เปิดแหล่งที่มา! เงินดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันไม่กู้ ใช้งบปี 67-68-ธกส. วงเงิน 500,000 ล้านบาท มั่นใจ! อายุ 16 ปีขึ้นไป ปลายปีได้ใช้เงิน

วันนี้ (10 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 11.30 น. นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ แถลงภายคลังการประชุมคณะกรรมการ นโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล ว่า​ รัฐบาลมีความยินดีที่จะประกาศให้ประชาชนทราบ​ ว่านโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท​ ผ่านดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ เป็นนโยบายโดยตรงของรัฐบาล​ ที่จะยกระดับเศรษฐกิจระดับประเทศ​ และระดับประชาชน

รัฐบาลได้ใช้ความพยายามสูงสุด ฝ่าฟันทุกอุปสรรค และข้อจำกัดทั้งหลายจนรัฐบาลทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน​ ได้ส่งมอบนโยบายพลิกชีวิตประชาชน เป็นไปตามตัวบทกฎหมายทุกประการ รวมทั้งอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด​ โดยให้ร้านค้าและประชาชนสามารถ ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนได้ในไตรมาส 3 ของปี 2567 โดยเงินจะส่งตรงถึงประชาชนในไตรมาส 4 ปีนี้ เป็นเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ​ ในการการจับจ่ายใช้สอยยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพของประชาชนและภาคธุรกิจ​ ที่จะขยายการลงทุนกิจการให้เกิดผลผลิตสินค้าที่มากขึ้น​ นำไปสู่การจ้างงาน​ สร้างอาชีพ และเกิดการหมุนเวียนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะได้รับผลตอบแทนคืนมาในรูปแบบของภาษี อาจจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประเทศ​ เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจสมัยใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความโปร่งใสให้กับกลไกการชำระเงินของระบบเศรษฐกิจ​ และรัฐบาล โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการส่งเสริมให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่​ และช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน​ ที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือเช่นกลุ่มเปราะบาง​ กลุ่มเกษตรกร เพื่อให้ประชาชนและชุมชนมีความเข้มแข็งในภาคเศรษฐกิจ​ และสามารถพึ่งพาตนเองได้ รวมทั้งจะเป็นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับประชาชนและก่อให้เกิดนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะเข้ามาเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม

ขณะที่ ความคุ้มค่าการดำเนินโครงการ​ นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะให้สิทธิ์กับประชาชน 50 ล้านคน​ ผ่านดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ วงเงิน 500,000 ล้านบาท และกำหนดให้ใช้จ่ายในร้านค้าที่กำหนด​ ซึ่งจะเป็นการเติมเงินลงสู่ฐานราก จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยประมาณร้อยละ 1.2 ถึงร้อยละ 1.6 ซึ่งขึ้นอยู่กับรายละเอียดเงื่อนไขของโครงการ​ รัฐบาลจะดำเนินโครงการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย​ ปีพุทธศักราช 2560 โดยกระบวนการต่างๆจะต้องเป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ และจะต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส​ ตรวจสอบได้ การดำเนินการโครงการจะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริตรอบคอบและระมัดระวังเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนโดยรวม ตลอดจนรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ​ อย่างเคร่งครัด

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โปร่งใสตรวจสอบได้ โดยรายละเอียด จะให้ครอบคลุมประชาชนที่ได้รับสิทธิ 50 ล้านคน ใช้วงเงิน 5 แสนล้านบาท โดยใช้งบประมาณทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยกัน

1. รายจ่ายประจำปี 2568 152,700 ล้านบาท
2. งบประมาณจาก ธ.ก.ส. 172,300 ล้านบาท
3. รายจ่ายประจำปี 2567 175,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการแบ่งเงินทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด

ต่อมา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า แนวทางและเงื่อนไขการใช้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต คือ
1.เป้าหมายประชาชน 50 ล้านคน คนเกินอายุ 16 ปี ไม่มีเงินได้เกิน 8.4 แสนบาทต่อปีภาษี ไม่มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท เป็นเกณฑ์เดิม
2.เงื่อนไขการใช้จ่ายประชาชนกับร้านค้า ในพื้นที่อำเภอ ร้านค้าขนาดเล็กที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น
3.ร้านค้ากับร้านค้าไม่กำหนดพื้นที่ ไม่กำหนดขนาดของร้านค้า การใช้จ่ายได้หลายรอบ การเปลี่ยนแปลงรอบที่ 1 เป็นของประชาชนกับร้านค้า สินค้าทุกประเภท ไม่รวมสินค้าอบายมุข สินค้าออนไลน์ น้ำมัน
4.ใช้ระบบพัฒนาขึ้นเองโดยสำนักงานพัฒนาดิจิทัล ร่วมดีอี ทำซูเปอร์แอพพ์ ใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่น

