หมอยง ชี้! โควิดกลายพันธุ์ ไม่ส่งผลต่อความรุนแรงของโรค ย้ำ วัคซีนเดิมรักษาได้

นพ.ยง ภู่วรวรรณ ชี้แจง โควิดกลายพันธุ์ ไม่ส่งผลต่อความรุนแรงของโรค ส่วนใหญ่คือสาบพันธุ์ G
ยืนยันวัคซีนเดิมรักษาได้ด

เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ได้มีกระแสเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 หรือ โควิด-19 ว่า ว่าอาจมีความรุนแรงมากขึ้นจากการกลายพันธุ์ของเชื้อหรือไม่ เพราะในประเทศอังกฤษก็ได้มีการประกาศเรื่องการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสนี้ว่าสามารถแพร่ระบาดได้เร็วกว่าเดิม แต่ก็มีข้อมูลยืนยันออกมาอีกด้านว่าการกลายพันธุ์ ไม่มีผลต่อความรุนแรงของโรค

ล่าสุดวันนี้ (25ธ.ค.63) นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 โดยระบุข้อความว่า

โควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ตามวิวัฒนาการ

ไวรัสก่อโรคโควิด-19 เริ่มต้นจากประเทศจีนจะมี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ S (Serine) และสายพันธุ์ L (Leucine) และเมื่อระบาดมาสู่นอกประเทศจีน สายพันธุ์ L แพร่กระจายได้ดีกว่าและแบ่งลูกหลานออกเป็นสายพันธุ์ G (Glycine) และสายพันธุ์ V (Valine)

สายพันธุ์ G มีวิวัฒนาการได้มากกว่า แพร่กระจายโรคได้มากกว่าจึงพบส่วนใหญ่ในขณะนี้ สายพันธุ์ G ได้แพร่กระจายลูกหลานเป็นสายพันธุ์ GH (Histidine) GR (Arginine) และ GV (Valine) ขณะนี้สายพันธุ์ GV มีเป็นจำนวนมาก

การระบาดในประเทศอินเดียส่วนใหญ่จะเป็นสายพันธุ์ GR แต่ก็มีสายพันธุ์ GH ได้ แต่น้อยกว่า ไม่พบการศึกษาสายพันธุ์ในประเทศพม่าแต่เข้าใจว่า เมื่อระบาดที่ประเทศพม่าส่วนใหญ่จะเป็น GH เพราะสายพันธุ์ที่พบจากคนไทยผ่านแดนมาจากพม่าเราตรวจพบเป็นสายพันธุ์ GH ทำนองเดียวกันสายพันธุ์ที่สมุทรสาครก็เป็นสายพันธุ์ GH

นอกจากสายพันธุ์แล้ว ขณะนี้ที่พูดถึงกันมากถึงสายพันธุ์ของอังกฤษและแอฟริกาใต้ คือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมในบริเวณหนามแหลมหรือสไปค์ (Spike) ที่ยื่นออกมาจากตัวไวรัส โดยเฉพาะส่วนที่จะมายึดติดกับเซลล์ของมนุษย์ที่เรียกว่าตัวรับหรือ ACE2 ในตำแหน่งกรดอะมิโนที่ 501 โดยแต่เดิมแอสพาราจีน ( N ) เปลี่ยนเป็นไทโรซีน ( Y ) และเข้าใจว่าจะทำให้การเกาะได้ดีขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงอีกตำแหน่งหนึ่งที่จะทำให้ระบบ Enzyme ตัดส่วนสไปค์ให้ไวรัสเข้าเซลล์ได้ดีขึ้น รวมทั้งการศึกษาทางด้านระบาดวิทยา รายละเอียดทั้งหมดคงจะต้องรอการศึกษาในแนวลึกต่อไป

การเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรคและไม่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทาน ดังนั้นวัคซีนที่ใช้อยู่ในขณะนี้จึงยังมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม

ภาพจาก : นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ม.สงขลานครินทร์ หาดใหญ่ สั่งหยุดเรียน หลังพบอาจารย์ ติดเชื้อโควิด19

หวั่นโควิด! ชาวบ้านค้าน โรงพยาบาลสนาม ม.การกีฬาแห่งชาติ สมุทรสาคร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า