ตกงานฟ้าผ่า! องค์การค้าคุรุสภา ปลดพนักงานเกือบ 1 พันคน หลังขาดทุน-ติดหนี้หลายปี

องค์การค้าคุรุสภา ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ นายธนพร สมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ในฐานะโฆษก สกสค. เปิดเผยว่า นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค.ได้ลงนามในคำสั่งองค์การค้าของ สกสค. เรื่อง เลิกจ้างพนักงานองค์การค้าของ สกสค. จำนวน 961 ราย จากทั้งหมด 1,035 ราย

ทั้งนี้ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป ทั้งนี้พนักงานองค์การค้าของ สกสค.ที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยตามที่กฎหมายแรงงานกำหนดทุกประการ สำหรับการเลิกจ้างดังกล่าวนั้น เนื่องจากองค์การค้าของ สกสค.ขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นทุกปี โดยตอนนี้เป็นหนี้สะสมกว่า 6,700 ล้านบาท ซึ่งเฉพาะค่าใช้จ่าย ในส่วนของเงินเดือนพนักงานมีจำนวน 40 ล้านบาทต่อเดือน

ดังนั้นหากไม่ดำเนินการปรับลดพนักงานอาจจะส่งผลให้องค์การค้าของ สกสค.ติดหนี้สะสมถึงหมื่นล้านบาทในเร็วๆนี้ ทั้งนี้หากเราไม่ดำเนินการตอนนี้เลือดก็จะไหลไม่หยุด ดังนั้นเราจึงต้องทำ เพราะเมื่อทำแล้วแม้จะเจ็บแต่จบ ซึ่งคนที่กล้าตัดสินใจคือนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายดิศกุล ที่พร้อมยอมรับแรงเสียดทานที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันภาระงานขององค์การค้าของ สกสค. ไม่ได้มีมากเหมือนในอดีต จึงไม่จำเป็นต้องมีบุคลากรในการทำงานจำนวนมาก จึงต้องปรับลดขนาดองค์กรลงให้เหมาะสมกับเนื้องาน ซึ่งตนเข้าใจว่าการเลิกจ้างพนักงานต้องมีคนถูกใจบ้างและไม่ถูกใจบ้าง และสังคมอาจมีความกังวลใจว่าเราเลิกจ้างพนักงานช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เราต้องเลือกรักษาองค์กรไว้ โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างบางรายได้รับเงินชดเชยถึง 3 ล้านบาทตามอายุงาน และต่ำสุดคือ 500,000 บาท

ด้านที่จะนำมาจ่ายชดเชยให้แก่พนักงานองค์การค้าของ สกสค.นั้น สำนักงาน สกสค.จะให้ยืมมาจ่ายชดเชย ประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยหลังจากนี้องค์การค้าของ สกสค.จะมีการรวบรวมหนี้ ทั้งหมดทั้งหนี้ภาคเอกชนและหนี้จาก สกสค.ก่อนจะนำทรัพย์สินขององค์การค้าของ สกสค.ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และเครื่องจักร มาบริหารจัดการหนี้ และเชื่อว่าเมื่อนำมารวมชำระหนี้แล้วองค์การค้าของ สกสค.อาจเหลือหนี้อยู่เพียง 1,000 ล้านบาท

อนึ่ง ประกาศดังกล่าวถือว่าค่อนข้างปัจจุบันทันด่วน ทำให้พนักงาน 961 คนที่ถูกปลด ค่อนข้างตกใจ ซึ่งบางคนถูกแจ้งให้หยุดทำงานในเดือนสิงหาคม แต่ในเดือนกรกฏาคม ยังไม่ได้เงินเดือนเลย และมีบางคนถึงกับ กรีดร้องจนเป็นลลล้มลงไป เพราะรับไม่ได้กับคำสั่งดังกล่าว

เพจ รวมพลฅนรักองค์การค้าของ สกสค. ได้โพสต์คลิปไว้ใน https://www.facebook.com/watch/?v=270773207585654

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า