สธ.ไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิดเข้าผิวหนัง ชี้ฉีดได้มากขึ้น เผยสูตรไขว้มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ

จากประชุมคณะอนุกรรมการ สธ.ไฟเขียว! ฉีดวัคซีนโควิดเข้าผิวหนัง ชี้ฉีดได้มากขึ้น 3-5 คน เผยสูตรไขว้มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ

หลังจากการประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เมื่อวันที่ 4 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ทำให้ทราบถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ป้องกันการป่วยหนัก เสียชีวิตได้ดีมากในทุกวัคซีน โดยได้ระดับมากกว่าร้อยละ 80-90 ขึ้นไป แต่เมื่อพบสายพันธุ์เดลต้า ประสิทธิผลการป้องกันติดเชื้อ จะลดลงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ ในทุกวัคซีน

ทางด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่าจากข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชนในกรุงเทพ พบว่า สูตรแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ห่างกัน 12 สัปดาห์ ป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยละ 54 ส่วนสูตรซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ ห่างกัน 4 สัปดาห์ ป้องกันได้ร้อยละ 70 ฉะนั้น หากดูจากการศึกษานี้ พบว่าสูตรไขว้มีประสิทธิภาพเป็นที่น่าพอใจ ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ค่อนข้างด

สรุปมติของที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค

1. คณะกรรมการมีมติว่าสามารถฉีดเข้าในชั้นผิวหนังได้ โดยเฉพาะกรณีวัคซีนมีจำกัด หรือไม่เพียงพอ เช่น หากวัคซีนไม่พอ เดิมฉีดเข้ากล้ามเนื้อได้ 1 คน แต่ฉีดเข้าในชั้นผิวหนัง จะได้ 3-5 คน ก็จะเพิ่มการฉีดได้มากขึ้น

2. คำแนะนำการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ห่างกับวัคซีนโควิด-19 ลดมาเป็น 2 สัปดาห์ จากเดิม 4 สัปดาห์ ขณะนี้คำแนะนำใหม่สามารถฉีดพร้อมกันได้ เนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปเกือบ 80 ล้านโดสแล้ว พบผลข้างเคียงรุนแรงมีไม่มาก

3. กรณีการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯครบ 2 เข็ม คณะอนุกรรมการแนะนำฉีดเข็มที่ 3 ห่างจากการเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือนขึ้นไป ด้วยวัคซีนด้วยไฟเซอร์ สามารถติดต่อรับบริการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้ทางโรงพยาบาลใกล้บ้าน

4. หากมีผลข้างเคียงหลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรก แพทย์พิจารณาว่ามีอาการค่อนข้างมาก ให้เปลี่ยนยี่ห้อวัคซีน กรอบการฉีดเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ตามดุลพินิจของแพทย์ เช่น
– เข็มที่ 1 แอสตร้าเซนเนก้า ตามด้วยไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ แต่ไม่แนะนำเป็นซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 
– เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2 อาจใช้แอสตร้าฯได้
– เข็มที่ 1 เป็นไฟเซอร์ โมเดอร์นา ก็จะพิจารณาเป็นรายๆ ตามดุลพินิจของแพทย์

5. กรณีที่มีความจำเป็นต้องไปต่างประเทศ ที่ปลายทางกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีนต่างกัน ก็ขอให้จุดฉีดพิจารณาให้ฉีดได้ตามความต้องการของผู้ที่จะไปต่างประเทศได้ เนื่องจาก ขณะนี้เรามีวัคซีนค่อนข้างเพียงพอ แต่ขอให้พิจารณารายกรณี

6. คำแนะนำจากคณะกรรมการ กรณีการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา
– ฉีดเข็มที่ 1 ห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 4 สัปดาห์ ฉีดสำหรับผู้อายุ 12 ปีขึ้นไป
– สำหรับการฉีดสูตรไขว้ คือซิโนแวค+โมเดอร์นา, แอสตร้าฯ+โมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม+โมเดอร์นา และไฟเซอร์+โมเดอร์นา
ให้ห่างกัน 4 สัปดาห์ตามคำแนะนำเอกสารกำกับยาของผู้ผลิต
– สำหรับการฉีดเข็มกระตุ้น หลังรับซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม 2 เข็มแล้ว สามารถฉีดโมเดอร์นาได้ หลังฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 4 สัปดาห์ เป็นต้นไป ส่วนผู้ฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม ก็ฉีดเข็มที่ 3 เป็นโมเดอร์นาได้ หลังเข็มที่ 2 แล้ว 6 เดือนขึ้นไป


สามารถติดตามข่าวสาร และ เรื่องดีๆเกี่ยวกับสุขภาพได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! เพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ ชาวเน็ตชี้คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

อุ๊ยยังไงแน่ ขาเผือกรีบตื่นด่วน! เมื่อเพจดังปาช็อตเด็ดภาพคู่ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตแห่ชี้ คล้าย จิน จรินทร์-เก๋ รุ่งนภา ?!

นักลงทุน 4 ราศี โชคลาภมาแรง มีเกณฑ์ที่จะถูกรางวัลงวดนี้!

ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 4 ราศี โชคลาภมาแรง ถูกหวยรวยเบอร์ โดย ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ ผ่านช่อง Youtube ดวงD

อัปเดต! กะเทยไทยแทงกัน กลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจพิการ

จากเพื่อนรัก กลายเป็นคู่กรณี เหตุกะเทยไทยไล่แทงกลางซอยสุขุมวิท 11 ล่าสุด! คู่กรณีอาจจะพิการ เพราะโดนเส้นเอ็นฉีกขาดที่มือ

6 ราศี ดวงมหาเสน่ห์ สงกรานต์นี้มีแต่ความปัง!

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงวันสงกรานต์ 2567 : 6 ราศี สงกรานต์มหาเสน่ห์ ที่ผ่านมาไม่เห็นค่า สงกรานต์นี้คิวยาวแน่!

“เรียวอุค Super Junior” ประกาศแต่งงานกับ “อาริ อดีตสมาชิก TAHITI”

เรียวอุค สมาชิกวง Super Junior เพิ่งประกาศการแต่งงานของเขากับแฟนสาวที่คบกันมานานถึง 4 ปี กับอดีตเกิร์ลกรุ๊ป อาริ แห่ง TAHITI!

คัมแบ็ค! พีเค ปิยะวัฒน์ รับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว

พีเค ปิยะวัฒน์ คัมแบ็คแล้ว! พร้อมรับงานพิธีกรอีกครั้ง หลังหย่าภรรยาสาว โยเกิร์ต ณัฐฐชาร์ ด้านแฟนๆ และคนบันเทิงต่างยินดีต้อนรับ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า