เปิดมุมมองตัวแทน 4 พรรคการเมือง สู้ศึกดีเบตเลือกตั้ง

4 สาว 4 พรรคการเมือง ประชันดีเบตเลือกตั้ง “พลังประชารัฐ” ปัดมี 250 เสียงส.ว.ตุนไว้แล้ว อัดอย่าดูถูกเลือกนายกฯ “เพื่อชาติ” โวยที่มารธน.เอื้อให้บางกลุ่ม เขียนสูตรส.ว.มาจาก คสช. “ชาติพัฒนา” วอนแก้ปมขัดแย้งพาประเทศเดินหน้า ด้าน “ประชาธิปัตย์” ชูขจัดความเหลื่อมล้ำ ให้ปชช.กำหนดประเทศ

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 มี.ค.รายการ “ทุบประเด็น” ทางสถานีโทรทัศน์ไบรท์ทีวี จัดดีเบต หัวข้อ “ดอกไม้การเมือง พร้อมพัฒนาชาติ หรือแค่สวย” โดยมีตัวแทน 4 พรรคการเมืองเข้าร่วม ประกอบด้วย น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตจากพรรคพลังประชารัฐ น.ส.เยาวภา บุรพลชัย ผู้สมัครส.ส.ระบบเขตจากพรรคชาติพัฒนา น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ชุติมา กุมาร ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อชาติ

น.ส.เยาวภา กล่าวว่า การอาสามาทำงานให้ประชาชนจะต้องทำให้เห็นว่ามีความมุ่งมั่นอย่างไร เพราะเรื่องหน้าตาเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น หากสนับสนุนผู้หญิงเป็นส.ส.ในสภาเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้ผู้หญิงด้วยกันโดยการผลักดันกฎหมายสตรีและเด็กซึ่งเป็นเรื่องอ่อนไหวในสังคม แต่ปัญหาสำคัญในประเทศถ้าไม่นับเรื่องปัญหาปากท้องแล้ว ปัญหาความขัดแย้งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นความคิดเห็นทางการเมืองควรจะเคารพกันและเดินหน้าการเลือกตั้ง พร้อมยอมรับผลการเลือกตั้งที่ตามมา สำหรับการที่ส.ว.จะได้เข้ามาเลือกนายกฯนั้น เห็นว่าให้ไปตามกติกาที่ต้องยึดตามนั้น แต่อยากให้ทุกฝ่ายรักษาบรรยากาศให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย เมื่อผลการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ

“สำหรับพรรคชาติพัฒนามีนโยบายลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้ประชาชน รวมถึงการดูแลผู้สูงอายุเดือนละ 2 พันบาท นอกจากนี้ยังมีนโยบายอุทยานการเรียนรู้ให้ฟรี เพื่อลดค่าใช้จ่ายแต่ละด้านของประชาชน โดยนโยบายของชาติพัฒนานำหลักการทำงานจากน้าชาติ เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า โดยขยายโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และทำให้เมืองไทยเป็นเมืองการท่องเที่ยว”น.ส.เยาวภา กล่าว

น.ส.สุชาดา กล่าวว่า จากจำนวนประชากรในประเทศมีผู้หญิงมากกว่าผู้ช่วย แต่สัดส่วนของส.ส.ในสภามีมีเพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งที่ผู้หญิงก็มีควมามเข้าใจและมีศักยภาพไม่ต่างกับผู้ชาย นอกจากนี้ใครคิดว่าจะมองแค่ความสวยเป็นจุดสนใจ แต่อยากให้มองลึกเข้าไปมากกว่าหน้าตากับสิ่งที่เราต้องการสื่อสารและการทำงานเพื่อประเทศชาติ เพราะอยากผลักดันนโยบายออกไปจึงมองว่าเป็นโอกาสที่จะเข้ามา ส่วนปัญหาประเทศชาติหากมองรากเหง้าความขัดแย้งนั้น ก็ไม่ได้มากจากการเมืองทั้งหมด แต่เกิดจากความเหลื่อมล้ำและความไม่เท่าเทียม ขณะที่เรื่อง 250 ส.ว.มาเลือกนายกฯนั้น สิ่งที่ประชาธิปัตย์พูดอยู่เสมอว่าประชาชนต้องเป็นผู้กำหนดทิศทางของประเทศชาติ

