นักศึกษาปริญญาโท 2,500 คน  ที่เรียนสาขาบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  แต่ว่าไปสมัครสอบเพื่อเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่ไหนไม่ได้ เพราะจะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เนื่องจากมหาวิทยาลัยรับนักศึกษามากเกินไป ตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อเรียกค่าเสียหายจากมหาวิทยาลัย  โดยขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความหาทนายเพื่อสู้คดีให้

นักศึกษาปริญญาโทรุ่นปี 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ระบุว่าได้รับความเสียหาย ต้องอับอายต่อสังคม ที่เรียนในหลักสูตรที่คุรุสภาจะไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ ทำให้เสียโอกาสที่จะได้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักสูตรที่ได้เรียนมา

โดยนายธวัช บุตรศรี ตัวแทนนักศึกษาบอกว่า ต้องการที่จะดำเนินการทางกฎหมาย เพราะนอกจากจะเสียเวลาเรียนแล้ว ยังต้องเสียเงินเนื่องจากต้องจ่ายค่าเทอมทั้งหลักสูตร รวมเป็นเงินถึง 147,000 บาท

หนังสือที่ส่งให้สภาทนายความพิจารณามีข้อความขอความอนุเคราะห์ทนายคุ้มครองสิทธิ์ช่วยเหลือในการดำเนินคดี  ระบุว่าคณะนักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษามหาบัณฑิต ปีการศึกษา 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ทราบว่าคณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบประกอบอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา วันที่ 31 ตุลาคม 2559 และวันที่ 15 มีนาคม 2560 แก่นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษามหาบัณฑิต ปีการศึกษา 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

เนื่องจากมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาเกินจำนวนจากแผนการจัดการเรียนการสอนที่ยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ซึ่งตามแผนฯกำหนด 490 คน แต่มหาวิทยาลัยรับจริง 2,500 คน เกินกว่าแผนถึง 5 เท่า และนักศึกษาก็ไม่ทราบมาก่อนว่าทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีรับนักศึกษาเกินจากแผนฯ ส่งผลให้นักศึกษาจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้  เช่นสูญเสียทรัพย์สินเวลา โอกาสในหน้าที่การงานและเกิดความเสื่อมเสียอับอายต่อสังคม

หลังจากทราบข่าวแล้วนักศึกษาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้นั้น

คณะนักศึกษามีความประสงค์ขอความอนุเคราะห์ให้ทางสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์เข้ามาช่วยเหลือ ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมตามขอบเขตของกฎหมายที่สามารถกระทำได้ และดำเนินการในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จากการที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีทำผิดเงื่อนไขในการรับนักศึกษา และจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหาย

ตามขั้นตอนการแล้ว สภาทนายความจะต้องศึกษาข้อมูลจากนักศึกษาปริญญาโทซึ่งเป็นผู้ร้อง อย่างไรก็ตามก็จะนัดทั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและนักศึกษา มาพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยกันก่อน  โดยนายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายก ฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมายของสภาทนายความบอกว่า  ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ จึงจะถึงขั้นตอนที่สภาทนายความจะพิจารณาว่าจะช่วยเหลือ จัดหาทนายความเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามที่นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีต้องการได้หรือไม่ โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาทนายความในวันที่ 20 เมษายน 2560

ปัญหาของนักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา รุ่นปี 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ยืดเยื้อมานาน โดยในเดือนตุลาคมปี 2559 คุรุสภาระบุว่าไม่สามารถออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้ได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีรับนักศึกษาหลักสูตรนี้มากเกินกว่าที่ขอมาถึง 5 เท่า โดยยื่นขอกับคุรุสภาว่าจะรับนักศึกษา 490 คน แต่รับจริงถึง 2500 คน

เมื่อตรวจสอบก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่า นักศึกษามาเรียนจริง และเมื่อมีนักศึกษาจำนวนมากก็ต้องจัดการเรียนถึง 64 กลุ่มต่อสัปดาห์ ส่วนการสอนแม้จะแจ้งว่ามีอาจารย์ประจำ 231 คน และนำหนังสือสัญญาจ้างมาแสดง แต่กลับไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอาจารย์ได้มาสอนจริง

แม้ต่อมามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีจะอุทธรณ์ขอเปลี่ยนเป็นการอบรมนักศึกษาเพิ่มเติม แต่คุรุสภามองว่าไม่เคยอนุญาตให้หลักสูตรการศึกษาในสถานศึกษาใด ใช้เกณฑ์การอบรมเพื่ออนุมัติใบประกอบวิชาชีพมาก่อน จึงไม่รับอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวถึงกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีออกมาเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จ่ายค่าชดเชยที่ทำให้เสียสิทธิ์ไม่สามารถสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ได้พิจารณาและมีมติไม่รับรองหลักสูตรสมัยพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ จึงถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ส่วนการเยียวยานักศึกษาก็เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะต้องรับผิดชอบ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไม่สนใจ นักศึกษาสามารถแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาได้ หรือยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้ลงไปตรวจสอบมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีได้ เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาเรื่องธรรมาภิบาล

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ จัดเซอร์ไพรส์ชุดใหญ่ ดึง นุ่น ดำดง ร่วมแจมบนเวที !?

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ประกาศข่าวดีเซอร์ไพรส์แฟนเพลง ด้วยการดึง นุ่น ดำดง มาร่วมเป็นแขกรับเชิญบนเวที FC ตื่นเต้นสุดๆ

หนุ่มเมา ซิ่งจยย.ย้อนศร ไม่ทันระวัง ประสานงารถเมล์ครีมแดง เจ็บสาหัส

หนุ่มวัย 30 เมาหนัก ขี่รถจักรยานยนต์เหยียบ 100 ย้อนศร ก่อนพุ่งชนประสานงากับรถเมล์ครีมแดง พังยับเยิน เจ้าตัวเจ็บสาหัส

ระทึก! เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอ เสียชีวิตสลด 1

 เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอกลางทะเล ยาย 68 ปี ดับ สำลักน้ำอีก 5 ราย เร่งช่วยเหลือ นำส่ง รพ. เจ้าหน้าที่เตรียมสอบสวนสาเหตุ

แฟนๆ ห่วง ใหม่ ดาวิกา วูบเป็นลมหลายครั้ง เข้าออกรพ.นับไม่ถ้วน !?

ใหม่ ดาวิกา รีวิวสองเดือนที่ผ่านมาเป็นลมจนเข้าออกโรงพยาบาลอยู่หลายครั้ง ฉีดยาเข้าเส้นจนไม่กลัวเข็ม ต่อไปขอใส่ใจร่างกายตัวเองมากกว่านี้

เป้ย ปานวาด เคลื่อนไหวแล้ว หลังมีข่าวอันฟอลโลว์สามี ป๊อป นิธิ ?!

เป้ย ปานวาด เคลื่อนไหวโพสต์คลิปวิดีโอสวมชุดสุดแซ่บ หลังมีข่าวกดอันฟอลโลว์ไอจีสามี ป๊อบ นิธิ ทำเอาแฟนคลับคอมเมนต์กระหน่ำ

อีกแล้ว! ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งรั่ว กลางดึก ล่าสุด สั่งปิดชั่วคราว 

ระทึก ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งหนองคาย รั่วกลางดึก ฟุ้งกระจายเต็มพื้นที่ เร่งอพยพชาวบ้าน ล่าสุดสั่งปิดชั่วคราวแล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า