การชุมนุมเรียกร้องของเครือข่ายทวงคืนพื้นป่า ที่ต้องการให้รัฐบาลรื้อบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ โดยให้เวลา 1สัปดาห์กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่า ผลสรุปจะออกมาในรูปแบบไหน ก่อนที่จะรวมตัวกันเพื่อเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. โดยทางนายกฯ ก็เลยสั่งการให้ คุณสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เพื่อหาทางออก
วันนี้ (2 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า นายกรัฐมนตรีฯ มอบหมายให้เป็นประธานคณะทำงาน ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่จ.เชียงใหม่ กรณีการสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอย พร้อมกับผู้ ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรือ หาทางออก ปัญหาบ้านพักข้าราชการตุลาการ โดยจะเป็นการพูดคุยกับแกนนำเครือข่ายเท่านั้น ไม่ได้ไปพบกับผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมารับทราบข้อเสนอแนะครบถ้วนแล้ว รวมถึงรับรู้ความเห็นของประชาชนผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก และก็มีความเห็นที่หลากหลาย โดยการหารือครั้งนี้ เน้นการหารือในภาคปฏิบัติว่าจะทำอะไรได้ก่อนหลัง และความเป็นไปได้หรือไม่ โดยจะพยายามให้ได้ข้อยุติภายในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ หรือให้ได้ข้อยุติเร็วที่สุด

ส่วนข้อเสนอของประชาชนที่ต้องการให้รื้อบ้านพักตุลาการนั้น นายสุวพันธุ์ ยังกล่าวถึงการพูดคุยว่าจะรื้ออาคารบ้านพักตุลาการ ว่า ก็จะต้องดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ ทำได้ทันทีหรือไม่ กฎหมายให้อำนาจไว้หรือไม่ เพราะ การพูดคุยไม่สามารถยกประเด็นใดประเด็นหนึ่งขึ้นมาแล้วทำให้เรื่องจบได้ เนื่องจากมีประเด็นเชื่อมโยงถึงกันหมด

นอกจากนี้มีข้อเสนอให้กันพื้นที่นี้เป็นแนวอุทยาน ก็อาจเป็นไปได้อีก แต่จะทำอย่างไร ใช้กฎหมายข้อไหน ใช้เวลาเท่าใด ในเมื่อพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ซึ่งประชาชนต้องการหรือไม่ ถ้าต้องการทำให้พื้นที่เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็ต้องหาทางออกให้ทำให้ได้ ซึ่งอาจต้องเชิญกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาร่วมหารือด้วย ซึ่ง นายสุวพันธ์ บอกว่า รัฐบาลรับฟังทุกความเห็น และเป็นเรื่องธรรมดาที่มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่หากยืนอยู่บนหลักของความจริง และความถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมผมคิดว่าก็น่าจะมีทางออกสำหรับกรณีการใช้มาตรา 44 จะเป็นทางออกหรือไม่นั้น คุณสุวพันธ์ บอกว่า ม.44 แม้จะนำมาใช้ได้และเห็นผลได้ทันที แต่ผลกระทบที่จะตามมาไม่รู้ว่าจะเกิดอะรไขึ้นบ้าง แต่ถ้าใช้กฎหมายปกติ ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า การเดินทางไปหารือเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านพักข้าราชการ ตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ไม่ได้แก้ไขทั้งระบบ ส่วนการเปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นเรื่องนี้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของทำเนียบรัฐบาล เป็นเรื่องที่ดี จะเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้…เช่นเดียวกับข้อเสนอแนะให้จัดทำประชามติ

การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในวันที่ 6 พฤษภาคม นายวิษณุ เชื่อว่า เป็นการร่วมชุมนุมที่มีเจตนาที่บริสุทธิ์ และจะไม่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาร่วมด้วย ขณะที่ข้อเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 แก้ไขปัญหา ยืนยันว่า หากจะนำมาใช้ต้องเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ แต่ไม่ใช่เป็นการออกคำสั่งเพื่อไปทุบทำลายทรัพย์สินของหลวง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย

ดูดวง Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? – DiSaur Decks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card สิ่งที่ไพ่อยากบอก..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

แพรวพราว เผยสาเหตุขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติใคร ?

แพรวพราว แสงทอง ออกมาเผยสาเหตุที่ตัดสินใจขายรถ BMW ยืนยันไม่ได้ทวงสมบัติของใคร พร้อมเผยสภาพจิตใจหลังเจอดรามา

พล.ต.อ.สราวุฒิ ไม่ฟันธง! “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. หรือไม่?

พล.ต.อ.สราวุฒิ ลั่นยังไม่ใจว่า “บิ๊กโจ๊ก” จะหลุดตำแหน่งแคนดิเดต ผบ.ตร. อันดับ 1 หรือไม่ เพราะสอบวินัยและอาญายังไม่แล้วเสร็จ

ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า