กมธ. เร่งแก้ ก.ม. ละเว้นหน้าที่ ไม่ตรวจแอลกอฮอล์ มีความผิดม.157

กรรมาธิการคมนาคม เร่งแก้ ก.ม. ละเว้นหน้าที่ ไม่ตรวจแอลกอฮอล์ มีความผิดม.157 จากกรณีเจ้าหน้าที่ ไม่ตรวจแอลกอฮอล์นายปลาวาฬ

จากกรณีที่นายปลาวาฬ หรือ นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ เจ้าของโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต ประสบอุบัติเหตุรถเสียหลัก บาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564 แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ตรวจแอลกอฮอล์จากนายปลาวาฬ โดยแจงเหตุผลว่า ขณะเกิดเหตุ นายปลาวาฬไม่ได้สติจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ตอนนั้นต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ส่วนเรื่องอื่น ๆ เช่น การตรวจวัดแอลกอฮอล์ค่อยว่ากันทีหลัง

ล่าสุ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามข้อกฎหมายปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถใช้ดุลพินิจในการตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ได้ ไม่ว่าจะมีอุบัติเหตุนั้นๆ จะมีผู้เสียชีวิตหรือไม่ก็ตาม แต่กรณีนี้ไม่แน่ใจได้ตรวจหาปริมาณแอลกอฮอล์หรือไม่ เพราะกฎหมายเปิดช่องว่างให้กระทำได้

อีกทั้งยังมีการรายงานของผู้สื่อข่าวจากที่ประชุม กรรมาธิการคมนาคม (กมธ.) วุฒิสภา ที่มีพลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้ยกตัวอย่างกรณีอุบัติเหตุของไฮโซปลาวาฬมาหารือในช่วงบ่ายของวันที่ 14 มี.ค.นี้ และเสียงส่วนใหญ่เห็นร่วมกันควรแก้ไขกฏหมาย โดยจะส่งรายละเอียดการแก้ไขให้คณะกรรมาธิการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรายละเอียดสำคัญบังคับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกรายเมื่อมีอุบัติเหตุ หากไม่กระทำถือว่าละเว้นต่อหน้าที่ มีความผิดตามมาตรา 157 และกรณีที่ผู้ขับขี่หมดสติ เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตรวจสอบได้ ควรส่งให้แพทย์เป็นผู้เจาะเลือดเพื่อหาปริมาณแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ การปฏิเสธการตรวจค่าแอลกอฮอล์ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 142 บัญญัติไว้ว่า ถ้าผู้ขับขี่ปฏิเสธไม่ยอมให้พิสูจน์ กฎหมายก็ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกฎหมายกำหนด จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท

ขอบคุณภาพจาก : เหยี่ยวข่าว ภูเก็ต Newshawk Phuket

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ปลาวาฬ ศรีพันวา ประสบอุบัติเหตุ ขับรถอัดเสาไฟฟ้า เจ็บสาหัส

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย พยายามทำมาหากิน เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ ภายในสิ้นปี!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เปิดใจ! เผย พยายามทำมาหากิน เพื่อทยอยใช้หนี้สินจำนวน 5 แสนกว่าบาท เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ภายในสิ้นปี!

ตร.อังกฤษรู้ตัวมือแทงสาวไทย คาดคนร้ายหนีออกนอกปท.ไปแล้ว!?

จ่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน! หลังตร.รู้ตัวมือแทงสาวไทยดับคาแมนชั่นหรู แต่คนร้ายไหวตัวทัน หนีออกนอกประเทศก่อน

หลอนกันทั้งตึก! พบศพผู้ชายสภาพเปลือยกาย นอนอืดอยู่ก้นแทงค์น้ำ

พบศพชายปริศนา นอนเปลือยกาย เสียชีวิตอยู่ในแทงค์น้ำ ย่านมีนบุรี นอนอืดมาแล้ว 2 วัน ตำรวจคาด เมาแล้วร้อน เลยลงไปเล่นน้ำ

“ILLIT” กลายเป็น K-Pop วงแรกที่เข้าสู่ชาร์ต Billboard ด้วยเพลงเดบิวต์

น้องใหม่แห่งปี ILLIT ได้สร้างสถิติมากกว่าหนึ่งรายการบนชาร์ต ‘Hot 100’ ของ Billboard เป็นทีเรียบแล้ว ทำเอาเซอร์ไพร์สขั้นสุด!!

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 19 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า