สรุปหารือ! ชาติไทยพัฒนา ยินดีหนุนโหวต เพื่อไทย เสนอแคนดิเดตนายกฯ

สรุปหารือ! ชาติไทยพัฒนา ยินดีหนุนโหวต เพื่อไทย เสนอ แคนดิเดตนายกฯ แต่ต้องไม่มีพรรคการเมืองใด ที่มีแนวคิด แตกแยกออกไปจากพวกเรา เกี่ยวกับ ม.112

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้มีการเดินทางไปยังพรรคเพื่อไทย เตรียมหารือกับพรรคเพื่อไทย ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน ว่า ในวันนี้ตนเองจะเดินทางไปร่วมกับ นายอนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรค, นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค และ นายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา

โดยพรรคชาติไทยพัฒนา จะต้องรอ พรรคเพื่อไทย ก่อนว่า จะมีการหารือในวงพูดคุยเรื่องใดบ้าง และยังคงย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมไปถึงไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะถือเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นอกจากพรรคจะพร้อมทำงานให้กับประชาชนแล้ว ยังจะทำงานเพื่อสถาบันหลักของชาติ 3 สถาบันด้วย

ล่าสุด เวลา 14.45 น. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ นายวราวุธ ศิลปอาชา ร่วมสรุปการหารือในครั้งนี้ ว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกล เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและทำหน้าที่เสนอผู้ซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และพรรคเพื่อไทยเองก็ทำตามภายใต้การร่วมมือของ 8พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ได้มีการปรึกษาหารือและมีมติร่วมกันโดยเน้นย้ำว่าเป็นมติของ 8 พรรคร่วม

ชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย-10-min

นายวราวุธ กล่าวว่า การพูดคุยกันในวันนี้ เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่เราได้พูดไว้ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง ต้องเรียนว่าการที่จะทำงานร่วมกัน แนวทาง นโยบายจะต้องไปในทางทิศทางเดียวกัน และเน้นย้ำจุดยืนของชาติไทยพัฒนา คือการให้การทำงาน เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ การเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักของพี่น้องประชาชนคนไทย ที่เทิดทูนของพวกเราทุกๆคน ดังนั้น จึงเป็นประเด็นสำคัญในการที่จะพูดถึง

พวกเรายังย้ำจุดยืนของพรรค คือ การที่เราไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก กฎหมายอาญามาตรา 112 นั้นเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่พรรคชาติไทย ยึดไว้ตลอดจนรวมไปถึง แนวทางทัศนคติ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย ดังนั้น ถ้าหากว่าแนวทางของพรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ มีแนวคิดเช่นเดียวกับชาติไทยพัฒนา คือไม่มีการไม่แตะ ไม่ยกเลิกมาตรา 112 เราสามารถมาพูดคุยทำงานกันได้ แต่หากว่าในพรรคการเมืองใดมีแนวทางที่แตกต่างไปจากนี้ หรือมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน เราก็จะแยกย้ายกันทำงาน

ขอเน้นย้ำว่า วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าหากว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวทางคล้ายกันกับพรรคชาติไทยพัฒนา เกี่ยวกับเรื่องสถาบัน มาตรา 112 นั้น “ถ้ามีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย พวกเราพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยินดีที่จะสนับสนุน” แต่การทำงานของพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องไม่มีพรรคการเมืองใด ที่มีแนวคิดที่แตกแยกออกไปจากที่คิดไว้ คงจะไม่ได้ทำงานร่วมกัน และนี่จะเป็นสาระสำคัญในการพูดคุย

ทั้งนี้ หากไม่มีพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนาจะโหวตให้เพื่อไทยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าไม่ได้เลือกที่รักมักที่ชัง เพียงแต่ทุกพรรคที่ทำงานร่วมกัน ต้องมีทัศนคติหรือแนวนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนท่าทีของพรรคพรรคก้าวไกลต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เราประเมินได้ระดับหนึ่ง แต่เชื่อว่าประชาชนจะประเมินได้ดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีไบแอส (Bias)

นพ.ชลน่าน ปฏิเสธการผลักดันพรรคก้าวไกล ไปเป็นฝ่ายค้าน เพราะทุกอย่างจะต้องผ่านการพิจารณาของ 8 พรรคร่วม พรรคร่วมมีความเห็นอย่างไรจะอยู่ที่ตรงนั้นมากกว่า ส่วนประเด็นยืมปากคนอื่นดันพรรคก้าวไกลไม่ให้อยู่ในสมการ พรรคเพื่อไทยทำงานเปิดเผยไม่มีลับลมคมใน เมื่อพรรคก้าวไกลส่งมอบภารกิจให้ เราพร้อมทำงานตามแนวทาง

สำหรับท่าทีของ สว.ที่จะให้เลื่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนกว่าพรรคเพื่อไทยจะมีจุดยืนชัดเจน นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าการโหวตนายกรัฐมนตรี เป็นการประชุมร่วมรัฐสภา การเลื่อนวันโหวตจึงต้องเป็นความเห็นของวิป 3 ฝ่ายจะต้องมาประมวลว่าต้องเลื่อนหรือไม่ เหตุผลคืออะไร

ส่วนที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นไม่ควรนำพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นเสรีภาพการแสดงออกของสมาชิก เราก็จะดูว่ามีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่โลกออนไลน์ขุดรายการดีเบตที่นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมกับ 2 ลุง หากร่วมจะลาออก นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า “จำได้ตลอด สถานการณ์นั้นเป็นเหตุการณ์จริง รอให้สถานการณ์เกิดแล้วจะพิจารณาต่อ”

ชาติไทยพัฒนา-เพื่อไทย-5-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า