อย่ามองข้าม! สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร ผู้ประกันตน ม.33 ม.39

สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรที่ไม่ควรมองข้ามผู้ประกันตน ม.33 ม.39 เบิกเงินค่าคลอดได้ทั้งชาย-หญิง

สำนักงานประกันสังคม ได้ขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของแรงงานทุกคนในระบบประกันสังคม โดยครอบคลุมตั้งการเกิด แก่เจ็บ ตายของผู้ประกันตนทำให้เกิดสิทธิประโยชน์ 7 กรณี โดยหนึ่งในนั้นคือ กรณีคลอดบุตรที่ทางสำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญกับผู้ประกันตนที่จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรนั้น ไม่เพียงแต่ผู้ประกันตนหญิงที่จะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเท่านั้น แต่ผู้ประกันตนชายก็ยังสามารถรับเงินค่าคลอดบุตรได้เช่นกัน โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการเกิดสิทธิ คือ ผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนเดือนที่คลอดบุตร โดยผู้ประกันตนหญิงที่คลอดบุตร ณ สถานพยาบาลใดก็ได้ จะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายต่อครั้งจำนวน 15,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง และจะได้รับเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ยเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งเงินในส่วนนี้ผู้ประกันตนสามารถเบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ส่วนผู้ประกันตนชาย เบิกเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่ายได้จำนวน 15,000 บาท โดยจะต้องมีภรรยาที่จดทะเบียนสมรสหรือหญิงซึ่งอยู่กินกันฉันสามีภรรยาแต่มิได้จดทะเบียนสมรส ทั้งนี้หากสามีและภรรยาเป็นผู้ประกันตนทั้งคู่ให้เลือกใช้สิทธิเบิกค่าคลอดบุตรของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่จำกัดจำนวนบุตรต่อครั้ง

สิทธิประกันสังคมคลอดบุตร
Holding Hands

นอกจากนี้ผู้ประกันตนหญิงที่ตั้งครรภ์จะได้รับค่าตรวจและค่าฝากครรภ์ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด เท่าที่จ่ายจริง จำนวน 5 ครั้ง ไม่เกิน 1,500 บาท ดังนี้ อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ เบิกจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 500 บาท อายุครรภ์ 12-20 สัปดาห์ เบิกจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 300 บาท อายุครรภ์ 20-28 สัปดาห์ เบิกจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 300 บาท อายุครรภ์ 28-32 สัปดาห์ เบิกจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 200 บาทและอายุครรภ์ 32-40 สัปดาห์ เบิกจ่ายตามจริงแต่ไม่เกิน 200 บาท

สิทธิประกันสังคมคลอดบุตร2
Pregnant womanstanding by the window. Woman with big belly. Mom expecting a baby.

เลขาธิการ สปส. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มช่องทางการรับเงินทดแทนแก่ผู้ประกันตน โดยไม่ต้องยื่นสำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคารกับประกันสังคมแล้วในการขอเบิกรับเงินค่าคลอดบุตร โดยผู้ประกันตนสามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนกับธนาคารที่ผู้ประกันตนเปิดบัญชีไว้ได้ทุกธนาคาร โดยผู้ประกันตนสามารถยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคม (สปส.2-01) พร้อมเอกสารสำคัญ คือ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาสูติบัตรบุตร สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-ชื่อสกุล (ถ้ามี) สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกของผู้ยื่นคำขอ (กรณีรับเงินโอนผ่านบัญชีธนาคาร) สำหรับผู้ประกันตนชายแนบสำเนาทะเบียนสมรส กรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรสแนบหนังสือรับรองของผู้ประกันตนกรณีไม่มีทะเบียนสมรส ทั้งนี้ผู้ประกันตนยื่นคำขอได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทาง Line ID: @ssothai และทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

Website: www.sso.go.th

Facebook: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

Instagram: sso_1506

Twitter: @sso_1506

YouTube: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

Hotline: 1506 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

LINE: @SSOTHAI

TikTok: @SSONEWS1506

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า