หมอธีระ ชี้ โควิด19 พื้นที่แออัดโอกาสติดเชื้อสูง แนะหมั่นป้องกันตนเอง

โควิด19 — หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์สถานการณ์โควิดในไทย ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

เคยคาดการณ์ไว้ว่าระลอกสองหรือระบาดซ้ำของเราขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญคือ การ์ดของเราทุกคน และการปะทุว่าจะเกิดขึ้นในเมืองหรือไม่
วันนี้ชัดเจนว่าเกิดขึ้นในเมืองและการ์ดไม่เข้มแข็ง จึงมีการติดเชื้อจำนวนมากในเวลาอันสั้น

ที่น่ากังวลคือ เนื่องจากมาตรการที่เรามีในปัจจุบันนั้นไม่ได้เข้มงวดเต็มที่แบบระลอกแรก จึงเห็นการกระจายไปได้ทั่ว ไม่ใช่แค่กลุ่มเสี่ยงเท่านั้น แต่มีการติดเชื้อในประชาชนทั่วไป และแพร่ไปให้สมาชิกในครอบครัวมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งเด็กทารก คนวัยทำงาน และคนสูงอายุ ผ่านการใช้ชีวิตประจำวันทั้งในบ้านและนอกบ้าน

ความรู้ทางการแพทย์ปัจจุบัน มีการทบทวนงานวิจัยเกี่ยวกับการแพร่ในครอบครัว พบว่ามีโอกาสเกือบ 20% ที่คนติดเชื้อจะแพร่ให้แก่สมาชิกในครอบครัวได้ แต่บางพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง หรือมีผู้ติดเชื้อที่มีอาการจำนวนมาก หรือลักษณะที่อยู๋อาศัยที่คับแคบแออัด โอกาสแพร่สู่สมาชิกในครอบครัวอาจพุ่งไปถึง 40-50%

คู่สมรสที่อยู่ด้วยกันจะมีโอกาสติดเชื้อมากสุด มีโอกาสถึงเกือบ 40% สมาชิกครอบครัววัยผู้ใหญ่อื่นๆ มีโอกาสราว 28% ส่วนเด็กจะมีโอกาสติดราว 17% ทั้งนี้โดยเฉลี่ยแล้วผู้ใหญ่มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าเด็กราว 1.6 เท่า

ภาวะการระบาดของไทยตอนนี้และในอนาคต เรามีโอกาสเจอการระบาดจากการดำรงชีวิตประจำวันได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในรูปแบบการแพร่กันในครัวเรือน ที่ทำงาน การไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจตามที่ต่างๆ เพราะยังมีคนที่ติดเชื้อโดยไม่ได้ตรวจ ทั้งที่ไม่มีอาการและมีอาการน้อยอยู่ในสังคม ซึ่งเราไม่ทราบว่ามีมากเพียงใด และกระจายอยู่ที่ใดบ้าง

สิ่งที่จะทำได้ดีที่สุดคือ ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายให้รีบไปตรวจรักษา

โควิดกรุงเทพ ผวาต่อเนื่อง! ชายย่านบางแค เดินทางหลายจุด หัวลำโพง , สยาม

การรถไฟฯ คุมเข้ม เดินทาง 5 จังหวัด จะซื้อตั๋วต้องมีใบรับรองความจำเป็น

นักแบดติดโควิด ! รายการ แบดมินตัน 2020 ที่ประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า