“ส่วนนโยบายของประชาธิปัตย์ที่คิดมานั้นจะตั้งใจแก้จนสร้างคนสร้าชาติ อาทิ เบี้ยผู้สูงอายุ 1 พันบาทต่อเดือน หรือเบี้ยผู้ยากไร้นำเงินไปใช้จ่ายได้ทุกที่ หรือการรักษาพยาบาลจะรักษาฟรี หรือเกิดปุ๊บรับเงินแสน 5 พันบาทเดือนแรก และ 1 พันบาทต่อไป”น.ส.สุชาดา กล่าว

ด้าน น.ส.ภาดาท์ กล่าวว่า เชื่อว่าที่พรรคพลังประชารัฐคัดเลือกเข้ามาไม่ใช่เพราะเรื่องหน้าตา แต่เลือกจากความรู้และประสบการณ์ วันนี้อยากให้ทุกคนคุยกันเรื่องนโยบายมากกว่าความขัดแย้ง โดยพลังประชารัฐมีนโยบาย 3 ด้าน 1.เศรษฐกิจประชารัฐ 2.สังคมประชารัฐ และ 3.สวัสดิการประชารัฐ ส่วนตัวถนัดเรื่องสิ่งแวดล้อมจึงอยากเข้ามาแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตรงนี้ ส่วนเรื่อง 250 ส.ว.เข้ามาโหวตเลือกนายกฯนั้น ภายหลังรัฐธรรมนูญผ่านประชามติจากประชาชนมากกว่า 14 ล้านเสียงแล้ว ดังนั้นต้องเคารพในเสียงประชาชนที่ต้องการให้เป็นแบบนี้ ก็รู้สึกไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้ แต่มีคนถามเสมอว่าพลังประชารัฐมี 250 เสียงในกระเป๋าใช่หรือไม่ ก็ตอบไปเหมือนเดิมว่า ส.ว.เป็นผู้ทรงคุณวุฒิจึงไม่สามารถไปบังคับส.ว.ได้ว่าต้องเลือกพรรคไหน ถ้าพูดว่าว่าส.ว.ต้องเลือกพลังประชารัฐถือว่าจะไปดูถูกส.ว.ทั้งหมด

“พลังประชารัฐไม่เคยคุยกันว่าเรามีทุนแล้ว 250 เสียง แต่เราพูดเสมอว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ประชาชนเลือกเรา พลังประชารัฐพูดเสมอว่าใครมีนโยบายที่ดีเราพร้อมจับมือ หรือแม้แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่เป็นรัฐบาลแต่มีนโยบายดี เราก็พร้อมรับนโยบายมาทำต่ออยู่แล้ว ส่วนเรื่องความเหลื่อมล้ำนั้นรัฐบาลปัจจุบันให้นโยบายสวัสดิการประชารัฐโดยให้ปัจจัยพื้นฐานให้ประชาชนอยู่ได้ และพลังประชารัฐก็ชื่นชอบนโยบายของรัฐบาลนี้ จึงอยากจะสานนโยบายต่อไป”น.ส.ภาดาท์ กล่าว

ขณะที่ น.ส.ชุติมา กล่าวว่า เรื่องความสวยเป็นเรื่องความชอบของแต่ละคน แต่ผู้หญิงจะสวยได้ด้วยประสบการณ์การใช้ชีวิต เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์อยู่แล้ว แต่จะนำประสบการณ์ที่มีมาทั้งหมดมาทำงานเพื่อประชาชนได้แค่ไหน ทั้หมดจะอยู่ที่พรรคเพื่อชาติและประชาชน แต่ก่อนหน้านี้เป็นผู้ประกาศข่าวสายการเมืองมา 10 ปี เมื่อมีการชักชวนจึงตอบรับทันทีเพราะเห็นจากวิถีชีวิตของชาวบ้านและอยากจะเป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชน ปัญหาใหญ่ที่สุดของประเทศคือปัญหาความขัดแย้ง และผู้ที่ฉวยโอกาสจากความขัดแย้งของคนอื่น จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาต่างฝ่ายต่างอ้างเหตุการณ์ความรุนแรง สุดท้ายความขัดแย้งก็จบที่การนองเลือด แต่คนขัดแย้งหรือเห็นต่างต้องไม่ทำให้เกิดความรุนแรง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาฝ่ายทหารมาปกคราองประเทศแต่ปัญหายังไม่จบ ซึ่งทุกคนหวังว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกฝ่ายต้องยอมรับคะแนนการเลือกตั้ง

