“หมอยง” เผย วัคซีนเชื้อตาย 2เข็ม ตามด้วย mRNA ได้ภูมิสูง แนะฉีด โมเดอร์นา ครึ่งโดส

ข้อมูลการศึกษาจากต่างประเทศ “หมอยง” เผย วัคซีนเชื้อตาย 2เข็ม ตามด้วย mRNA ได้ภูมิสูง ไม่ว่าจะเต็มโดส หรือครึ่งโดส แนะฉีด โมเดอร์นา ครึ่งโดส

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ทางด้านของ  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อมูลการศึกษาจากต่างประเทศ เกี่ยวกับการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan โดยระบุว่า

โควิด-19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดเต็มโดสและครึ่งโดส
ยง ภู่วรวรรณ ราชบัณฑิต 30 มกราคม พ.ศ. 2565

การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีน mRNA ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม กระตุ้นภูมิได้สูง มีการศึกษายืนยันในหลายประเทศ เช่นของเราเอง Oxford กับบราซิล ชิลี อินโดนีเซีย ได้ภูมิต้านทานที่สูงมาก การศึกษานี้ยืนยันให้เห็นว่า การใช้ mRNA กระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ไม่ว่าจะใช้เพียงครึ่งโดส หรือเต็มโดส ผลที่ได้ ใกล้เคียงกัน

เรายังได้ทำการศึกษาผลต่อ ไวรัสสายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอน การตอบสนองต่อโอมิครอนจะได้น้อยกว่าสายพันธุ์เดลต้า แต่ก็ยังมีผลในทาง positive ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไวรัสเทียมเป็นตัวแทน หรือการใช้ใบละสายพันธุ์จริงๆ คือสายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์โอไมครอนที่แยกได้ในประเทศไทย โดยการทำ FRNT ได้ผลดังแสดงในรูป

ในทางปฏิบัติการใช้วัคซีน moderna ในต่างประเทศ การกระตุ้นเข็ม 3 จะใช้เพียงครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม เท่านั้น สำหรับประเทศไทยก็อยากจะแนะนำให้ใช้เพียงครึ่งโดสสำหรับวัคซีน moderna เช่นเดียวกัน เพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ขณะนี้ปริมาณ mRNA ที่ใช้อยู่ มีขนาด 30 ไมโครกรัม ทางปฏิบัติทั่วไปถ้าวัคซีนไม่ขาดแคลน ก็ให้เต็มโดส

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า