ครม.เห็นชอบ กฎหมายไซเบอร์ 2 ฉบับ สกัดสงครามอินเตอร์เน็ต

ครม.ไฟเขียวกฎหมายไซเบอร์ 2 ฉบับ สกัดสงครามอินเตอร์เน็ต ตั้งเป้าป้องกันข้อมูล 7 ระบบสำคัญ “การเงิน ขนส่ง สาธารณสุข โทรคมนาคม บริการภาครัฐ ความั่นคง” เสริมเกราะป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล 

วันที่ 18 ธ.ค. ที่ทำเนียบรับบาล นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ. 2 ตัว คือ 1.พ.ร.บ.ความมั่นคง ปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะมีกลไกเฝ้าระวัง ป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงการเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ ใน 2 ระดับ ประกอบด้วย ระดับสาขา และระดับความมั่นคงของรัฐ โดยความปลอดภัยระดับสาขาจะเริ่มส่วนสำคัญก่อน 1.ระบบการเงินการธนาคาร 2.ระบบการขนส่ง 3.ระบบพลังงาน และสาธารณูปโภค 4.สาธารณสุข 5.ระบบโทรคมนาคม 6.ระบบบริการภาครัฐ 7.ระบบความมั่นคง และ 8.ระบบอื่นๆ ที่จะประกาศเพิ่มต่อไป

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กฎหมายได้กำหนดภัยคุกคาม 3 ระดับ 1.ระดับเฝ้ารวัง 2. ภัยร้ายแรง และ 3.วิกฤติ การรับมือในแต่ละดับมีขั้นตอนตั้งแต่ขอความร่วมมือจนถึงมีคำสั่งศาล โดยเฉพาะกรณีที่ต้องเข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ แต่จะหลีกเลี่ยงการใช้การตรวจสอบปลายเปิด แต่ก็กำหนดแนวปฏิบัติที่ชัดเจน สำหรับการเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย โดยปี 2562 จะมีการซ้อมรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ อย่างน้อยใน 7 สาขานี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานความร่วมมือประเทศต่างๆ เพื่อซ้อมรับมือในระดับอาเซียน เพราะถ้าเกิดเหตุข้ามประเทศก็ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งหว่างรอกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก็ให้คณะกรรมการเตรียมงานไซเบอร์แห่งชาติ เป็นผู้ทำงานตรงนี้ไปก่อน

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ฉบับที่ 2 เป็นร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะมีผู้เกี่ยวข้อง 3 ส่วน 1.เจ้าของข้อมูล 2.ผู้ควบคุมข้อมูล และ 3.ผู้ประมวลผลข้อมูล โดยกฎหมายกำหนดเรื่องการใช้ข้อมูลต้องไดรับความยินยอมจากเข้าของข้อมูลก่อน ซึ่งในอดีตก็มีแต่กำหนดไว้ตัวเล็กมองไม่ชัด จากนี้การจะต้องสอบถามการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลในหน้าแรกให้ชัดเจน และต้องระบุให้ชัดเจนว่าจะนำข้อมูลนั้นไปใช้ทำอะไร ถ้าเจ้าของข้อมูลยินยอมจึงจะสามารถนำไปใช้ได้ แต่จะใช้นอกเหนือจากที่ขออนุญาตไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของข้อมูลสามารถถอนการยินยอมให้ใช้ข้อมูลในภายหลังได้ อย่างไรก็ตามกรณีนี้ไม่รวมถึงการใช้ข้อมูลก่อนที่กฎหมายนี้จะออก แต่หากเจ้าของข้อมูลร้องขอให้ถอดออกก็ต้องถอดออก ถือว่าเป็นการจัดระเบียบข้อมูล อย่าซี้ซั้วเอาข้อมูลเราไปหาประโยชน์ 

“ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับอันตรายแก่ชีวิต สุขภาพ ประโยชน์สาธารณะ การศึกษาวิจัยที่ไม่หาผลประโยชน์ พ.ร.บ.ยกเว้นให้ จากนี้จะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคล การจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยระหว่างนี้ ให้ใช้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นฝ่ายเลขาไปก่อน”นายพิเชฐ กล่าว

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีกฎหมายอีก 4 ฉบับที่ขับเคลื่อนแล้ว โดยมี 2 ฉบับที่อยู่ในชั่น สนช.คือ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และร่างพ.ร.บ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตนกำลังจะไปชี้แจง และอีก 2 ฉบับที่ครม.กำลังจะส่งไปสนช.คือ  ร่างพ.ร.บ.การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล และร่างพ.ร.บ.สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ขณะที่บทลงโทษนั้นได้มีการศึกษาจากประเทศแถบยุโรป พบว่าของยุโรปมีโทษปรับสูง อาทิ หากนำข้อมูลประชากรของประเทศเขาไปใช้จะต้องถูกปรับ 4% ของรายได้บริษัท ส่วนของไทยก็มีทั้งโทษทางแพ่งและอาญา แต่ส่วนใหญ่เป็นโทษปรับ

“จากนี้ไทยจะมีการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 2 ประเภท 1.คนทำข้อมูล และ2. ผู้เชี่ยวชาญทางไซเบอร์ กลุ่มนี้มีการตั้งเป้าพัฒนาให้ได้ 1 พันคน ใน 1 ปี แต่ก็แบ่งออกเป็นหลายระดับ ระดับสูงอาจจะน้อยหน่อย อย่างไรก็ตามในระดับอาเซียนได้ให้มีการตั้งสำนักงานพัฒนาบุคลากรทางไซเบอร์ ที่กรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาบุคลากรไทย และอาเซียน”นายพิเชฐ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 8 พฤษภาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เปิดสาเหตุ กะเทยเขมรแสบลักพาตัว ‘น้องมาร์ติน’ อ้าง อยากได้เป็นลูก

รวบแล้ว กะเทยพม่าตัวแสบ ลักพาตัว น้องมาร์ติน เด็กชายวัย 9 เดือน ถูกพาตัวไปไกลถึงระยอง เจ้าตัวอ้าง รัก-เอ็นดู อยากเอาไปเป็นลูก

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า