โรงงานยางแท่งส่งกลิ่นเหม็น 2 โรงเรียน กระทบเด็กนักเรียนรุนแรงมากว่า 4 ปี

โรงงานยางแท่ง 2 โรงงานที่ จ.อุดรธานี ส่งปัญหากลิ่นเหม็นกระทบครูและนักเรียนมานานกว่า 4 ปี วอนแก้ไขปัญหาดังกล่าวกระทบให้น้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 20 ก.พ.60 เกี่ยวกับความคืบหน้าการแก้ไขกลิ่นเหม็นของโรงงานยางแท่งยักษ์ใหญ่ 2 โรง ถ.นิตโย บ.จำปา ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี ติดต่อกันมา 4 ปี ของ บ.ศรีตรังแองโกรอินดัสตี จก.(มหาชน) กำลังผลิต 5,000 ตันต่อเดือน และ บ.วงษ์บัณฑิต จก. กำลังผลิต 10,000 ตันต่อเดือน และจะขยายกำลังผลิตอีก 5,000 ตันต่อเดือน โดยนายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี สั่งให้ทั้งสองโรงแก้ไขกองยาง และระบบบำบัดน้ำเสีย โดยไม่ต้องหยุดเดินเครื่องจักร ตามที่ผู้เดือดร้อนให้หยุดก่อน

ขณะที่รถโมบายตรวจเก็บคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ท้าย บ.จำปา เพื่อตรวจเก็บหาต้นเหตุกลิ่น อาทิ ไฮโดรเจนซัสไพล์ , แอมโมเนีย , สารอินทรีย์ระเหยเร็ว และกรดไขมันระเหยเร็ว เพื่อนำไปตรวจด้วยเครื่องมือ และให้ผู้เชียวชาญดมกลิ่น ทำให้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา กลิ่นเหม็นของโรงงานที่ บ.จำปา ลดลงจากระดับ 2-5 มาอยู่ที่ระดับ 1-2 เท่านั้น ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เสนอขยายเวลารถโมบายออกไปรวม 1 เดือน เพราะเชื่อว่าขณะนี้โรงงาน “ลดกำลังผลิต”

ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี รายงานเพิ่มเติมว่า รพ.ส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) หนองนาคำ รายงานสรุปการตรวจสุภาพ ในส่วนผลกระทบของโรงงานยางแท่ง ต่อพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือ บ้านจำปา ห่างจากโรงงาน 500 กม. 286 หลังคา , บ้านโนนสะอาด ห่างจากโรงงาน 1.5 กม. 126 หลังคา และบ้านโก่ย ห่างจากโรงงาน 1.5 กม. 340 หลังคา ส่วนบ้านหนองแก ห่างจากโรงงาน 1 กม.188 หลังคา แม้อยู่ใกล้แต่อยู่ต้นลมได้รับผลกระทบน้อย โดยการออกให้บริการประชาชนระหว่างวันที่ 16-23 ม.ค.60 ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน คือ บ.โก่ย, บ.จำปา, บ.หนองแก และ บ.โนนสะอาด มีผู้มารับบริการ 83 ราย ผู้มารับบริการส่วนใหญ่มีอาการ แสบจมูก แสบคอ คอแห้ง ร้อยละ 48.19 มีอาการปวดศีรษะ ร่วมกับแสบจมูก ร้อยละ 21.69 มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น หายใจลำบาก แสบจมูก เหนื่อย อ่อนเพลีย ร้อยละ 14.46 สอบถามในเดือน ธ.ค. – ม.ค. จะมีกลิ่นเหม็นเกือบทุกวัน และจะเหม็นมากในช่วงกลางดึก

