โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสกานการณ์โควิดในไทย โดยระบุว่า

“ณ เวลานี้ ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว จะไม่มีการประกาศสั่งให้ทำแบบระลอกแรก แต่ดูเหมือนจะมีแรงกดดันเรียกร้องอิสระเสรีจากการเมืองและธุรกิจหลายด้าน

ดังนั้นจึงขอให้มีความรู้เท่าทัน ร่วมด้วยช่วยกันกับรัฐบาลและศบค. เพื่อเอาชีวิตให้รอด หากตัวเองมีชีวิตรอด เศรษฐกิจก็จะรอด และชาติจะมั่นคง

แต่หากติดกันเยอะ ตายกันเยอะ เศรษฐกิจและความมั่นคงย่อมสั่นคลอน ระลอกสองนี้เร็ว แรง ดังที่เราเห็น และเป็นอย่างที่ผมได้บอกไว้มาตลอด ไม่ได้เขียนเสือให้วัวกลัว และไม่ได้เป็นการเล่านิทานหลอกเด็ก

สิ่งที่บอกมาตลอดนี้คือสิ่งที่เป็นความรู้ที่มาจากข้อมูลและบทเรียนทั่วโลกที่เค้าโชว์ให้เราเห็นตลอดปีที่ผ่านมา
ระลอกสองนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร โปรดใคร่ครวญให้ดีถึงต้นตอสาเหตุ…และระวังอย่างให้มันเกิดขึ้นมาอีก

จุดตัดสินในการสู้ศึกครั้งนี้ ขอให้ดูที่ 2 จุด

1 กลางเดือนนี้ หากเราช่วยกันกดให้มีการติดเชื้อน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็จะดีมาก หากเกิน 500 ต่อวันตอนกลางเดือนนี้ โอกาสระบาดหนักในเดือนถัดไปจะมีสูงมากและอาจต้องสู้ยาวกว่ามีนาคม แต่หากน้อยกว่า ก็มีโอกาสที่จะสูงสุดสัก 940 คนต่อวัน และสู้ยาวไปถึงปลายมีนาคม ถ้าน้อยมากๆ ก็จะน้อยและสั้นลงตามลำดับ

2 ปลายเดือนมีนาคม คาดว่าผลจากมาตรการที่เราเลือกทำเฉพาะจุด โอกาสที่โรคจะหมดไปคงเป็นไปได้ยาก แต่ต้องพยายามลดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากกดจนหลักสิบหรือหลักหน่วยได้จะดีที่สุด เพราะจะทำให้โอกาสเจอระบาดซ้ำอีกครั้งในปีนี้น้อยลง โดยอาจเจออีกสัก 1 ครั้งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจแบบเสี่ยง ทั้งบันเทิง การพนัน และท่องเที่ยว

แต่หากตอนนั้นเป็นหลักร้อย การระบาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะตามมาได้เร็ว หากการดำเนินชีวิตข้างต้นไม่เปลี่ยนแปลง และถึงจุดนั้นจะยาวไปถึงกลางปี 65 ก็เป็นได้

หากอ่านมาถึงตรงนี้ คงเข้าใจได้ดีว่ามันสำคัญมาก

จำเป็นที่ต้องขอให้เราทุกคนร่วมแรงร่วมใจ…”อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”อย่างพร้อมเพรียงทั้งประเทศ ไม่ว่าจะอยู่โซนสีอะไรก็ตามครับ และมาประเมินผลกันตอนกลางเดือนมกราคม และปลายมีนาคม ว่าชะตาการระบาดของประเทศจะเป็นอย่างไร ขอเพียงอย่าถอดใจ

กรุงเทพ ตั้ง 14 ด่านตรวจโควิด คัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้า กทม.

กรมการขนส่งทางบก ประกาศงดอบรมต่ออายุ และทำใบขับขี่รายใหม่ ป้องกันโควิด19 ระบาด

หมอยง เผย โควิด19 สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ พบในประเทศไทยแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า