เสียงชาวประมงพื้นบ้านถึงผู้ว่า เสนอทางออก 5 ข้อ แก้ปัญหาพะยูนตาย

วันนี้ (23 ส.ค.) มูลนิธิอันดามัน Save Andaman Network Foundation ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เรื่องปัญหาพะยูนตาย และมาตรการ 5 ข้อ แก้ปัญหาของชาวประมงพื้นบ้าน ระบุว่า….

“ #พะยูนไทยจะต้องสังเวยอีกกี่ตัว ?
เมื่อวานพบพะยูนตาย เป็นตัวที่17 ในรอบปีนี้
วันนี้..ทราบข่าวร้าย น้องยามีล..ได้จากเราไปอีกตัว
….เป็นข่าวที่สร้างความเสียใจ..ให้กับเราทุกคน….
แต่จะเป็นพะยูนตัวไหนๆก็มีค่าเท่ากันหมด
#เราหวังว่าคงถึงเวลาที่จะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงจังที่ต้นเหตุ
….เครือข่ายชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง…ไม่เคยนิ่งเฉย…เมื่อวันที่2สิงหาคมได้ยื่นข้อเสนอมาตรการอนุรักษ์พะยูนในทะเลตรัง ในที่ประชุมคณะกรรมการประมงจังหวัดตรัง …แต่ทุกอย่างกลับนิ่งเฉย…ไร้การปฏิบัติ …แล้วเราจะคาดหวังกลไกการทำงานจากภาครัฐได้อย่างไร?
…..วันนี้คงถึงเวลาที่เราต้องมีปฏิบัติการร่วมกันอย่างจริงจังสักที..

……เสียงของชาวประมงพื้นบ้านถึงผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง‼️
…เพื่อให้การแก้ปัญหาการลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายและทำลายพันธุ์สัตว์น้ำและการใช้เครื่องมือทำการประมงที่เป็นอันตรายต่อพะยูนและสัตว์ทะเลหายากเกิดประสิทธิภาพ จำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชน เครือข่ายชมรมชาวประมงพื้นบ้าน จังหวัดตรัง ใคร่ขอเสนอมาตรการดังต่อไปนี้

๑)กติกาชุมชนภายใต้ข้อบัญญัติท้องถิ่นฯและข้อตกลงเหล่านี้ควรมีการพัฒนาให้เป็นประกาศจังหวัดตรัง ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องกำหนดเครื่องมือทำการประมง และพื้นที่ทำการประมง ที่ห้ามใช้ทำการประมงในที่จับสัตว์น้ำเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ.๒๕๖๐ ลงวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐
โดยการพัฒนากติกาชุมชนให้เป็นประกาศจังหวัดต้องมีการจัดประชุม รับฟังความคิดเห็นของชาวประมงและกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งต้องอาศัยงบประมาณจังหวัดเพื่อดำเนินการ
๒) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการออกลาดตระเวน เฝ้าระวังการลักลอบใช้เครื่องมือทำการประมงผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต่อพะยูน โดยให้รื้อฟื้นชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจราษฎรอาสา (ฉก.) รักษาทะเล ออกปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง
๓) การใช้มาตรการทางปกครองเพื่อแก้ปัญหา ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกับอาสาสมัครฯ ในการออกลาดตะเวนเฝ้าระวังทางทะเล นายอำเภอภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายระดับอำเภอต้องกำชับกำนัน และผู้ใหญ่ ให้ทำการสำรวจประเภทเครื่องมือประมงในพื้นที่ของตนเองว่ามีการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายและที่เป็นอันตรายต่อพะยูน เช่นเบ็ดราไว อวนจมปลากระเบน หรือไม่ โดยต้องมีการทำรายงานประจำเดือนเสนอต่อที่ประชุม และหากพบว่ามีต้องกำหนดเป้าหมายในการลดและเลิกใช้โดยการขอความร่วมมือจากชุมชน หรืออาจสนับสนุนงบประมาณปรับเปลี่ยนเครื่องมือประมงที่เป็นอันตรายต่อพะยูนและสัตว์น้ำวัยอ่อนตามความเหมาะสม สิ่งสำคัญคือต้องเป็นมาตรการเชิงรณรงค์ ขอความร่วมมือ และชี้ให้เห็นว่าทุกคนต้องช่วยกันดูแลรักษาทะเลเพื่อความยั่งยืนของทรัพยากร
๔)การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาร่วมกับอาสาสมัคร(ฉก.) โดยบูรณาการแผนการออกลาดตระเวนระหว่างใบไม้เขียวและสบทช.๑๐ สำหรับในส่วนของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและเภตราขอความร่วมมือในการดูแลพื้นที่ของตัวเองเพื่อแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
๕)กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัดตรังว่าด้วยเรื่องพะยูนเพื่อการสนับสนุนงบประมาณแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและควรกำหนดให้มีการจัดงานณรงค์เนื่องใน “วันพะยูนโลก” ประจำปีเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนในการอนุรักษ์พะยูนและระบบนิเวศชายฝั่ง
จึงเรียนมาเพื่อโปรดแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน
#เครือข่ายชมรมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง
#มูลนิธิอันดามัน

 

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า