5.คุณสมบัติร้านค้าที่ถอนเงิน ต้องอยู่ในระบบภาษีเท่านั้น เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม นิติบุคคล และบุคคลธรรมดา เฉพาะผู้มีรายได้พึงประเมิน เปินผู้ประกอบอาชีพค้าชาย
การถอนเงินสด ถอนทันทีไม่ได้ ต้องถอนหลังจากใช้จ่ายรอบที่ 2 เป็นต้นไป ลดควาเสี่ยงทุจริต เพิ่มผลกระตุ้นเศรษฐกิจ
6.ประชาชนร่วมโครงการไตรมาส 3 ปี 2567 และใช้จ่ายในไตรมาส 4 2567
7.ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบการกระทำผิดหลักเกณณ์ มีรองผบช.น. เป็นประธาน ผบช.ไซเบอร์ เป็นรอง

เมื่อถามว่า ความตั้งใจผิดจากแรกในการหาเสียง หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ทุกอย่างชัดเจนในแง่ของหลักการ ว่าเราต้องทำเพื่ออะไร แหล่งที่มาของเงิน มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นแต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ที่ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ ซึ่งมีการตั้งคณะกรรมการต่างๆ ซึ่งมีการดูอย่างดี เพื่อให้เป็นโครงการนี้เป็นโครงการที่โปร่งใส ผลประโยชน์ทุกบาททุกสตางค์เข้าไปอยู่กับประชาชน

ส่วนที่ไม่ใช่การกู้เงินแต่ใช้เงินจาก ธ.ก.ส. นั้นเงินที่จะใช้จาก ธ.ก.ส ต้องมีการตั้งงบประมาณในการใช้หนี้และดอกเบี้ยอย่างไรนั้น ปลัดกระทรวงการคลัง​ ระบุว่า เหตุผลที่ใช้เงินจากธนาคารธ.ก.ส.เพราะมีสภาพคล่องซึ่งตนยืนยันว่าจะมีการตั้งงบคืน ซึ่งต้องขอรอดูงบปี​2568 ออกมาก่อนจึงจะทราบรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

เงินเข้าล็อตเดียว หรือ ทยอยจ่าย

เมื่อถามว่าเงินที่จะเข้ากระเป๋าประชาชน 10,000 บาท​ จะเข้าล็อตเดียวหรือเป็นการทยอยจ่าย นายจุลพันธ์​ ระบุว่า​ เข้าครั้งเดียว เมื่อถามต่อว่าร้านค้าที่จะเบิกเงินได้​ เมื่อมีการใช้จ่ายของประชาชนเป็นครั้งที่ 2 จะมีการวัดเกณฑ์อย่างไรนั้น นายจุลพันธ์ อธิบายว่ามีข้อห่วงใยในเรื่องของทุจริตคอรัปชั่น

ขณะที่องค์ประชุมของบอร์ดชุดใหญ่ 2 กำลังติดกันผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย​ ไม่ได้มาเข้าร่วมการประชุมในครั้งถือเป็นปัจจัยหรือการตั้งคำถามตามมาหรือไม่นาย​จุลพันธ์ระบุว่าไม่น่าเกิดประเด็นอะไร​ เนื่องจากส่งตัวแทนมาเป็นไปตามกฎหมายถูกต้องทุกประการ ส่วนคนไหนอยู่ไม่อยู่ในที่ประชุมหลายท่านก็อาจจะไม่อยู่ในที่ประชุมในวันนี้ ยืนยันว่าไม่มีประเด็นอะไร

เมื่อถามต่อว่านายกฯเองก็ไม่ได้ซีเรียสใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ท่านบอกว่าท่านติดภารกิจ ก็รับทราบอย่างที่รัฐมนตรีช่วยบอก เป็นไปตามกฎหมายมีการส่งมอบตัวแทนมา ทุกอย่างเป็นไปอย่างชอบธรรมและถูกต้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า