พบข้อมูล นักวิจัยชาวอเมริกา อาจเป็นคนแรกที่ทำการสังเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนา

นักวิจัยชาวอเมริกาเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนา ?? – เชื้อโควิด-19 หลายคนทราบกันดีว่ามีสาเหตุมาจากเริ่มต้นขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ในนครอู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ซึ่งเกิดจากไวรัสโคโรนา  เป็นไวรัสชนิดอาร์เอ็นเอสายเดี่ยว ที่มีรายงานการพบเชื้อมาตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1965 ซึ่งล่าสุดได้มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า นักวิจัยชาวอเมริกาอาจจะเป็นคนแรกที่ทำการเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนา ที่กลายมาเป็นโควิด-19ในทุกวันนี้ สืบเนื่องมาจาก

ผลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลการจดทะเบียนสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง บ่งชี้ว่า ราล์ฟ บาริก (Ralph Baric) ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยา จุลชีววิทยา และภูมิคุ้มกันวิทยา อาจเป็นคนแรกที่ทำการสังเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนา

บาริก อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา แชเปิลฮิลล์ (UNC-Chapel Hill) ดำเนินการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนามานานกว่า 30 ปี และมีห้องปฏิบัติการเป็นของตนเอง

ซึ่งพบว่าบทความชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่โดยมหาวิทยาลัยฯ ในปี 2003 ระบุว่า บาริกประสบความสำเร็จในการสร้าง โคลนที่มีการแสดงออกของจีโนมไวรัส (infectious clone) ของเชื้อไวรัสโคโรนา (CoV) สายพันธุ์เออร์บานี (urbani) ในเดือนกรกฎาคม 2003 ที่ห้องปฏิบัติการชีวภาพระดับ 3 ของกองทัพสหรัฐฯ ในรัฐแมรีแลนด์

รายงานฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารการดำเนินงานของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐฯ (PNAS) ในปี 2008 ระบุว่าทีมนักวิจัยของบาริกสังเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนาจากค้างคาวขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นเชื้อที่ได้จากเชื้อโคโรนาที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส (SARS) ในปี 2003

ขณะเดียวกันเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ระบุว่าทีมนักวิจัยของเขาเป็นเจ้าของสิทธิบัตรหลายใบซึ่งเกี่ยวกับการเชื้อไวรัสที่ได้รับการสังเคราะห์

อนึ่ง เว็บไซต์จัสเทียดอตคอม (justia.com)  ระบุว่าบาริกร่วมเป็นเจ้าของสิทธิบัตร “วิธีการผลิตเชื้อไวรัสโคโรนาลูกผสม” (Methods for Producing Recombinant Coronavirus) เลขที่สิทธิบัตร 7279327

ขอบคุณข้อมูลจาก ซินหัว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า