จากนโยบายรัฐบาลแนวทางการเปิดรับ นักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa) หรือ STV โดยจะเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563

ซึ่งจากกรณีนโยบายดังกล่าว หมอธีระ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

กรมอนามัย เข้มมาตรการป้องกันโควิด 19 ย้ำแรงงานต่างด้าว ‘ร้านอาหาร-ผับ-บาร์’ การ์ดอย่าตก

“16 กันยายน 2563
โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

วันนี้ทำลายสถิติหลายอย่าง อินเดียทะลุห้าล้านไปแล้ว เมียนมาร์ก็มาแรงจนแซงไทยไปแล้วเช่นกัน
ในขณะที่ประเทศต่างๆ ในยุโรปมากมายหลายประเทศก็กำลังปั่นป่วนกับการระบาดหนักยังคุมไม่ได้ ปัจจัยสำคัญมาจากการดำเนินชีวิตของประชาชน และการเปิดเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ
สายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลกขณะนี้คือสายพันธุ์ G ซึ่งมาแทนที่สายพันธุ์ดั้งเดิมจากจีน
มีงานวิจัยที่เคยเล่าให้ฟังไปหลายครั้งแล้วว่า สายพันธุ์ G นี้แพร่เร็วกว่าพันธุ์ดั้งเดิม 4-100 เท่า

ตรวจเข้ม!เด็กเมียนมาติด โควิด19 ขอให้ประชาชนไทยมั่นใจ

ล่าสุดมีงานวิจัยเพิ่มเติมที่ศึกษาความเร็วในการแบ่งตัวของไวรัส พบว่าสายพันธุ์ G แบ่งตัวไวกว่าพันธุ์ดั้งเดิมถึง 22% (เพิ่มจำนวนไวกว่าสายพันธุ์เดิม 1.22 เท่า) เราจึงไม่แปลกใจว่า เหตุใดระบาดระลอกสองของหลายประเทศทั่วโลกจึงหนักกว่า เร็วกว่า คุมได้ยากกว่า ใช้เวลานานกว่า และส่งผลกระทบวงกว้าง

ดูจากยอดจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวัน จะพบว่าญี่ปุ่นระลอกสองมีจำนวนสูงสุดต่อวันมากกว่าระลอกแรกราว 3 เท่า ประเทศอื่นๆ ก็สูงราว 1-2 เท่า โดยระยะเวลาที่ต้องใช้ในการควบคุมโรค ก็นานกว่าเดิมเฉลี่ยราว 2 เท่า
นั่นแปลว่า หากไทยเกิดระลอกสอง ทรัพยากรต่างๆ ที่ต้องใช้ย่อมมากกว่าเดิม และต้องยืนระยะสู้นานกว่าเดิม

ดังนั้นในปัจจุบันที่มีข้อมูลชี้ให้เห็นว่า เรามีการติดเชื้อในประเทศ ยังไม่สามารถหาต้นตอได้ ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงว่ามีใครติดเชื้ออยู่บ้างไหม ที่ใด มากน้อยเพียงใด รู้เพียงสองอย่างคือ มีเคสที่รายงานว่าติดเชื้อในประเทศและตรวจพบทั้งในประเทศไทยเองและไปตรวจพบที่ต่างประเทศหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เมียนมาร์ และเคสดีเจที่ตรวจเองในไทยนั้นเป็น”สายพันธุ์ G”

ขณะเดียวกันรัฐตัดสินใจเปิดประเทศ รับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เข้ามา จากเดิม 11 กลุ่ม และจะขยายเป็นการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่ตุลาคมด้วย ความเสี่ยงย่อมมากขึ้นกว่าเดิม แปรผันตามจำนวนคนที่เดินทางเข้ามา
จากเดิม 11 กลุ่มเป้าหมาย อัตราการตรวจพบว่าติดเชื้อ มากกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตของไทยที่มีราว 0.3-0.5% โดยพบว่ามีประมาณ 0.6%

แต่อาจมากกว่าเดิมหลังจากเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหากไม่กำหนดเกณฑ์ของประเทศที่จะรับ เพราะหลายประเทศมีอัตราการตรวจพบว่าติดเชื้อสูงกว่าเราหลายเท่าถึงหลายสิบเท่า
พอเราทราบข้อมูลเช่นนี้ ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า โอกาสสูงมากที่จะระบาดซ้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากระบบติดตามไม่สมบูรณ์หรือไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

อธิบายชัดเจน! หมอยง ยกกรณี นักบอลติดโควิด น่าสนใจมาก

ระบบติดตามจะสมบูรณ์หรือมีประสิทธิภาพ ก็ต่อเมื่อ เราสามารถรู้แบบ real time ได้ว่า คนคนนั้นขณะนี้อยู่ที่ใด เดินทางไปไหนมาไหนบ้าง เมื่อใดวันเวลาใด และสัมผัสพูดคุยหรือทำกิจกรรมกับใครบ้าง
แต่ระบบที่เรามีปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นไทยชนะ หรือการสอบสวนโรคโดยอาศัยการซักประวัตินั้น คงไม่สามารถตอบคำถามต่างๆ ข้างต้นได้ทั้งหมด

ดังนั้นการปกป้องเราทุกคนให้พ้นจากโรคระบาดที่อาจปะทุขึ้นมาเมื่อใดก็ได้นั้นจึงเป็นเรื่องที่ยากยิ่งนัก สิ่งที่พอจะทำได้คือ การที่พวกเราทุกคนช่วยกันป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ สม่ำเสมอ ด้วยมือของเราเอง
…ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร พูดน้อยลง พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัดที่ชุมนุมที่อโคจร และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายต้องหยุดเรียนหยุดงานและรีบไปตรวจรักษา…

เอาใจช่วยทุกคน…
หากพึ่งใครไม่ได้…ต้องพึ่งตนเองครับ…
ด้วยรักต่อทุกคน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า