หลายพื้นที่ในประเทศ ยังคงประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ  รวมทั้งปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักน้อยตามไปด้วย นั้น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน กรมชลประทานมีความห่วงใยประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบมาโดยตลอด จึงได้สั่งการให้ทุกสำนักงานชลประทานทั่วประเทศตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ สำรวจความเดือนร้อนที่เกษตรกรและประชาชน เตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที อาทิ พื้นที่จังหวัดลพบุรี สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เข้าดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณปลายคลองส่งน้ำ 3 ขวา-16 ขวา หมู่ 1 ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่  เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปี กว่า 3,000 ไร่ ที่ขาดแคลนน้ำในการทำนา

ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ ได้ทำการปรับพื้นที่เพื่อรองรับการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 24 นิ้ว สำหรับสูบน้ำจากบึงกระจับ  ผ่านคลองระบาย 3 ขวา – 1 ขวา ไปยังจุดสูบน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-กระเสียว (คลอง มก.)  เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ด้านท้ายคลองมะขามเฒ่า-กระเสียว และคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ในเขตพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาดอนเจดีย์

ด้านจังหวัดนครราชสีมา  สำนักงานชลประทานที่ 8 นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เข้าไปสูบน้ำให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี พื้นที่กว่า 1,000 ไร่ บริเวณหมู่ 1 บ้านไร่ หมู่ 3, 4 และ 6 บ้านท่าอ่าง ตำบลท่าอ่าง อำเภอโชคชัย

ที่จังหวัดเลย โครงการชลประทานเลย ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 6 เครื่อง เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือการอุปโภค-บริโภค และการปลูกพืชฤดูฝนหรือนาปี พื้นที่ 650 ไร่ และทำการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยอีเลิศ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย มาเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งด้วย

ด้านจังหวัดอุดรธานี โครงการชลประทานอุดรธานี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำขนาด 6 นิ้ว อีก 1 เครื่อง พร้อมทำการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวนาปีในเขตชลประทานกว่า 1,500 ไร่ ในพื้นที่ที่อำเภอเมืองอุดรธานี

ที่จังหวัดขอนแก่น พบว่สพื้นที่บ้านหัวทุ่ง และบ้านหัวคู ตำบลหัวทุ่ง อำเภอพล กำลังประสบปัญหาบ่อน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในหมู่บ้านแห้งขอด เหลือน้ำใช้ได้เพียง 1 สัปดาห์ เท่านั้น ทางโครงการชลประทานขอนแก่นได้เข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมได้รับการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบล พร้อมดำเนินการสูบน้ำจากอ่างทุ่งพึงพืดเข้าสู่บ่อพักน้ำดิบแล้ว  และจะดำเนินการสูบน้ำอย่างต่อเนื่องจนกว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอ

ทั้งนี้ หากมีปริมาณฝนตกในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันทรัพยากรน้ำ(สสน.) จะทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ภัยแล้งดีขึ้นตามลำดับ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้น้ำตามรอบเวรตนเองอย่างเคร่งครัดด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?

หนิง ปณิตา เปิดใจถึงเรื่องสรสุมรัก ยอมรับไม่เคยคิดถึงเรื่องหย่า ?!

หนิง ปณิตา ออกมาเปิดใจแบบไม่หมกเม็ด ถึงเรื่องมรสุมหัวใจ ยอมรับไม่เคยคิดเรื่องหย่าในหัว เป็นห่วงความรู้สึกลูกสาว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า