ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพญี่ปุ่นถูก “ฮากีบิส” ถล่ม!!! น้ำท่วมหนัก แต่ไม่มีขยะสักชิ้น

จากกรณี พายุไต้ฝุ่นฮากีบิส พัดขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่น สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศคำเตือนฝนตกรุนแรงที่สุด (ระดับ 5) ในเขตจังหวัด กุมมะ ไซตามะ โตเกียว คานากาวา ยามานาชิ นากาโน ชิสึโอกะ

วานนี้ (12 ต.ค.) เพจเฟชบุ๊ก “Reporter Journey ตามติดชีวิตนักข่าว” ได้โพสต์รูปภาพหมู่บ้านแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น โดยสภาพถูกน้ำท่วม แต่ไม่มีขยะแม้สักชิ้นเดียว น้ำใสแจ๋ว หลังจากถูกพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ถล่ม โดยข้อความระบุว่า

“ช่วงนี้หลายคนคงติดตามความเคลื่อนไหวของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่กำลังพัดถล่มประเทศญี่ปุ่น และอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าใจกลางพายุลูกนี้ก็จะเคลื่อนตัวมาถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของประเทศซึ่งประชาชนที่นั่นต่างติดตามข่าวสารทุก ๆ ช่องทางอย่างใกล้ชิด และกระตือรือร้นที่จะรับมือกับพายุไต้ฝุ่นลูกนี้

ผมเองก็ติดตามข่าวสารของพายุเช่นกัน โดยเฉพาะบนทวิตเตอร์ที่มีการอัพเดตข้อมูลค่อนข้างรวดเร็ว และผมก็ไปสะดุดตากับภาพ ๆ หนึ่งที่มีการแชร์และรีทวิตกันหนักมาก ซึ่งเป็นภาพของน้ำที่กำลังท่วมถนนในเมืองแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น จากอิทธิพลของพายุลูกนี้ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือ ไม่มีขยะลอยน้ำให้เห็น และน้ำยังดูสะอาดอีกด้วย เลยกลายเป็นคำถามบนโลกออนไลน์ว่า ทำไมน้ำท่วมในญี่ปุ่นถึงได้สะอาดขนาดนี้?

ผมขออธิบายในโพสต์นี้ว่า จากการรวบรวมข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ และการให้ข้อมูลของคนไทยในญี่ปุ่นบนทวิตเตอร์ซึ่งก็ได้ความว่า ก่อนหน้าที่พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส จะพัดขึ้นฝั่งบนหมู่เกาะญี่ปุ่นราว 3 – 4 วันนั้น ทางการของญี่ปุ่นได้มีการออกประกาศผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ และการส่งข้อความสั้นผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) เพื่อขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่พายุจะเคลื่อนผ่านเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุ ซึ่งรวมไปถึงทำการเก็บขยะ และสิ่งปฏิกูลภายในบ้านเรือนของตัวเอง โดยให้ประชาชนทุกคนทำการแยกขยะ และมัดใส่ถุงขยะให้เรียบร้อย และนำขึ้นไว้บนที่สูงเหนือน้ำ รวมทั้งสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ในพื้นที่น้ำจะท่วมถึงต้องเอาเก็บขึ้นไปบนที่สูงด้วย แม้แต่กระถางต้นไม้หน้าบ้านก็ไม่เว้น พร้อมกับปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะลอยไปกับกระแสน้ำ รวมถึงทรัพย์สินต่าง ๆ จะได้อยู่แต่ภายในบ้านเรือนไม่ลอยหายไปไหนอีกด้วย

ในส่วนเจ้าหน้าที่รัฐในเขตเทศบาลต่าง ๆ ในจังหวัดที่รับอิทธิพลจากพายุ ก็เข้าปฏิบัติหน้าที่ทำการลอกท่อและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ พร้อมกับพร่องออกจากท่อระบายน้ำและลำรางสาธารณะให้หมด เพื่อให้ไม่มีสิ่งอุดตันเมื่อต้องรับน้ำเข้ามาใหม่จากฝนที่พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส หอบมาด้วย และทำให้การไหลของน้ำสะดวกขึ้นนั่นเอง

แต่น้ำท่วมที่ใส ๆ แบบในภาพนี้จะเห็นได้ในเขตตัวเมืองเท่านั้น และเป็นน้ำจากการเอ่อท่วมยังไม่ได้โดนพายุฟาดตรง ๆ เพราะถ้าพายุฟาดมันคงมีเศษวัสดุลอยปลิวมาตกในน้ำครับ น้ำเอ่อท่วมจากฝนแบบที่บ้านเราเจอบ่อย ๆ เพราะถ้าหากเป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณใกล้กับเชิงเขา หรือใกล้กับบริเวณที่มีดินโคลน น้ำก็จะมีสีแดงขุ่น แต่ก็จะไม่มีขยะลอยมากับกระแสน้ำ นอกจากเศษกิ่งไม้ตามธรรมชาติ เพราะประชาชนทุก ๆ ที่ต่างได้รับคำสั่งเดียวกันเพื่อปฏิบัติตามนั่นเอง

นี่ถือเป็นการร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ประสบเหตุวาตภัย ในการที่จะรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นทุกคนกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในการรับมือกับภัยพิบัตินี้ โดยไม่ปล่อยให้เป็นภาระของเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงเพียงฝ่ายเดียว เพราะในสถานการณ์เช่นนี้เจ้าหน้าที่รัฐในทุก ๆ ภาคส่วนต่างต้องรับมือกับสถานการณ์อย่างหนักตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

การที่ชาวญี่ปุ่นเจอภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องหลายพันปี ทำให้คนญี่ปุ่นมีคำ ๆ นึง ที่เอาไว้พูดกันในช่วงเวลาที่จะต้องเจอเหตุการณ์ร้าย ๆ ว่า “ทุกคนต้องสามัคคีกัน เพราะความสามัคคีจะทำให้ประเทศชาติของพวกเราอยู่รอด”

นี่คือสิ่งที่อยากแบ่งปันให้ทราบถึงความสุดยอดของคนประเทศนี้ ที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์อะไรก็ตาม การปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดยังคงอยู่ในสายเลือดเสมอ”

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า