เราจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ “หมอยง” เผย ภูมิต้านทานวัคซีน ลดลงตามเวลา ลั่น! ฉีดวัคซีนแล้ว ยังติดเชื้อได้

หมอยง หรือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ เผย ภูมิต้านทานวัคซีน ลดลงตามเวลา ยิ่งสูง ยิ่งลดเร็ว ลั่น! ฉีดวัคซีนแล้ว ยังติดเชื้อได้

หมอยง – เมื่อเช้าวันที่ 2 สิงหาคม 2564 หมอยง หรือ  ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเชื้อโควิด-19 และ วัคซีนโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ว่า

โควิด 19 วัคซีน
ยง ภู่วรวรรณ

โรค covid 19 มีระยะฟักตัวสั้น 2 ถึง 7 วัน ไม่เหมือนอย่างโรคที่มีระยะฟักตัวยาว อย่างเช่นสุกใส (21 วัน) ตับอักเสบเอ (3-4 สัปดาห์) ตับอักเสบบี (3-6 เดือน) ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโรคจึงดีมาก

Covid 19 จึงมีโอกาสเป็นซ้ำแล้วซ้ำอีกได้ เพราะเมื่อระดับภูมิต้านทานลดลง ก็จะมีการติดเชื้ออีก เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ที่มีระยะฟักตัวสั้น

การที่มีระยะฟักตัวสั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยภูมิต้านทานที่สูงตลอดเวลา เพื่อขัดขวางไม่ให้ติดเชื้อ จึงเป็นการยาก และเมื่อติดเชื้อแล้ว จำเป็นต้องอาศัยภูมิต้านทานระบบ T เซลล์ ในการกำจัดและลดอาการรุนแรง

การให้วัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใด ภูมิต้านทานจะขึ้นสูงหลังให้ หลังจากนั้นจะลดลงไปตามกาลเวลา ยิ่งสูงมาก ก็ลดลงเร็ว แบบ exponential curve จึงทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงไปตามเวลา แต่เมื่อติดเชื้อความรุนแรงของโรคจะลดลง เพราะมีภูมิคุ้มกันอีกระบบหนึ่งในการทำให้หายป่วย

ไม่ว่าวัคซีนอะไร ยิ่งภูมิขึ้นสูงมาก ก็จะลดลงเร็ว ร่างกายจะไม่เก็บไว้ จะเหลือไว้เป็นกองหนุนเล็กน้อยเท่านั้น จึงเป็นสาเหตุที่ถึงฉีดวัคซีนก็ยังมีการติดเชื้อเกิดขึ้นได้ เมื่อระยะเวลาผ่านไป

ระยะห่างของวัคซีน ตามหลักการการให้ทีหรือเร็ว จะกระตุ้นภูมิต้านทาน สู้การให้ระยะห่างมากกว่าไม่ได้ เป็นเรื่องหลักการของ การให้วัคซีนทั่วไป

โควิด 19 ไม่หมดไปแน่นอน โรคนี้จะบรรเทาลง เมื่อทุกคนได้รับวัคซีนและยอมรับว่าจะติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงของโรคจะต้องลดลง และลดการเสียชีวิตให้ได้ และต่อไปการพัฒนายารักษา ก็จะมาช่วยอีกแรงหนึ่ง

เราจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้

เดิมทีเราคิดว่ามาถึงครึ่งทางแล้ว แต่ความเป็นจริงระยะทางอีกยาวไกล โดยที่ทุกคนจะต้องมีภูมิต้านทานอยู่ระดับหนึ่ง ในการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงของโรค และโรคนี้จะติดเชื้อโดยธรรมชาติ เมื่อติดไปก็จะกระตุ้นภูมิต้านทาน ซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนโรคหวัดที่เราเป็นในวัยเด็ก โตขึ้นมาก็จะมีภูมิต้านทาน และภูมิต้านทานนั้นก็จะทำให้ เป็นซ้ำไม่รุนแรงไม่ลงปอด โอกาสเสียชีวิตก็จะน้อยลง

สามารถติดตามข่าวสาร และ อัปเดทสถานการ์โควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า