สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม วันมาฆบูชา ขอชาวพุทธศึกษา “พระธรรม” อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่พิธีกรรมหรือผิวเผิน เพื่อให้เกิดสติปัญญา อำนวยความร่วมเย็นสู่ชีวิต และสังคม 

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (อัมพร อัมพโร) ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ใจความว่า

ดิดีมาฆบูชาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว พุทธศาสนิกชนต่างทราบกันดีว่า ในดิถีเพ็ญเดือน 3 เช่นนี้เป็นวันคล้ายวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ประทานแก่พระสาวก 1,250 รูป ซึ่งล้วนอุปสมบทโดยวิธีเอหิภิกขุและเป็นพระอรหันต์ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงริเริ่มให้มีวันมาฆบูชาขึ้นในประเทศไทย ก็เพื่อให้พุทธบริษัทร่วมกันบูชาพระรัตนตรัยเป็นกรณีพิเศษ และน้อมรำลึกถึงพระธรรม ที่พระศาสดาทรงพระมหากรุณาประทานไว้เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ได้แก่ 1. การไม่ทำบาปทั้งปวง 2. การบำเพ็ญกุศลให้ถึงพร้อม และ 3. การชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์จากกิเลสเครื่องเศร้าหมอง

การได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่แท้นั้น มิได้อยู่ที่การขึ้นทะเบียนหรือการป่าวประกาศ หากอยู่ที่การศึกษาพระธรรมคำสั่งสอน ด้วยวิธีการฟังหรือการอ่าน เปรียบเสมือนการศึกษาแผนที่นำทางให้รอบคอบชัดเจน จะได้ไม่หลวงทางและไม่เสียเวลา การศึกษาพระธรรมในระดับนี้เรียกว่า “ปริยัติธรรม” ซึ่งจำเป็นยิ่งสำหรับพุทธบริษัท ในฐานะที่เป็น “สาวก” ซึ่งแปลว่าผู้ฟัง ย่อมไม่ใช่ผู้คิดเองตรัสรู้เอง แต่ต้องวางตนเป็นผู้ฟังที่ดีของพระศาสดา การศึกษาที่ดีจักช่วยป้องกันไม่ให้หลงใหลไปเป็นมิจฉาทิฐิ ไม่นับถือหรือเชื่อสิ่งผิดๆ เพราะมีพระพุทธธรรมเป็นเครื่องสกัดกั้นความตกต่ำ และคอยชี้หนทางที่ถูกต้องให้อยู่ตลอดเวลา ครั้งศึกษาพระธรรมในระดับการฟังจนเจนจบแล้ว คุณภาพของจิตใจย่อมยกระดับไปสู่การปฏิบัติ ที่เรียกว่า “ปฏิบัติธรรม” เป็นสติสัมปชัญญะที่สามารถเข้าถึงเฉพาะสภาพธรรมที่ปรากฏ จนปราศจากความยึดมั่นถือมั่นว่านั้นเป็นของเรา นี้เป็นของเรา น้อมนำเข้าไปถึง “ปฏิเวธธรรม” คือการบรรลุมรรค ผล นิพพานได้ในที่สุด วันมาฆบูชาอันเป็นวันประกาศหัวใจพระศาสนา จึงเป็นโอกาสที่ชาวพุทธพึงปฏิญาณตนจะหันมาศึกษาพระธรรมอย่างจริงจัง มิใช่เพียงในระดับพิธีกรรมหรือโดยผิวเผิน เพื่อให้เกิดสติปัญญา สามารถอำนวยความร่มเย็นมาสู่ชีวิตและสังคมส่วนรวมได้สมความมุ่งมาดปรารถนา

ขอพระสัทธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจงดำรงมั่งคงอยู่ในโลกนี้ตลอดกาลนาน และขอพุทธบริษัททั้งหลายจงพร้อมเพรียงกันศึกษาพระสัทธรรมนั้น เพื่อบรรลุถึงความงอกงามไพบูลย์ยิ่งๆ ขึ้นสืบไป เทอญ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

30 เมษายน 2567 “หมอช้าง” เปิดฤกษ์ไหว้ ดาวพฤหัส ย้ายราศีครั้งใหญ่!

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ฤกษ์ดี ไหว้บูชา ดาวพฤหัสบดี ย้ายราศี 30 เมษายน 2567 เสริมดวงชะตาให้ดี มีโชคล้นเงินทอง

เจ้าของบริษัท ไม่ทน! ถูกวัยรุ่นเดินมาหาเรื่อง ชักปืนยิงสวนกลับ สาหัส 3

เจ้าของบริษัท นั่งเล่นหมากฮอส ถูกกลุ่มวัยรุ่นนั่งดื่มสุราหน้าโกดัง ยกพวกทำร้ายร่างกาย เจ้าตัวสู้กลับ! ชักปืนยิงสวน สาหัส 3

ฐากูร อดีตสามี เป็กกี้ ศรีธัญญา ประกาศข่าวดี แฟนสาวตั้งท้องแล้ว!

ฐากูร ตะเภาพงษ์ อดีตสามี เป็กกี้ ศรีธัญญา ออกมาประกาศข่าวดี แฟนสาวนอกวงการตั้งท้อง พร้อมเฉลยเพศลูก!

จัดเต็ม! TVXQ ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตญี่ปุ่น ฉลองครบรอบเดบิวต์ 20 ปี

ไม่อยากเชื่อ! TVXQ เตรียมฉลองครบรอบเดบิวต์ 20 ปี ในญี่ปุ่นด้วยทัวร์สดทั่วประเทศ! ทำเอาตั้งตาคอยไม่ไหวกับการแสดงอันดุเดือด

มือดีลักลอบเผาหญ้า ลามไหม้ถึงเสาไฟฟ้า ทำ ‘อุทัยธานี’ ไฟดับทั้งจว. 2 ชั่วโมง!

ชาวอุทัยฯ เดือดร้อนทั้งจังหวัด! หลังมือดีแอบเผาหญ้าข้างทาง ลามไหม้เสาไฟฟ้า 115kv ทำไฟดับนานกว่า 2 ชั่วโมง

เช็กดวงรายวัน ประจำวันอังคาร ที่ 30 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 30 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า