การบินไทย ดำเนินงานตามแผน โครงสร้างใหม่ของบริษัท เปิกเณฑ์คัดพนักงานออก พนักงานต้อนรับฯต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปี BMI ต้องได้มาตรฐาน
เมื่อวันที่ 3 มีนาคม การบินไทย มีประกาศสายปฏิการ เรื่อง เกณฑ์การประเมินและพิจารณาพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่จะปฏิบัติการบินตามโครงสร้างใหม่ของบริษัท หลังจาก เข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการ ลดจำนวนผู้บริหารลงจาก 740 อัตรา เหลือประมาณ 500 อัตรา เออร์ลี่รอบ 2 ตั้งเป้าลดคน 4-6 พันคน
โดยทางการบินไทยมีความจำเป็นต้องปรับลดจำนวนพนักงานลงบางส่วน รวมถึงจำนวนพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณงานที่มีตามแผนฟื้นฟูกิจการ
เพื่อให้การประเมินและการพิจารณาพนักงานต้อนรับฯ เป็นไปด้วยความเป็นธรรม ฝ่ายบริการบนเครื่องบิน ได้กำหนดหลักเกณฑ์การประเมินและพิจารณาพนักงานต้อนรับฯ ที่จะปฏิบัติหน้าที่การบินตามโครงสร้างใหม่ของบริษัทฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 64 เป็นต้นไป
เกณฑ์การประเมินสำหรับการคัดเลือกผู้จัดการเที่ยวบินมีดังนี้
- ความสามารถในการปฎิบัติหน้าที่ วินัย การแต่งกาย พฤติกรรม การขาดงาน และการรักษาชั่วโมงการทำงาน ประเมิน 3 ปีย้อนหลัง
2ความร่วมมือ ความรับผิดชอบต่อองค์กร พิจารณาจากการให้ความร่วมมือตามประกาศของบริษัทฯ
- ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการปฏิบัติหน้าที่พิเศษ อันประกอบด้วย ความร่วมมือตอบแบบสำรวจความคิดเห็น เพื่อพัฒนาฝ่ายผ่านระบบ ICARE
- การสัมภาษณ์แบบ Structure Interview ในหัวข้อ Core Competency ของฝ่าย อันได้แก่ Team work, Resuit Orieatation, Business Perspevtive
เกณฑ์การประเมินสำหรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
1.ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ วินัย การแต่งกาย พฤติกรรม การขาดงาน และการรักษาชั่วโมงการทำงาน ประเมิน 3 ปีย้อนหลัง
2.ความร่วมมือ ความรับผิดชอบต่อองค์กร พิจารณาจากการให้ความร่วมมือตามประกาศของบริษัทฯ
3.ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และการปฏิบัติหน้าที่พิเศษ อันประกอบด้วย ความร่วมมือตอบแบบสำรวจความคิดเห็น เพื่อพัฒนาฝ่ายผ่านระบบ ICARE การตอบรับการเปลี่ยนแปลงเอกสารด้านความปลอดภัยตามข้อกำหนด CAAT และปฎิบัติหน้าที่ในภารกิจพิเศษ
นอกจากนี้เกณฑ์การประเมินดังกล่าวข้างต้น ยังมีเกณฑ์ที่ใช้พิจารณา เพิ่มเติมคือ พนักงานต้อนรับฯต้องมีอายุไม่เกิน 55 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 (ยกเว้นผู้จัดการเที่ยวบิน) ค่าดัชนีมวลกาย BMI ต้องอยู่ในมาตรฐานที่บริษัทฯ กำหนด คือ ชายไม่เกิน 27.5 หญิงไม่เกิน 25
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
การบินไทย ยื้อไม่อยู่ ขาดทุน 1.4 แสนล้าน โควิด ซัด รายจ่ายเยอะ