“กฤษฎา” เตรียมชง ครม. เสนอขอรัฐของบก้อนโตช่วยเหลือเกษตรกร จ่ายชดเชยสวนยางไร่ละ 1.8 พันล้าน สร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร 

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 4 พ.ย. จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา มติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในโครงการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ่ายชดเชยไร่ละ 1.8 พันบาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ งบกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท โครงการรณรงค์สร้างถนน 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร ใช้งบสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 9.2 หมื่นล้านบาท และแบ่งเป็นงบซื้อน้ำยางจากเกษตรกร 1.6 หมื่นล้านบาท ดูดซับน้ำยางออกจากตลาด 1.4 ล้านตัน และโครงการส่งเสริมสถาบันเกษตรกร สหกรณ์ให้มีบทบาทรักษาเสถียรภาพราคายางพารา เป็นเงินสินเชื่อ 5 พันล้านบาท โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)ให้สหกรณ์ กู้ดอกเบี้ยร้อยละ 0.10 ไปรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกรเพื่อแปรรูปยางส่งออก และมาตรการช้อปช่วยชาติ ให้ประชาชนที่ซื้อล้อยางผลิตในประเทศ นำไปหักภาษีเงินได้ ภายในวันที่ 26 ธ.ค. นี้จะเริ่มจ่ายเงินให้เกษตรกร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่​แก่ชาวสวนยางทั่วประเทศ

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการทำถนนยางพาราทุกหมู่บ้าน เบื้องต้นประมาณ 7.5  หมื่นกิโลเมตร จะได้แบบสเปกจากกรมทางหลวง วันที่ 10 ธ.ค. เป็นแบบก่อสร้างถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา ซึ่งเป็นถนนดินลูกรังอัดแน่นผสมยางพาราและผงปูนซีเมนต์ ในแต่ละพื้นที่ซึ่งมีลักษณะดินแตกต่างกัน อัตราส่วนผสมจึงแตกต่างกันบ้าง ดังนั้นเมื่อได้แบบก่อสร้างและสูตรถนนสำหรับแต่ละชุดดินต้องเร่งประสานกรมบัญชีกลางกำหนดราคากลางตามแบบและสูตรที่กรมทางหลวงรับรอง นอกจากนี้ กยท. ยังจะจัดทำคู่การทำถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพาราที่เข้าใจง่ายแจกจ่ายไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่ง โดยขณะนี้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและระยะทางของถนนที่แต่ละ อปท. จะสร้างซึ่งที่แสดงความประสงค์มา ยาวกว่า 1 กิโลเมตรทั้งสิ้น ซึ่ง กยท. จะได้นำมาคำนวณความต้องการในการใช้น้ำยางมาเป็นส่วนผสมและทำหน้าที่ส่งน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรแก่ อปท. ถนน หากจังหวัดใดเกษตรกรไม่ได้ผลิตน้ำยางสดหรือน้ำยางสดในพื้นที่ไม่เพียงพอ ให้รับจากเกษตรกรในจังหวัดใกล้เคียงที่ใกล้ที่สุด เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง

“ขณะนี้หลายจังหวัดได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว โดยใช้งบประมาณของปี 2560 ได้แก่ อบจ. ปราจีนบุรี บึงกาฬ หนองบัวลำภู ขอนแก่น เป็นต้น โดยที่ขอนแก่นนั้น ปริมาณน้ำยางสดไม่เพียงพอ ได้รับซื้อจากเกษตรกรจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งจะใช้เป็นต้นแบบในการดำเนินการในจังหวัดอื่นๆ ด้วย  พร้อมส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง ประสานกับกระทรวงการคลัง รณรงค์มาตรการใช้ช่วยชาติเพื่อให้ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์ที่มียางพาราเป็นวัตถุดิบ แล้วนำลดหย่อนภาษี” นายกฤษฎากล่าว

ทั้งนี้ ยังสั่งการให้ทูตเกษตรทุกประเทศเผยแพร่มาตรการเร่งด่วนให้ต่างประเทศรับทราบ ตลาดโลกจะเห็นถึงสต๊อกยางพาราที่จะลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สามารถกระตุ้นราคาซื้อขายล่วงหน้าให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลให้ราคาในประเทศปรับสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้มาตรการระยะยาวในการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราได้แก่ การลดพื้นที่ปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมลงร้อยละ 30  อีกทั้งสั่งการให้ กยท. ให้ศูนย์วิจัยยางพาราทุกแห่งและกรมวิชาการเกษตรเร่งวิจัยพัฒนาสายพันธุ์ยางพารา มีผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาคุณภาพน้ำยาง ยกระดับศักยภาพเกษตรกรให้แข่งขันกับประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติอื่น ๆ ได้

พร้อมกันนี้จะเสนอครม. รับทราบการเพิ่มพื้นที่จังหวัดที่ร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังฤดูทำนา 4 จังหวัดได้แก่ มุกดาหาร เลย อำนาจเจริญ และยโสธร จากเดิมมีเข้าร่วมโครงการ 33 จังหวัด รวมเป็น 37 จังหวัด ทั้งนี้พื้นที่ที่ต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษคือ จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งก่อนหน้านี้มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการมา 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม ร้อยเอ็ด สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู และจังหวัดอุดรธานี โดยเกษตรกรทำนา แต่ไม่เคยปลูกข้าวโพดสลับกับทำนาเหมือนในภาคอื่นๆ จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเข้าไปให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ขณะนี้หลายจังหวัดเริ่มปลูกแล้วนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ได้รับความร่วมมือจากเอกชนอย่างดีทั้งสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ของไทยในการเป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกรและสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะรับซื้อผลผลิตทั้งหมดในโครงการ โดยให้ราคาตามกลไกตลาด รับประกันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาท ที่ความชื้น 14.5 %  ขณะนี้มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วรวมพื้นที่กว่า 750,000 ไร่ มีเป้าหมายจะผลักดันให้ถึง 1 ล้านไร่ เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการขยายผลพื้นที่เพิ่มพื้นที่ปลูกในปีหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า