แพทย์แถลงอาการ”น้องน้ำขิง”รักษาได้แต่ใช้เวลา 2 ปี

กรณีเด็กหญิงวัย 3 ขวบเศษ กำลังทุกข์ทรมานอย่างสาหัสกับอาการป่วยของโรคประหลาด เนื่องจากผิวหนังพุพองและคันไปทั่วทั้งตัว นานกว่า10 วัน หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังเมื่อวันที่ 6 ก.ค. แล้วอาการไม่ดีขึ้น วอนสังคมให้ช่วยเหลือ ล่าสุดแพทย์กลับมารับต้องน้องไปรักษาอีกครั้ง พร้อมระบุว่า อาการของน้องสามารถหายขาด หากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและต่อเนื่องนานติดต่อกัน 2 ปี

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลศูนย์ตรัง เจ้าหน้าที่ อสม.เทศบาลนครตรัง,กาชาดจังหวัด,สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินทางมาให้ความช่วยเหลือ ด.ญ.จิรัชญา กมุทรัตน์ อายุ 3 ขวบ 9 เดือนหรือ น้องน้ำขิง ที่มีอาการตุ่มแผลพุพองทั่วร่างกายกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ตรังอีกครั้งหลัง ผู้เป็นแม่พาน้องเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 6 ก.ค.60 ที่ผ่านมาแล้วอาการกำเริบ ทำให้พ่อและแม่อุ่นใจ  ว่าลูกจะต้องหายจากโรคประหลาดดังกล่าวอย่างแน่นอน ซึ่งน.ส จิรา พรหมราช อายุ 37 ปีแม่น้องน้ำขิงถึงกับยกมือไหว้ขอบคุณทุกคนที่ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ พร้อมระบุว่า หลังแชร์ไปในโลกโซเชียลก็มีคนมาช่วยเยอะ ส่วนมากให้คำแนะนำวิธีการรักษา ซึ่งตนรู้สึกดีใจที่มีคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และอยากให้ลูกหายขาด 100% แต่สิ่งที่อยากได้ที่สุดตอนนี้คือเสื้อผ้าของน้องน้ำขิงเพราะถูกตัดให้ขาดทุกตัวเนื่องจากไม่สามารถถอดเสื้อผ้าได้ อีกอย่างคือผ้าอ้อม ซึ่งตอนที่ยังไม่ลงในเฟสบุ๊คหมอบอกให้รอฟังผลวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่ตนไม่สามารถรอได้จึงตัดสินใจโพสลงเฟสบุ๊คซึ่งก็ได้ผล และคิดถูกแล้วที่ได้โพสลงในเฟสบุ๊ค

ขณะที่โรงพยาบาลศูนย์ตรัง นายสงกรานต์ จันทร์มุณี นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาโรคผิวหนัง และแพทย์ด้านกุมารเวชศาสตร์ ร่วมกันแถลงถึงอาการและแนวทางการรักษาน้องน้ำขิง ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าน้องป่วยด้วยโรคตุ่มน้ำในเด็ก ซึ่งโรคนี้มักพบบ่อยในเด็กช่วงอายุ 2 – 5 ปี สาเหตุของโรคเกิดจากภูมิคุ้มกันบกพร่อง ร่างกายจึงสร้างภูมิคุ้มกันตนเองขึ้นมา พร้อมชี้แจงขึ้นตอนการรักษาหลังนำตัวน้องน้ำขิงกลับมา โดยนำน้องเข้าห้องปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน จึงต้องแยกรักษา การรักษาก็ใช้ผ้าก๊อซชุบน้ำเกลือแล้วเอาไปประคบบริเวณแผลนานประมาณ 10 นาที แล้วดึงและทาครีมป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ส่วนยาที่รักษาเฉพาะนี้คือ ยาDapsone ซึ่งรักษาได้ไม่ยาก ปกติของโรคนี้ จะสามารถหายเองได้ภายใน 2 ปี

แต่การรักษาที่ถูกต้องจะต้องให้แพทย์รักษา บางรายคนไข้อาจจะเบื่ออาจจะกินยาได้ประมาณ 1 -2 เดือน เห็นว่าแผลตุ่มเริ่มหายก็อาจจะหยุด แต่เมื่อกลับมาเป็นใหม่ก็อาจจะกลับมากินใหม่ก็หายไปอีก ซึ่งความจริงแล้วโรคนี้จะรักษาไม่ยาก และสามารถหายได้เองภายใน 2 ปี และไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆซึ่งทางครอบครัวไม่ต้องเป็นห่วง โรคนี้สามารถหายเองได้ แต่ไม่ควรใช้สมุนไพรพื้นบ้านมาพอกรักษา เพราะเกรงว่าแผลจะติดเชื้อได้ ซึ่งในส่วนการรักษาน้องน้ำขิงทางโรงพยาบาลสามารถรักษาได้ โดยใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เนียนเลยนะ! โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียน สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบเฉย

ไม่รอด โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียนเกรดเอ สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบ ร้อนกู้ภัยหิ้วตัวส่งตำรวจ ก่อนสารภาพทำไปเพราะอยากกิน 

อลเวง! ตาร้องสื่อ ถูกกู้ภัยขโมยทอง 50 บาท กู้ภัยซัดกลับ ยันไม่ได้ขโมย

คุณตา ยันไม่ได้จะใส่ร้ายใคร แต่มีทองคำ 50 บาท จริง สงสัย มันหายไปไหน ด้านกู้ภัยซัดกลับ ไม่เคยแตะต้องทรัพย์สินมีค่า

เขินไม่ไหว! “ลิซ่า BLACKPINK” – “เฟรเดอริก” ออกงานสุดหรูด้วยกัน

โดนจับตามองอีกแล้ว! สำหรับสาว “ลิซ่า BLACKPINK” และ “เฟรเดอริก อาโนลด์” ที่ได้ไปร่วมงานสุดหรู TAG Heuer Formula 1 | Kith

เร่งล่าตัว สาวใหญ่เสื้อเหลืองสุดแสบ มอมยารูดทรัพย์คนขับรถตู้ ไปกว่าแสนบาท

โคตรแสบ! สาวใหญ่ตีเนียนชวนคนขับรถตู้คุย-กินเบียร์ ก่อนมอมยา พร้อมรูดทรัพย์ไปกว่า 1 แสนบาท ล่าสุดตำรวจเร่งตามล่าตัว หวันหนีไปปอยเปต

ฮอตเกินต้าน! อินฟลูฯ สาว นุ่งซีทรูบาง โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

ไม่มีแผ่ว! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง สาดความฮอต นุ่งซีทรูบาง อวดหุ่นสับเกินต้าน โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

รวบ! เยาวชน ขับรถขนยาบ้าแหกด่าน สุดท้ายไม่รอด ตามยึดได้ 5.6 ล้านเม็ด

ไม่รอด! ตำรวจสกัดจับ 2 เยาวชน หลังมีพิรุธขับรถแหกด่าน สุดท้ายโดนรวบ พบซุกยาบ้ากว่า 5.6 ล้านเม็ด เตรียมนำไปส่งต่อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า