ชัดเจน! สุชาติ รมว.แรงงาน ตอบข้อเท็จจริง กระแสกรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 492 บาท

สุชาติ รมว.แรงงาน ตอบข้อเท็จจริง กระแสกรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาท เป็น 492 บาท ย้ำพิจารณาและปรึกษาหารืออย่างรอบคอบ

จากกรณีสื่อทางโซเซียล มีการเผยแพร่ประกาศ เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 บาท เป็น 492 บาท (รอการอนุมัติตัวเลข) นั้น

จากประเด็นนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยว่า ข่าวดังกล่าวบิดเบือนไม่เป็นความจริง เนื่องจากข้อเท็จจริงในการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละครั้งนั้น มีคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล นายจ้าง และลูกจ้าง พิจารณาและปรึกษาหารืออย่างรอบคอบก่อนจะได้ข้อยุติร่วมกัน แม้ว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 จนถึงปัจจุบันแล้ว ในปี 2565 คณะกรรมการค่าจ้างได้กำหนดแผนการทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

นายสุชาติ ชมกลิ่น ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กระทรวงแรงงาน

ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร ดำเนินการจัดประชุมเพื่อพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดและกรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด จากนั้นคณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2565

โดยปกติข้อเท็จจริงในการขึ้นค่าจ้างนั้น มีระบบไตรภาคีเป็นผู้พิจารณา ถึงความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์สากลของไอแอลโอ ซึ่งเป็นผู้กำหนด ดำเนินการด้วยหลักเกณฑ์ที่มีเหตุมีผลสามารถตอบสังคมได้ ปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของไทยอยู่ในระดับต้น ๆ ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ สูงกว่าเวียดนาม มาเลเซีย เมียนมา นักลงทุนหลายประเทศจึงเลือกที่จะย้ายฐานการผลิตเพื่อไปหาแหล่งค่าจ้างที่ถูกกว่า

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กระทรวงแรงงาน

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องของภาวะเงินเฟ้อกี่เปอร์เซ็นต์ บวกกับค่าครองชีพแต่ละจังหวัดนั้น ๆ ถ้าจะขึ้นทั้ง 40% 30% ผมเชื่อว่าไม่มีนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และค่าแรงคนงานของประเทศไทยส่วนมากพี่น้องคนไทยมีทักษะความสามารถได้ค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ค่าแรงขั้นต่ำที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันส่วนมากกว่า 80% เป็นส่วนของคนต่างด้าว 3 สัญชาติที่เข้ามาทำงานเป็นกรรมกร ถ้าเราจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจาก 300 กว่าเป็น 400 กว่าเกือบ 40% ผมเชื่อว่าไม่มีบริษัทไหนอยู่รอดในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะบริษัทต่างๆ รักษาการจ้างงานมา 2 ปี ขาดทุนจ่ายเงินให้ค่าจ้างแรงงาน เพื่อรักษาการจ้างงาน เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจะตัดทิ้ง 40% มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีเหตุผล การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำมีการปรับแน่นอน

แต่จะต้องพิจารณาตามภาวะเงินเฟ้อกับค่าครองชีพแต่ละจังหวัดด้วย ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวจากกระทรวงแรงงานเท่านั้น ส่วนข่าวที่ปรากฏออกมาตามสื่อโซเซียลนั้นมาจากกลุ่มเรียกร้องค่าแรง ซึ่งเป็นข่าวบิดเบือนไม่เป็นความจริง ผมได้เรียกกลุ่มที่เรียกร้องค่าแรงมาหารือแล้วและได้อธิบายเหตุผลไปทั้งหมดแล้วว่า นายจ้างเคยจ่ายค่าจ้างเดือนละ 1,000,000 บาท ขาดทุนมา 2 ปี พอเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวกลับต้องมาจ่ายค่าจ้างเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 – 1.4 ล้านบาท

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กระทรวงแรงงาน

รู้หรือไม่! ปี2565 สินค้าอุปโภค-บริโภค อะไรบ้างขึ้นราคา และเตรียมขึ้นราคา เช็กที่นี่ #แพงทั้งแผ่นดิน

หน้าร้อนมีร้อง! กกพ.เตรียม ‘ขึ้นค่าไฟ’ พ.ค.-ส.ค.นี้ 23.38 สต. แตะหน่วยละ 4 บาท

ศบค.เตรียมชงเข้ม! จัดงาน เทศกาลสงกรานต์ ปี 65 แต่งดสาดน้ำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน

โฮ่งมาก! BABYMONSTER สร้างกระแสต่อเนื่องด้วยเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’

BABYMONSTER สร้างกระแสจากเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’ บนแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำทั่วโลก ได้น่าตกใจสำหรับน้องใหม่ K-pop

สลด! 2 หนูน้อย ชวนกันมาตกปลา ลงเล่นน้ำในบ่อดิน จมน้ำดับคู่

ดับคู่! เหตุสลด 2 หนูน้อย วัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ชวนกันไปตกปลา ลงเล่นน้ำ ในบ่อดินลึก 6 เมตร พบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต

บีม ศรัณยู ประกาศเลิกกัญชาถาวร! หลังใช้จนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน ?!

บีม ศรัณยู โพสต์ประกาศขอเลิกกัญชาถาวร หลังเจ้าตัวใช้เยอะจนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน มีอาการเริ่มพูดวนไปมา จนจำเรื่องที่พูดไม่ได้

ขนลุก! เพจดังเดินหน้าแฉ นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวง หลังประกวดจบ

ขาเผือกมุงด่วน! เมื่อเพจดังเดินหน้าแฉแหลก นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวงกลางงานสงกรานต์ หลังประกวดจบ งานนี้รู้แล้วอึ้งมาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า