USและUN โวย ทหารพม่า ฆ่าวันเดียว114ศพ รัฐบาลไทย หนุน ร่วมฉลอง วันกองทัพพม่า

รัฐบาลไทย ร่วมฉลอง วันกองทัพพม่า – USและUNโวยพม่าโหดสังหารวันเดียว114ศพ รัสเซียส่อเลือกข้างกองทัพกองกำลังด้านความมั่นคงสังหารผู้คนไป 114 ศพ ในนั้นบางส่วนเป็นเด็ก ในการปราบปรามอันโหดเหี้ยมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันเสาร์(27มี.ค.) ถือเป็นวันรุนแรงนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือนก่อน

ตามรายงานของสื่อมวลชนและผู้เห็นเหตุการณ์ อย่างไรก็ตามชาติยักษ์ใหญ่รัสเซียมีแนวโน้มเลือกข้างกองทัพพม่า หลังส่งผู้แทนระดับสูุงเข้าร่วมพิธีสวนสนาม เหตุสังหารโหดซึ่งเกิดขึ้นในวันกองทัพ เรียกเสียงประณามรอบใหม่จากบรรดาชาติตะวันตก โดยเอกอัครราชทูตสหราชณาจักรระบุว่ากองกำลังด้านความมั่นคงทำลายเกียรติภูมิของตนเอง

ส่วนทูตสหรัฐฯเรียกมันว่าความรุนแรงที่น่าสยดสยอง นอกจากนี้แล้วกองทัพพม่ายังส่งเครื่องบินทหารเข้าโจมตีทางอากาศเล่นงานหมู่บ้านแห่งหนึ่งในดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ปฏิบัติการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

(KAREN NATIONAL UNION : KNU) เผยว่าได้บุกยึดป้อมทหารแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนไทย สังหารไป 10 คน ในนั้นเป็นทหารระดับพันโทนายหนึ่ง ส่วนพวกเขาสูญเสียนักรบไป 1 ราย ท่ามกลางความตึงเครียดกับกองทัพที่โหมกระพือขึ้นมาอีกรอบ หลังจากค่อนข้างสงบมานานหลายปี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร

กล่าวระหว่างพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพ ว่ากองทัพจะปกป้องประชาชนและบากบั่นเพื่อประชาธิปไตย พวกผู้ประท้วงไหลบ่าสู่ท้องถนนในเมืองย่างกุ้ง มัณฑะเลย์และเมืองอื่นๆในวันเสาร์(27มี.ค.) ในการชุมนุมที่เกิดขึ้นเกือบทุกวันนับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจนางอองซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง เว็บไซต์ข่าวเมียนมาร์นาว ระบุว่ามีประชาชน 114 คนเสียชีวิตทั่วประเทศ ระหว่างปฏิบัติการปราบปรามการประท้วงในวันเสาร์(27มี.ค.) ในนั้นอย่างน้อย 40 คน รวมถึงเด็กหญิงวัย 13 ปี เสียชีวิตในมัณฑะเลย์ และอย่างน้อย 27 คนเสียชีวิตในย่างกุ้ง

เมียนมาร์นาวระบุต่อว่าเด็กชาย 5 ขวบรายหนึ่ง ซึ่งรายงานข่าวก่อนหน้านี้บอกว่าเป็นหนึ่งในบรรดาผู้เสียชีวิตในมัณฑะเลย์ แต่ต่อมามีรายงานข่าวขัดแย้งกันว่าเขาอาจรอดชีวิต อย่างไรก็ตามที่เมืองสะกาย ทางภาคกลางของประเทศ ยืนยันว่าเด็กอายุ 13 ขวบอีกคนเป็นหนึ่งในบรรดาผู้เสียชีวิต “วันนี้เป็นวันที่น่าอดสูของกองทัพ” จากคำกล่าวของนายแพทย์ซาซา โฆษกของคณะกรรมการตัวแทนสภาแห่งสหภาพ (CRPH) กลุ่มต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งจัดตั้งโดยพวกส.ส.ที่ถูกขับไล่ โฆษกของกองทัพปฏิเสธไม่ขานรับสายโทรศัพท์ใดๆที่ขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุสังหารโหดของกองกำลังด้านความมั่นคง ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหรือกรณีที่กลุ่มก่อความไม่สงบโจมตีป้อมทหารของพวกเขา

