ช้าง “ไอ้ด้วน” ถูกไฟช็อตตาย หลังออกนอกเขตพื้นที่ป่า ลงมากินอ้อยของชาวบ้าน ซึ่งการถูกไฟช็อตครั้งนี้เนื่องจาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้ลวดโยงเข้ากับหม้อแปรงไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันช้างและสัตว์ป่าเข้าไปกินพืชไร่

ที่ถนนลูกรังริมไร่อ้อย ชายเขาแหลม ม.14 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา พบ ช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 5 ตัน มีงา 2 งาวัดโดยรอบยาว 28 เซนติเมตร ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร หางด้วน นอนตายลักษณะตะแคงข้างขวางถนน หัวไปทางป่าอ้อย ที่บริเวณกลางงวงมีบาดแผลถูกไฟไหม้ 2-3 จุด ปลายงวงมีเส้นลวดขนาด 3 มิลลิเมตร รัดอยู่ เจ้าหน้าที่พากันเดินตรวจสอบต้นทางของสายลวดไปประมาณ 200 เมตร พบผูกต่อเชื่อมกับหม้อแปรงเพิ่มแรงดันไฟฟ้า ต่อพ่วงกับแบตเตอรี่อีกทอดหนึ่ง วางอยู่ข้างกระท่อม แต่ไม่พบใครอยู่ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าตะเกียบ จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

นายดุสิต เมตรมณี ผู้ช่วยหัวหน้าชุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เปิดเผยว่า ชาวบ้านเรียกช้างป่าตัวนี้ว่า ไอ้ด้วน จะมีช้างรวมกลุ่มอยู่ประมาณ 10 – 12 ตัว พากันออกจากป่ามาหากินอยู่นอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและไม่ยอมกลับเข้าป่า กลางวันจะพากันขึ้นไปอาศัยอยู่บนเขาแหลมหรือเชิงเขา ตกเย็นจะแยกกลุ่ม ๆ ละ 3 – 4 ตัว พากันออกหากินพืชไร่และแหล่งน้ำของชาวบ้านเป็นประจำจนเป็นภาพชินตา ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้วิธีผูกโยงลวดเข้ากับหม้อแปรงไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ป้องกันช้างและสัตว์ป่าเข้าไปกินพืชไร่ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตตาย สำหรับรายนี้เป็นรายแรก ซึ่งพบหลักฐานที่เชื่อว่าช้างถูกไฟฟ้าช็อตตาย ซึ่งจะเคลื่อนย้ายซากช้างไปที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อทำการผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนเรื่องการติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีนั้น เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน ซึ่งรู้ตัวแล้วว่าเป็นของใคร ซึ่งจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย มาตรา 16 ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้และสัตว์ป่า ในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยผิดกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในละแวกนั้นบางคน บอกว่า พบเห็นช้างป่าออกมาหาอาหารและแหล่งน้ำกินในพื้นที่จนชินตาไปแล้ว และไม่คิดทำร้ายช้าง แบ่งปันกันแบบอยู่ด้วยกันได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า