วอนผู้ใจบุญร่วมสร้างอุโบสถเสียหายจากแผ่นดินไหวเชียงราย

สภาพความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 5 พ.ค.57 ที่เกิดขึ้นกับตัวอุโบสถของวัดสันต้นแหน ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ยังคงมีสภาพที่แตกร้าวและเสียหายของจิตกรรมงานปั้นบนผนังอุโบสถ ถึงแม้ว่าจะมีการบรูณะไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ไม่ทำให้อุโบสถกลับมาใช้ปฎิบัติศาสนกิจของสงฆ์และชาวบ้านได้ตามปกติ และได้มีการลงความเห็นจากทางหน่วยงานต่าง ๆ เรื่องวิศวกรรมโยธา ที่ต้องมีการรื้อถอน และไม่สามารถบูรณะต่อไปได้ เพราะต้องใช้งบประมาณสูงกว่าการสร้างขึ้นมาใหม่ เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่รุนแรง และทุกวันนี้อุโบสถของวัดสันต้นแหนต้องปิดร้างเอาไว้

พระอธิการวริศนนท์ เตชะปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสันต้นแหน เปิดเผยว่า ทางวัดต้องปิดร้างเอาไว้ เพราะส่วนหนึ่งชาวบ้านไม่กล้าที่จะเข้าไปใช้ เนื่องจากคำนึงถึงความปลอดภัย ปัจจุบันภายในอุโบสถก็เป็นที่อยู่อาศัยของนกและค้างคาว จนมีมูลของสัตว์ตกอยู่ทั่วพื้น และทางวัดต้องทำหลังคามุงจากสังกะสีให้กับองค์พระประธาน เพราะหากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาชาวบ้านจะมาช่วยกันทำความสะอาดครั้งหนึ่ง เพื่อใช้ตัวอุโบสถในการร่วมกันสวดมนต์และเวียนเทียน ซึ่งทางชาวบ้านเคยมากบอกว่าโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เกิดความท้อแท้ ว่าชีวิตนี้จะได้เห็นอุโบสถใหม่หรือไม่ ซึ่งหลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 5 พ.ค.57 ขนาดความแรง 6.3 ทำให้อุโบสถเสียหายทันที และตลอดระยะเวลา 3 ปี ในช่วงแรกจะได้งบประมาณมาทำการบูรณะก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ชาวบ้านจึงได้ลงความเห็นว่า ควรเอาเงินไปดำเนินการสร้างศาลาการเปรียญ เพื่อใช้ในการสวดมนต์ทำวัด และทำบุญดีกว่า มาทำการบูรณะแล้วก็ไม่สามารถทำให้อุโบสถกลับมาดังเดิมได้

สอบถามผู้สูงอายุในพื้นที่รายหนึ่ง บอกว่า ทุกวันนี้ชาวบ้านที่มาวัดถือว่าลำบากมากเพราะไม่มีอุโบสถที่จะประกอบพิธีต่าง ๆ ต้องไปทำสถานที่อื่นแทน ตอนนี้ตนเองอายุมากแล้วก็ไม่รู้ว่าจะได้มีโอกาศได้เห็นอุโบสถหลังใหม่หรือไม่ เพราะเพียงลำพังของชาวบ้านเองคงไม่มีเงินจำนวนมหาศาลในการอุโบสถหลังใหม่ขึ้นมา จึงอยากเชิญชาวทุกคนมาร่วมทำบุญกันที่วัดสันต้นแหน

ขณะที่ นายทองสุข คำเปี้ย ผู้ใหญ่บ้าน บ.สันต้นแหน กล่าวว่า อุโบสถของทางวัดจะต้องมีการรื้อตามการประเมินตามหลักวิศวกรรมโยธา แต่ที่ยังคงไม่ดำเนินการรื้อถอนมาร่วม 3 ปีเพราะชาวบ้านยังไม่อยากที่จะขาดศูนย์รวมจิตใจ เพราะหากรื้อแล้วไม่รู้อีกนานเท่าไรถึงมีอุโบสถหลังใหม่ จึงวอนผู้ใจบุญเข้ามาร่วมกันสร้างอุโบสถหลังใหม่ร่วมกัน เพียงลำพังชาวบ้านจำนวน 80 หลังคาเรือนก็คงไม่มีเงินมาสร้างให้เหมือนเดิมได้ ร่วมทำบุญสร้างอุโบสถหลังใหม่ ส่วนใครที่มีจิตศรัาธาก็สามารถบริจาคช่วยเหลือได้ที่บัญชีธนาคาร ธกส.สาขาแม่ลาว ชื่อบัญชีวัดสันต้นแหน หมายเลขบัญชี 018638058810, บัญชีธนาคาร กรุงไทย สาขาบิ๊กซีเชียงราย ชื่อบัญชีวัดสันต้นแหน หมายเลขบัญชี 5350307186 หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ พระอธิการวริศนนท์ เตชะปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสันต้นแหน หมายเลขโทรศัพท์ 08-3948-2271

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของ จ.เชียงราย เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.08 น. ของวันที่ 5 พ.ค.57 ขนาดความแรงของการเกิดแผ่นดินไหว 6.3 ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ในพื้นที่ ต.ทรายขาว อ.พาน เขตติดต่อ ต.ดงมะดะ อ.แม่ลาว เป็นรอยเลื่อนย่อยในกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา และการสั่นไหวรับรู้ทั้งจังหวัดเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง จากนั้นนานกว่า 3-4 เดือน มีอาฟเตอร์ช็อกตามมากว่า 1,000 ครั้ง สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งสิ้น 7 อำเภอ 47 ตำบล 478 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายรวม 8,935 หลัง โดยที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง 116 หลัง ได้รับความเสียหายบางส่วน 8,463 หลัง, วัด 99 แห่ง, โบสถ์คริสต์ 7 แห่ง, โรงเรียน 35 แห่ง, มหาวิทยาลัย 1 แห่ง, สถานพยาบาล 25 แห่ง โรงงานอุตสาหกรรม 6 แห่ง, โรงแรม 1 แห่ง, ถนน 5 สาย ตลิ่งพัง 1 แห่ง สะพาน 1 แห่ง และคอสะพาน 5 แห่ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า