“หมาป่าลากเลื่อน” มาสคอตฟุตบอลโลก 2018 รวมมาสคอตบอลโลก อดีตถึงปัจจุบัน

ฟุตบอลโลก 2018 ใกล้เข้ามาทุกทีแต่หากพูดถึงตัวนำโชคของฟุตบอลโลก ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ทุกคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ มาดูว่าบอลโลกจัดมาเป็นครั้งที่ 21 จะมีมาสคอตมาแล้วทั้งหมดกี่ตัว จะน่ารักขนาดไหน

มาเริ่มกันที่ ฟุตบอลโลก 2018 ครั้งที่ 21 ประเทศรัสเซีย นับเป็นการจัดครั้งแรกของประเทศรัสเซีย เป็นครั้งแรกที่ประเทศเจ้าภาพอยู่คาบเกี่ยวระหว่างสองทวีป คือ ยุโรปกับเอเชียการออกแบบมาสคอต ที่ชื่อว่า ซาบิวากา หรือ หมาป่าลากเลื่อน โดยมีสาวน้อยวัย 21 ปี ชื่อว่า เอคาเทรินา โบชาโรวา นักศึกษากราฟิกดีไซน์มหาวิทยาลัยทอมสก์ และซาบิวากา มีรากศัพท์จากคำกริยา zabivat ที่แปลว่า ยิงประตู นั่และนี่คือเหตุผลที่ โบชาโรวาเลือกชื่อนี้ให้มาสคอตของเธอ

ฟุตบอลโลกครั้งที่ 20 ปี 2014 ประเทศบราซิล เลือกสัตว์ที่สื่อให้เห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมปัจจุบันอย่างตัวนิ่มนั่นก็เป็นเพราะว่าในปัจจุบันตัวนิ่มในประเทศบราซิลใกล้จะสูญพันธุ์

ฟุตบอลโลกครั้งที่ 19 ปี 2010 ประเทศแอฟริกาใต้ เลือกใช้สัตว์ที่พบได้บ่อยอย่างเสือดาว โดยออกแบบให้มีสีตามธงชาติ และตั้งชื่อว่า Zakumi ที่มาจากตัวย่อประเทศ “ZA” และภาษาแอฟริกัน “Kumi”

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 18 ปี 2006 ประเทศเยอรมัน เจ้าภาพเลือกใช้ สิงโต สวมเสื้อหมายเลข 6 ชื่อว่า โกเลโอ ที่มาพร้อมกับลูกฟุตบอลพูดได้ชื่อ พิลเล่ ที่โดนกระแสวิพากย์วิจารณ์ในเรื่องไม่เหทาะกับเจ้าภาพ และที่สำคัญสิงโตไม่ใส่กางเกงด้วย

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 17 ปี 2002 ประเทศเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น สุดล้ำมาสคอตเป็นมนุษย์ต่างดาว 3 ตัว มี Ato โค้ชตัวใหญ่สีส้ม, Kaz นักเตะตัวสีม่วง และ Nik นักเตะตัวสีน้ำเงิน อีกทั้งชื่อของทั้ง 3 ตัวยังมาจากการโหวตผ่านร้านแมคโดนัลด์ในประเทศเจ้าภาพด้วย

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 16 ปี 1998 ประเทศฝรั่งเศส ไก่ตัวผู้ เป็นสัญญาลักษณ์ ประจำ ชาติของ ตัวเป็นสีตามธงชาติ ฝรั่งเศส มีคำว่า ฝรั่งเศส 98 ที่ หน้าอก ร่างกายเป็นสีน้ำเงิน เหมือนเสื้อทีมเจ้าภาพ และลูกฟุตบอลที่อยู่ในมือเป็นลูกที่ใช้แข่งขันจริงในฟุตบอลโลกในครั้งนั้น

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 15 1994 ประเทศสหรัฐอเมริกา เลือกใช้สัตว์เลี้ยง เป็น สัตว์ นำโชคอย่างสุนัข ที่ดูร่าเริงสวมชุดนักเตะสีแดง, ขาว, น้ำเงิน ให้ชื่อว่า เจ้าสติ๊กเกอร์

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 14 1990 ประเทศอิตาลี เจ้าภาพใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบง่ายๆ แค่ใช้แท่งสี่เหลี่ยมตามสีธงชาติอิตาลีมาเรียงต่อกันเป็นลำตัวคล้ายรูปคน ใช้ลูกฟุตบอลแทนส่วนหัว ชื่อของมันคือ Ciao มาจากคำทักทายของชาวอิตาลีนั่นเอง