“มีคนเคยกล่าวไว้ว่าใครเขียนรัฐธรรมนูญก็เอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มนั้น ถ้าเห็นสูตรที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องแปลกมากจากที่ส.ว.มาจากการสรรหาจาก คสช.ทั้งหมด ถ้ามาเป็นแบบนี้จะให้ประชาชนยอมรับได้หรือไม่ แต่ในเมื่อรัฐธรรมนูญผ่านประชามาติมาแล้วเราคนไทยก็ต้องยอมรับในกติกา แต่ถ้าเสียงที่รวบรวมจากพรรคการเมืองออกมาเกิน 250 เสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อีกฝ่ายหนึ่งยอมหรือไม่ เพราะผู้มีอำนาจอย่างพล.อ.ประยุทธ์มีเสียง ส.ว.รออยู่แล้ว 250 เสียง และรอแค่ 126 เสียงเท่านั้น แต่ฝ่ายประชาธิปไตยถ้าได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง อีกฝ่ายจะยอมรับหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับเอารถถังมารัฐประหารอีกก็จบลงไม่ได้สำหรับประเทศนี้”น.ส.ชุติมา กล่าว

น.ส.ชุติมา กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ พรรคเพื่อชาติมองเรื่องปากท้องเป็นหลัก โดยจะตัดลดงบประมาณจากบางกระทรวง อาทิ กระทรวงกลาโหม เพื่อนำงบประมาณมาใช้ให้ประชาชน ส่วนปริญญาตรีได้ 1.5 หมื่นบาทนั้น พรรคเพื่อชาติจะให้ 1.8 หมื่นบาทต่อเดือน และภายใน 4 ปีจะขยับเป็น 2 หมื่นบาทให้ได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตร.เข้าคุมตัวชายคลั่งเมายาอาละวาด สุดท้ายโดนไฟ้ฟาดหัวแตก

วุ่นทั้งซอย! หนุ่มเมายา อาละวาดหนัก ไล่ทำร้ายชาวบ้าน ส.ต.ต.เข้าคุมสถาการณ์ ซ้ำร้ายโดนลูกหลงหัวแตกเย็บ 5 เข็ม

สิ้นฤทธิ์! ไอซ์ ห้วยยายพรม ไลฟ์เย้ยตร. สุดท้ายโดนรวบ แต่ยังสร้างเรื่อง

กร่างหนักมาก! ตร.รวบ ไอซ์ ห้วยยายพรม หลังยิงปืนขู่-ลักรถชาวบ้าน แถมไลฟ์สดเย้ยจนท. ด้านเจ้าตัวไม่สลด ก่อเหตุป่วนในห้องขัง

เปิดใจ! หนุ่มขี่จยย.วิบาก มัดศพพระไว้กับเอว ซิ่งลงเขาภูพาน

ขี่จยย.วิบาก เล่านาที มัดสรีระสังขาร ‘พระหนูใจ’ มรณภาพกลางป่า ขับรถลงเขาภูพาน เชื่อ! สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อย เพราะมีศีลบริสุทธิ์

กลับดาวแล้ว กอลลั่มน้องหมาเซเลป จากเพจดัง Gluta Story

แฟนคลับเศร้า หลังเพจดัง Gluta Story โพสต์แจ้งการจากไปของกลอลั่ม น้องหมาเซเลป ประจำเพจ กลับดาวเพราะโรคแทรกซ้อน

เช็กลิสต์ 5 จุดฮวงจุ้ยอันตราย! บ้านไหนมีเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาสุขภาพกับคนในบ้าน

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยบ้าน : 5 จุด อันตราย! ถ้าไม่อยากจ่ายค่ารักษาพยาบาล ต้องดู!

แย่มาก! ผู้โดยสาร ประจาน สายการบินดัง หลังเครื่องพัง แต่ไม่ยอมให้ลง

เปิดคลิปนาทีผู้โดยสาร โวยสายการบินชื่อดัง หลังเครื่องขัดข้อง จนดีเลย์ แต่ไม่ยอมให้ลูกเรือลงไปรอที่เกรท อ้างความปลอดภัย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า