ดราม่าเดือดรวมประเด็นร้อน #ไฟเซอร์นักเรียน ข่าวปลอม เทรนด์ไม่เข้าฉีด ตัดสิทธิมาครบ

โลกออนไลน์ดราม่าเดือด #ไฟเซอร์นักเรียน หลังรัฐบาลเดินหย้าฉีดวันซีนให้นักเรียนเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2

หลังจากที่รัฐบาลได้เดินหน้าฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปให้กับเด็กนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี เมื่อวันที่ 4 ต.ค. เป็นวันแรก เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 แต่ถึงอย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้ดำเนินมาก็ได้เกิดขึ้นถกเถียงขึ้นผ่านาแฮชแท็ก #ไฟเซอร์นักเรียน หลังมีกลุ่มนักเรียนบางกลุ่มที่ออกมาปฏิเสธการรับวัคซีนเนื่องจากกลัวผลข้างเคียง จนกลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีเทรนด์ใน TikTok เกี่ยวกับข่าวปลอมที่พูดถึงผลข้างเคียงหลังจากเข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ จนทำให้ชาวเน็ตออกมาตำหนิถึงคอนเทนต์ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวปลอมบนแอปพลิเคชันไลน์ที่ส่งข้อความต่อกันในกลุ่มของผู้ปกครองนักเรียน ที่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่มีส่วนทำให้ผู้ปกครองไม่อนุญาตให้นักเรียนเข้าขรับการฉีด โดยลักษณะของข้อความจะแอบอ้างว่า “ไฟเซอร์คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ใครฉีดจะตายในสองปี”

อาจเป็นภาพหน้าจอ Twitter ของ ข้อความ

อย่างไรก็ตาม ทางด้านของ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย แนะนําให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองโดยองค์การอาหารและยา (อย.) ให้ใช้ในเด็กและวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งในขณะนี้ มีวัคซีนชนิดเดียวที่มีในประเทศไทย คือชนิด mRNA ของ Pfizer-BioANTech และเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2554 วัคซีนชนิด mRNA ของ Moderna ได้รับการรับรองเพิ่มเติม (แต่ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนนี้ในประเทศไทย)

ในส่วนของผลข้างเคียงหลังจากที่รับวัคซีนไฟเซอร์นั้น ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ ได้อ้างอิงผลงานวิจัยเหตุการณ์ไม่ถึงประสงค์จากวัคซีนของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับอัตราการเกิดผลข้างเคียงของระบบหัวใจในเด็กและวัยรุ่น กลุ่มอายุ 12 – น้อยกว่า 16 ปี ในอัตรา 162.2 ต่อการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 1 ล้านโดส ในขณะที่อัตราข้างเคียงของระบบหัวใจในเด็กและวัยรุ่นหญิงกลุ่มเดียวกัน พบต่ำกว่ามาก คือ 13 ต่อการฉีดวัคซีนเข็ม 2 จำนวน 1 ล้านโดส

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ จึงให้คำแนะนำไว้เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ว่า ให้นักเรียนชายที่แข็งแรง รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 1 ก่อน และชะลอการฉีดเข็ม 2 จนกว่าจะมีข้อมูลความปลอดภัยเพิ่มเติม ทว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 2 ในเด็กกลุ่มนี้ มีความเสี่ยงสูงกว่าเข็มแรกจากกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบซึ่งพบได้น้อยมาก

ขณะที่ ดร.สุวดี พันธุ์พานิช เลขานุการกลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี และ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้ทวีตถึงประเด็นนี้ด้วยว่า

“ฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนเป็นสิทธิส่วนบุคคล วัคซีนที่ได้รับการรับรองจาก WHO ให้ฉีดได้ในกลุ่มเด็ก เป็นข้อมูลที่ช่วยยืนยันว่า มีข้อดีมากกว่าข้อเสียในระดับที่ยอมรับได้ ทั้งนี้ คนต้องเลือกวัคซีน ไม่ใช่วัคซีนเลือกคน เอามาให้หลากหลายมากพอเถอะค่ะรัฐบาล #ไฟเซอร์นักเรียน”

นอกจานี้ยังมีประเด็นเรื่องของการตัดสิทธิรับวัคซีนไฟเซอร์ของเด็กนักเรียนชั้นม.6 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเพราะนักเรียนมีทั้งอายุ 17 และ 18 ปี แต่ทางจังหวัดจัดสรรวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จึงแก้ปัญหาด้วยการให้นักเรียนชั้นม.6 ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ในรอบถัดไปแทน

Image
Image

ข่าวที่น่าสนใจ

ตำรวจเตือน ประชาชนห้าม ด่า-ปาไข่เน่า-เผารูป นายก กรณีพล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช

ไฟเขียว! เห็นชอบจ้างแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ 5 พันอัตรา 1 ปี ช่วยงานโควิด

คืบหน้า ตำรวจ คฝ. ถูกยิงหัว แพทย์ต้องผ่าตัดสมอง ล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า