“พวกเขาฆ่าเรายังกับนกหรือไก่ แม้กระทั่งในบ้านของเรา” ทู ยา ซอ ชาวบ้านในเมืองมยิ่นชาน ทางภาคกลางของประเทศ ซึ่งมีผู้ประท้วงเสียชีวิต 2 ราย กล่าว “เราจะเดินหน้าประท้วงต่อไป เราต้องสู้จนกว่าคณะรัฐประหารจะล่มสลาย” ตัวเลขผู้เสียชีวิตในวันเสาร์(27มี.ค.) ส่งผลให้จำนวนรวมพลเรือนที่เสียชีวิตนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร พุ่งขึ้นเหนือ 440 ราย

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ “ขอประณามในถ้อยคำรุนแรงที่สุด ต่อการสังหารพลเรือนหลายสิบชีวิต ในนั้นรวมถึงเด็กและคนหนุ่มสาว โดยกองกำลังด้านความมั่นคงในพม่าในวันนี้” โฆษกของเขาระบุ “การเดินหน้าปราบปรามของกองทัพเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และเราขอเรียกร้องนานาชาติตอบโต้อย่างหนักแนน เป็นหนึ่งเดียวกันและด้วยความแน่วแน่” แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เขียนบนทวิตเตอร์ว่าวอชิงตัน “สยดสยองต่อการกระทำนองเลือดของกองกำลังด้านความมั่นคงพม่า”

ส่วนโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราอาณาจักร ระบุว่าการฆ่าพลเมืองและเด็กที่ปราศจากอาวุธคือจุดต่ำสุดรอบใหม่ ขณะที่ผู้แทนอียูประจำพม่า บอกว่าวันเสาร์(27มี.ค.) จะตราตรึงในความทรงจำตลอดไป ในฐานะวันแห่งความสยดสยองและวันไร้เกียรติภูมิ รายงานข่าวระบุว่าผู้เสียชีวิตนั้นยังพบในเมืองสะกาย เมืองล่าเสี้ยว ทางภาคตะวันออก ในเขตพะโค แถวๆย่างกุ้งและที่อื่นๆ นอกจากนี้แล้วยังมีรายงานทารก 1 ขวบรายหนึ่งถูกกระสุนยางบริเวณดวงตา พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าว ณ พิธีสวนสนามในกรุงเนปิดอว์ เน้นย้ำคำสัญญาจัดการเลือกตั้ง

แต่ก็ไม่ได้ให้กรอบเวลาใดๆตามเดิม “ทหารแสวงหาความร่วมมือกับประชาชนทั้งประเทศเพื่อปกป้องประชาธิปไตย” เขากล่าวในการออกอากาศสดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐ “การใช้ความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงเพื่อข้อเรียกร้องต่างๆนั้น เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม” สหรัฐฯและสหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ยกระดับกดดันคณะรัฐประหาร แต่เสียงประณามจากภายนอกเหล่านี้ ไม่เป็นหนึ่งเดียวกัน อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเข้าร่วมพิธีสวนสนามในเนปิดอว์

หลังจากพบปะกับแกนนำระดับสูงของคณะรัฐประหารหนึ่งวันก่อนหน้านี้ “รัสเซียคือเพื่อนแท้” มิน อ่อง หล่าย ระบุ ผู้แทนทูตเผยว่ามี 8 ประเทศ รัสเซีย จีน อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ เวียดนาม ลาวและไทย ส่งตัวแทนเข้าร่วม แต่รัสเซียเป็นเพียงชาติเดียวที่ส่งตัวแทนระดับรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีสวนสนามในวันกองทัพ ซึ่งเป็นการรำลึกวันเริ่มต้นที่กองทัพบกเมียนมาเริ่มต่อต้านการยึดครองของญี่ปุ่นในปี 1945 แรงสนับสนุนจากรัสเซียและจีน

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่วิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับคณะรัฐประหาร เนื่องจากทั้งสองประเทศเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งสามารถใช้สิทธิ์วีโต้ขัดขวางความเคลื่อนไหวใดๆของสหประชาชาติ สถานีโทรทัศน์แห่งรัฐของพม่าเตือนเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์(26มี.ค.) ว่าพวกผู้ประท้วงกำลังตกอยู่ในอันตราย เสี่ยงถูกยิงเข้าบริเวณศีรษะและกลางหลัง อย่างไรก็ตามสถานีแห่งนี้ไม่ได้พูดอย่างเจาะจงว่ากองกำลังความมั่นคงได้รับคำสั่งยิงสังหารหรือไม่ และคณะรัฐประหารเคยบ่งชี้ก่อนหน้านี้ว่าเหตุยิงถึงตายบางส่วนมาจากภายในฝูงชนเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก Around the World

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า