เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพทำพิธีบวงสรวงเทวดาอารักษ์-บวชป่า ใกล้บ้านพักตุลาการ  

วันนี้ 8 เม.ย. 2561  กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กว่า 1,000 คน ร่วมกันปั่นจักรยานติดริ้บบิ้น และธงสีเขียว จากหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ไปรวมตัวกันที่หน้าศาลอุทธรณ์ ภาค 5 ชูป้ายคัดค้านโครงการสร้างบ้านพักตุลาการ เรียกร้องให้ยุติและรื้อถอนอาคารบ้านพักออกจากพื้นที่ป่า

จากนั้นทั้งหมดได้ปั่นจักรยานมุ่งหน้าต่อไปยังชายป่าภายในห้วยตึงเฒ่า เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงเทวดาอารักษ์ที่ปกปักรักษาป่าไม้ และ ช่วยกันใช้ผ้าจีวรผูกรอบต้นไม้ บริเวณชายป่ารอบ ๆ พื้นที่ก่อสร้างบ้านพักตุลาการ เพื่อเป็นการบวชป่าและสืบชะตาป่าดอยสุเทพ ตามความความเชื่อทางภาคเหนือ

ขณะที่กลุ่มตัวแทนนักศึกษาในพื้นที่ ได้อ่านจดหมายเปิดผนึก 6 ข้อเรียกร้องถึงประธานศาลฎีกา คณะกรรมการศาลยุติธรรม และ รัฐบาลช่วยพิจารณาถึงความถูกต้องชอบธรรม และความเหมาะสมต่อกรณีการก่อสร้างบ้านพักตุลาการที่ตกอยู่ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พร้อมวิงวอนให้คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เข้าใจเจตนาของภาคประชาชน และ ตัดสินใจคืนพื้นที่บางส่วนของโครงการบ้านพักข้าราชการให้กรมธนารักษ์ และจากนั้นศาลยุติธรรมกับภาคประชาชนตลอดถึงหน่วยงานภาครัฐอื่น จะร่วมกันฟื้นฟูสภาพป่าและระบบนิเวศน์ต่อไป

นางสาวอัจฉรา สายทอง นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ แสดงความคิดเห็นว่า การสร้างบ้านพักในพื้นที่ป่าเป็นเรื่องไมเหมาะสมอย่างยิ่ง นอกจากส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ยังสร้างในผืนป่าซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของชาวเชียงใหม่ จึงเห็นควรที่จะรื้อถอนบ้านพักทั้งหมดและเร่งฟื้นฟูป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเคลื่อนไหวในวันนี้ กลุ่มเครือข่ายหลายสิบคน ได้ปั่นจักยานลัดเลาะป่า เข้าไปในโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ พร้อมกับได้นำผ้าจีวรไปผูกต้นไม้รอบพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมกับสำรวจบ้านพัก ก่อนที่ทั้งหมดจะปั่นจักรยานผ่านพื้นที่ก่อสร้างออกประตูด้านหน้าขณะที่นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร ที่ออกเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่เข้ากรุงเทพมหานคร ก่อนจะยุติการเดินที่จังหวัดลำปาง อ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย ล่าสุดในวันนี้ ได้ประกาศอีกครั้งว่าจะออกเดินทางจากจังหวัดลำปาง ในวันที่ 10 เมษายนนี้ และจะเดินไปจนกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะใช้ ม.44 สั่งยุติโครงการก่อสร้าง


 

 

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” มอบให้พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า