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 13 1986 ประเทศเม็กซิโก เจ้าภาพเม็กซิโก ออกแบบมาจาก พริกเม็กซิกัน ใช้ชื่อว่า Pique เพี้ยนมาจากคำว่า picante ที่แปลว่าเผ็ด โดยจุดเด่นคือหมวกใบใหญ่ และหนวดที่บ่งบอกถึงความเป็นเม็กซิกัน

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 12 1982 ประเทศสเปน ใช้ธีมผลไม้เป็นมาสคอตฟุตบอลโลก Naranjito มาจากภาษาสเปน แปลว่า ส้ม โดยเป็นส้มที่ใส่ชุดทีมชาติสเปนกำลังยืนยิ้มและในมือถือลูกบอล 1 ลูก

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 11 ปี 1978 ประเทศอาร์เจนติน่า เป็นเด็กผู้ชายสวมชุดทีมชาติอาร์เจนติน่า มีชื่อว่า Gauchito มาจากภาษาสเปนที่แปลว่า คาวบอย

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 10 1974 ประเทศเยอรมัน เด็กผู้ชาย 2 คนในชุดทีมชาติเยอรมัน คนหนึ่งมีตัวอักษร WM ที่ย่อมาจากคำที่หมายถึงการแข่งขันชิงแชมป์ฟุตบอลโลก ส่วนอีกคนมีเลข 74 ซึ่งก็คือปีการแข่งขัน

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 9 1970 ประเทศเม็กซิโก เด็กผู้ชายในชุดแข่งทีมชาติเม็กซิโกพร้อมหมวกปีกกว้าง สวมหมวกปีกกว้างมีคำว่า “MEXICO 70” ใช้ชื่อว่า Juanito เป็นชื่อภาษาสเปนยอดนิยม

ฟุตบอลโลกครั้งที่ 8 ปี 1966 ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นมาสคอตตัวแรกของโลก ตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขันฟุตบอลโลกมา โดยมาสคอตมีชื่อว่า “วิลลี่” เป็นผลงานการออกแบบของ Reg Hoye นักออกแบบโฆษณาชื่อดัง ที่ใช้ สิงโต ที่เป็นสัญลักษณ์ของ สหราชอาณาจักร มาสวมชุดนักเตะที่มีลายธงชาติ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากลูกชายของเขา และนี่ยังเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ฟุตบอลโลกในสมัยนั้น มีความน่าสนใจมากขึ้น

Cr. Wikipedia

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เนียนเลยนะ! โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียน สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบเฉย

ไม่รอด โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียนเกรดเอ สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบ ร้อนกู้ภัยหิ้วตัวส่งตำรวจ ก่อนสารภาพทำไปเพราะอยากกิน 

อลเวง! ตาร้องสื่อ ถูกกู้ภัยขโมยทอง 50 บาท กู้ภัยซัดกลับ ยันไม่ได้ขโมย

คุณตา ยันไม่ได้จะใส่ร้ายใคร แต่มีทองคำ 50 บาท จริง สงสัย มันหายไปไหน ด้านกู้ภัยซัดกลับ ไม่เคยแตะต้องทรัพย์สินมีค่า

เขินไม่ไหว! “ลิซ่า BLACKPINK” – “เฟรเดอริก” ออกงานสุดหรูด้วยกัน

โดนจับตามองอีกแล้ว! สำหรับสาว “ลิซ่า BLACKPINK” และ “เฟรเดอริก อาโนลด์” ที่ได้ไปร่วมงานสุดหรู TAG Heuer Formula 1 | Kith

เร่งล่าตัว สาวใหญ่เสื้อเหลืองสุดแสบ มอมยารูดทรัพย์คนขับรถตู้ ไปกว่าแสนบาท

โคตรแสบ! สาวใหญ่ตีเนียนชวนคนขับรถตู้คุย-กินเบียร์ ก่อนมอมยา พร้อมรูดทรัพย์ไปกว่า 1 แสนบาท ล่าสุดตำรวจเร่งตามล่าตัว หวันหนีไปปอยเปต

ฮอตเกินต้าน! อินฟลูฯ สาว นุ่งซีทรูบาง โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

ไม่มีแผ่ว! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง สาดความฮอต นุ่งซีทรูบาง อวดหุ่นสับเกินต้าน โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

รวบ! เยาวชน ขับรถขนยาบ้าแหกด่าน สุดท้ายไม่รอด ตามยึดได้ 5.6 ล้านเม็ด

ไม่รอด! ตำรวจสกัดจับ 2 เยาวชน หลังมีพิรุธขับรถแหกด่าน สุดท้ายโดนรวบ พบซุกยาบ้ากว่า 5.6 ล้านเม็ด เตรียมนำไปส่งต่อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า