“ประธาน กกต.” สรุปยอดใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 86 % พบเหตุเข้าข่ายทุจริต “ขโมยบัตร-ลงคะแนนแทน-ใส่ร้าย” กำชับนำข้อผิดพลาดเร่งแก้ไข เตรียมพร้อมวันที่ 24 มี.ค. 

18 มี.ค.62-นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวสรุปผลการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่า สำหรับจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 2.6 ล้านคนมีผู้ออกมาใช้สิทธิคิดเป็นร้อยละ 86.98 และมีหลายแห่งใช้สิทธิเกินกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยระหว่างการลงคะแนนเสียงตลอดทั้งวัน กกต.ได้รับรายงานเหตุที่อาจมีการทุจริตเลือกตั้ง 3 จังหวัด ประกอบด้วย 1.จ.สมุทรสงคราม ที่มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งแอบนำบัตรเลือกตั้งไปทั้งเล่ม เพื่อไปทำเครื่องหมานกากบาทให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองหนึ่ง แต่ กกต.ได้เจาะทำลายบัตรเลือกตั้งทั้งเล่มไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งบัตรเลือกตั้งชุดใหม่ไปแทนบัตรที่ทำลาย และแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจท้องที่ไปแล้วเช่นกัน 2.จ.อุทัยธานี พบว่ามีผู้นำบัตรประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากผู้อื่นไปลงคะแนน ซึ่งกกต.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำดังกล่าวแล้ว และ 3.จ.กาฬสินธุ์ ในเขตเลือกตั้งที่ 2 มีการทำเอกสารปลอมขึ้นมาว่าผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัครจากผู้สมัครจากพรรคการเมืองหนึ่ง ต่อมาได้รับรายงานจากผู้สมัครรายนั้นร้องเรียนว่า ภายในพื้นที่เขตเลือกตั้งไม่มีการติดประกาศป้ายหาเสียง แต่ กกต.ก็ได้สอบสวนเบื้องต้นพบว่า ป้ายหาเสียงของผู้สมัครรายนั้นยังมีอยู่ ส่วนการตรวจสอบว่าไม่รับสมัครเลือกตั้งก็เป็นเอกสารปลอม จึงได้นำผู้สมัครรายนั้นไปแจ้งความที่สถานีตำรวจด้วย 

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันกกต.ได้รับรายงานมา ว่ามีการแจกบัตรเลือกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปผิดเขต คณะกรรมการประจำสถานที่เลือกตั้งจึงได้แก้ไขโดยจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างถูกต้องแล้ว ภายหลังได้รับการทักท้วง ส่วนบางเขตที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ลงคะแนนในบัตรที่แจกจ่ายไปผิดเขตนั้น ในกรณีนี้ไม่สามารถนำบัตรลงคะแนนที่ใส่ไว้ในหีบออกมาได้ จึงได้ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบันทึกเหตุการณ์ไว้ ส่วนกรณีไม่มีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้านั้น คณะกรรมการในเขตเลือกตั้งได้ตรวจสอบหลักฐานผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้ หากมีหลักฐานถูกต้องก็ให้เพิ่มชื่อให้สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ต่อไป นอกจากนี้พบว่า แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ไม่สามารถใช้งานได้ในระยะเวลา 08.30 น. และได้ปรับปรุงเซิร์ฟเวอร์เป็นเวลา 15 นาที จนสามารถใช้งานได้ตามปกติ 

“ในข้อผิดพลาดและบกพร่องเหล่านี้จะซักซ้อมความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ซ้ำซ้อนขึ้นอีกในวันที่ 24 มี.ค. ส่วนการลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. นั้น หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้ามาในเขตเลือกตั้งภายใน 17.00 น.แล้ว ยังถือว่าลงคะแนนได้ เพราะถือว่าได้แสดงเจตจำนงค์ก่อนเวลา 17.00 น.ไปแล้ว ส่วนหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนบ้านบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุดกว่า 61,401 คน ก็สามารถบริหารจัดการและอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิได้ใช้สิทธิเรียบร้อย และมีการปิดหีบเลือกตั้งเวลา 18.00 น. ซึ่งถือว่าทำได้เป็นที่น่าพอใจ ด้านการเปลี่ยนแปลงสถานที่เลือกตั้งกลาง ได้มีการแจ้งเตือนในทุกช่องทางทั้งทางสมาร์ทโหวต รถกระจายเสียงในพื้นที่ รวมถึงคัทเอาท์หน้าสถานที่เลือกตั้งเดิม มีเพียงแห่งเดียวที่เปลี่ยนแปลงกระทันหันคือหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.ชลบุรี เนื่องจากฝนตกหนัก จึงมีการย้ายหน่วยไปตั้งในจุดใกล้เคียงกับหน่วยเลือกตั้งเดิม”ประธาน กกต. ระบุ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า