4 นาที

ประเทศไทยเห็นสุริยุปราคาวงแหวนครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2508 โดยแนวคราสวงแหวนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดสุริยุปราคาวงแหวนที่เส้นกลางแนวคราสในประเทศไทยนานประมาณ 3 นาทีครึ่ง 

ครั้งถัดไปจะเห็นได้ในวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2574 โดยบริเวณที่เห็นสุริยุปราคาวงแหวนอยู่ทางภาคใต้ตอนล่าง ผ่านตอนล่างสุดของตรัง ส่วนใหญ่ของสตูลและสงขลา ทางใต้ของปัตตานี ยะลา และเกือบทั้งหมดของนราธิวาส เกิดสุริยุปราคาวงแหวนที่เส้นกลางแนวคราสในยะลานานประมาณ 4 นาทีครึ่ง

แนวคราสวงแหวนผ่านประเทศไทยอีกครั้งในวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2585 โดยแนวคราสเกือบจะซ้อนทับกับเมื่อปี 2574 แต่เห็นได้เป็นบริเวณกว้างกว่า เริ่มตั้งแต่บริเวณตอนใต้ของสุราษฎร์ธานีลงไป และเกิดหลังจากดวงอาทิตย์ขึ้นไม่นาน ที่เส้นกลางแนวคราสบริเวณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เห็นสุริยุปราคาวงแหวนนานประมาณ 6 นาทีเศษ

ขอบคุณข้อมูล สุริยุปราคาวงแหวน 26 ธันวาคม 2562

ขอบคุณภาพ สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอาแล้ว!! หนุ่ม กรรชัย เตรียมดำเนินคดี ลัทธิดัง พร้อมพ่อแม่เด็ก

ไม่จบแน่นอน! หนุ่มกรรชัย ส่งทนายร้องทุกข์เอาผิดลัทธิดัง ลั่นเดี๋ยวเจอกัน ด้านชาวเน็ตเชียร์สุดใจ อย่าปล่อยให้พ่อแม่ลอยนวล

ไว้อาลัย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวต หลังรถตกดอย จ.เชียงใหม่

สังเวย 1 ศพ หลังรถเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนดับไฟป่าพลิกคว่ำตกดอยห้วยแม่เตี๊ยะ จ.เสียใหม่ เพื่อนร่วมงานแห่ไว้อาลัย

พีเค เปิดใจ ปมเที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยันไม่ได้เจอกัน 2 เดือนแล้ว ?!

พีเค ปิยะวัฒน์ เปิดใจครั้งแรก เที่ยวสมุยกับนางแบบเวียดนาม ยืนยันไม่เจอกันมานาน 2 เดือนแล้ว ลั่น ไม่เข้าใจเจตนาที่อีกฝ่ายโพสต์รูปในไอจี ?

ช็อก! แอนนา ส่งข้อความบอกลาเพื่อน ไม่ต้องประกันตัว ตนยอมติดคุก ?!

ทำเอาแฟนๆ ช็อกไม่น้อย เมื่อ แอนนา ทีวีพูล ส่งข้อความบอกลาเพื่อนว่าไม่ต้องประกันตัว ตนเองขอเลือกนอนคุก เพราะอยู่ข้างนอกทรมาน

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” จัดแฟนมีตติ้งเดี่ยวทั่วเอเชียครั้งแรก!

นักแสดงดาวรุ่ง “บยอนอูซอก” เตรียมจัดทัวร์แฟนมีตติ้งทั่วเอเชียครั้งแรก! ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สหนักมากที่จะได้ใกล้ชิดอย่างจุใจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า