นักศึกษาปริญญาโท 2,500 คน  ที่เรียนสาขาบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  แต่ว่าไปสมัครสอบเพื่อเป็นผู้บริหารสถานศึกษาที่ไหนไม่ได้ เพราะจะไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เนื่องจากมหาวิทยาลัยรับนักศึกษามากเกินไป ตัดสินใจดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อเรียกค่าเสียหายจากมหาวิทยาลัย  โดยขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความหาทนายเพื่อสู้คดีให้

นักศึกษาปริญญาโทรุ่นปี 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ระบุว่าได้รับความเสียหาย ต้องอับอายต่อสังคม ที่เรียนในหลักสูตรที่คุรุสภาจะไม่ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ ทำให้เสียโอกาสที่จะได้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักสูตรที่ได้เรียนมา

โดยนายธวัช บุตรศรี ตัวแทนนักศึกษาบอกว่า ต้องการที่จะดำเนินการทางกฎหมาย เพราะนอกจากจะเสียเวลาเรียนแล้ว ยังต้องเสียเงินเนื่องจากต้องจ่ายค่าเทอมทั้งหลักสูตร รวมเป็นเงินถึง 147,000 บาท

หนังสือที่ส่งให้สภาทนายความพิจารณามีข้อความขอความอนุเคราะห์ทนายคุ้มครองสิทธิ์ช่วยเหลือในการดำเนินคดี  ระบุว่าคณะนักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษามหาบัณฑิต ปีการศึกษา 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ทราบว่าคณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบประกอบอาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา วันที่ 31 ตุลาคม 2559 และวันที่ 15 มีนาคม 2560 แก่นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษามหาบัณฑิต ปีการศึกษา 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

เนื่องจากมหาวิทยาลัยรับนักศึกษาเกินจำนวนจากแผนการจัดการเรียนการสอนที่ยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา  ซึ่งตามแผนฯกำหนด 490 คน แต่มหาวิทยาลัยรับจริง 2,500 คน เกินกว่าแผนถึง 5 เท่า และนักศึกษาก็ไม่ทราบมาก่อนว่าทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีรับนักศึกษาเกินจากแผนฯ ส่งผลให้นักศึกษาจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้  เช่นสูญเสียทรัพย์สินเวลา โอกาสในหน้าที่การงานและเกิดความเสื่อมเสียอับอายต่อสังคม

หลังจากทราบข่าวแล้วนักศึกษาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้นั้น

คณะนักศึกษามีความประสงค์ขอความอนุเคราะห์ให้ทางสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์เข้ามาช่วยเหลือ ในการเรียกร้องขอความเป็นธรรมตามขอบเขตของกฎหมายที่สามารถกระทำได้ และดำเนินการในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จากการที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีทำผิดเงื่อนไขในการรับนักศึกษา และจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามแผนการจัดการเรียนการสอนที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภามีมติไม่อนุมัติใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาได้รับผลกระทบ และเกิดความเสียหาย

ตามขั้นตอนการแล้ว สภาทนายความจะต้องศึกษาข้อมูลจากนักศึกษาปริญญาโทซึ่งเป็นผู้ร้อง อย่างไรก็ตามก็จะนัดทั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีและนักศึกษา มาพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยกันก่อน  โดยนายเสาวภักดิ์ สกุลโรมวิลาส อุปนายก ฝ่ายช่วยเหลือทางกฎหมายของสภาทนายความบอกว่า  ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ จึงจะถึงขั้นตอนที่สภาทนายความจะพิจารณาว่าจะช่วยเหลือ จัดหาทนายความเพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามที่นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีต้องการได้หรือไม่ โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาทนายความในวันที่ 20 เมษายน 2560

ปัญหาของนักศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา รุ่นปี 2557 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ยืดเยื้อมานาน โดยในเดือนตุลาคมปี 2559 คุรุสภาระบุว่าไม่สามารถออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษาให้ได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีรับนักศึกษาหลักสูตรนี้มากเกินกว่าที่ขอมาถึง 5 เท่า โดยยื่นขอกับคุรุสภาว่าจะรับนักศึกษา 490 คน แต่รับจริงถึง 2500 คน

เมื่อตรวจสอบก็ไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่า นักศึกษามาเรียนจริง และเมื่อมีนักศึกษาจำนวนมากก็ต้องจัดการเรียนถึง 64 กลุ่มต่อสัปดาห์ ส่วนการสอนแม้จะแจ้งว่ามีอาจารย์ประจำ 231 คน และนำหนังสือสัญญาจ้างมาแสดง แต่กลับไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอาจารย์ได้มาสอนจริง

แม้ต่อมามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีจะอุทธรณ์ขอเปลี่ยนเป็นการอบรมนักศึกษาเพิ่มเติม แต่คุรุสภามองว่าไม่เคยอนุญาตให้หลักสูตรการศึกษาในสถานศึกษาใด ใช้เกณฑ์การอบรมเพื่ออนุมัติใบประกอบวิชาชีพมาก่อน จึงไม่รับอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวถึงกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีออกมาเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จ่ายค่าชดเชยที่ทำให้เสียสิทธิ์ไม่สามารถสอบแข่งขันเพื่อบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ได้พิจารณาและมีมติไม่รับรองหลักสูตรสมัยพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ จึงถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ส่วนการเยียวยานักศึกษาก็เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่จะต้องรับผิดชอบ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไม่สนใจ นักศึกษาสามารถแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาได้ หรือยื่นให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้ลงไปตรวจสอบมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีได้ เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาเรื่องธรรมาภิบาล

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า