ส่วนการตรวจสุขภาพนักเรียน 2 โรง ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ซึ่งที่โรงเรียนบ้านจำปา-โนนสะอาด และโรงเรียนบ้านโก่ย มีนักเรียน 216 คน มารับตรวจสุขภาพ 213 คน พบนักเรียนมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนังรวม 45 คน หรือร้อยละ 21.12 โดยย้อนกลับไป 1 เดือน การตรวจสุขภาพมีอาการใกล้เคียงกัน ส่วนการสำรวจภาวะสุขภาพจิต พบว่ามีนักเรียนได้รับผลกระทบ จากกลิ่นและเสียง 128 คน หรือร้อยละ 60.37

ทางด้าน รพ.สต.หนองนาคำ สรุปด้วยว่า ผลประเมินและวิเคราะห์ความเครียดพบว่า อาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณท้ายทอย หลัง หรือไหล่ , อาการนอนไม่หลับเพราะคิดมากหรือกังวลใจ , อาการหงุดหงิด รำคาญใจ , อาการปวดหัวข้างเดียว หรือปวดบริเวณขมับทั้ง 2 ข้าง , อาการมึนงงหรือเวียนศีรษะ , อาการเพลียไม่มีแรงและอาการรู้สึกเหนื่อยไม่อยากทำอะไร โดยที่ ร.ร.บ้านจำปาโนนสะอาด ที่เป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้โรงงานยางทั้ง 2 แห่งมากที่สุด ยังคงมีการเรียนการสอยตามปกติ โดยในวันนี้ที่เป็นวันเปิดเรียนของต้นสัปดาห์ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย แต่ยังคงมีกลิ่นเหม็นแบบปลาร้าไหม้อยู่ในระดับ 1 โชยมาเป็นระยะ และนักเรียนยังคงเรียนหนังสือและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียนตามปกติ

นายดิเรก ดวงคำจันทร์ ผอ.ร.ร.บ้านจำปาโนนสะอาด เปิดเผยว่า หลังจากมีผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาตรวจโรงงานยางแท่งทั้ง 2 แห่ง และให้มีการแก้ไข ทราบว่ามีการขนยางก้อนถ้วยออกไปบางส่วน ทำให้กลิ่นเหม็นยางลดลงไปบ้าง แต่ทางโรงเรียนที่อยู่ห่างจากโรงงานตามแนวตรงประมาณ 600-700 เมตร ก็ยังคงมีกลิ่นเหม็นแบบปลาร้าไหม้อยู่ในระดับ 1-2 ถึงแม้ทางโรงงานจะมีการแก้ไข ที่ผ่านมาโรงเรียนเรามีครูผู้หญิง 7 คน นักเรียนอีก 114 คน ทุกคนได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็น ซึ่งทาง รพ.สต.หนองนาคำ ก็มาตรวจสุขภาพนักเรียน ที่ส่วนใหญ่จะมีอาการเรื่องทางเดินหายใจ โดยได้แจกหน้ากากปิดปากปิดจมูกแบบผ้า ที่สามารถซักนำมาใช้ใหม่ได้ให้นักเรียนและครู แต่ส่วนใหญ่นักเรียนจะไม่ค่อยใส่กัน บอกว่าใส่แล้วรู้สึกรำคาญ

นายดิเรก ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหากลิ่นเหม็นส่งผลกระทบกับนักเรียนและครูอย่างแน่นอน ซึ่งตนเองที่รับตำแหน่งได้ 2 ปี และเคยเป็นนักกีฬาเขตประเภทลานมาก่อนยังมีอาการหายใจติดขัด ลำตัวมีผื่นขึ้น แต่ครูผู้หญิงที่ส่วนใหญ่อายุเกิน 50 ปีบอกว่าเหม็นกลิ่นยาง เจ็บป่วยบ่อยแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ซึ่งมองว่าไม่ว่าจะแก้ไขอย่างไรกลิ่นเหม็นคงไม่หาย และน่าจะส่งผลกับเด็กนักเรียนในอนาคต เพราะเมื่อเหม็นเด็กก็เรียนไม่รู้เรื่อง ช่วงพักแทนที่เด็กจะได้พักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์แต่ต้องมารับอากาศเหม็นแทน อยากให้ทางโรงงานได้ทำการแก้ไขอย่างจริงจัง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า