นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 ว่า จากการที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกมาตรการคุ้มครองชายหาด ในการลดปัจจัยเสี่ยงจากพิษภัยของการสูบ หรือการทิ้งก้นบุหรี่ รวมทั้งขยะมูลฝอย หรือมลภาวะอื่น ๆ มิให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ใน 15 จังหวัด จำนวนชายหาดในพื้นที่ 24 แห่ง ซึ่งประกอบไปด้วย หาดบานชื่น อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หาดแหลมเสด็จ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หาดแสงจันทร์ อ.เมือง จ.ระยอง หาดบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี หาดถ้ำพัง อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี หาดทรายแก้ว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หาดดงตาลพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หาดชะอํา  อ.ชะอํา จ.เพชรบุรี หาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หาดเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หาดทรายรี   อ.เมือง จ.ชุมพร หาดบ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หาดโฉลกบ้านเก่าเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หาดปลายทราย อ.ปากพนัง จ.นครศรี ธรรมราช หาดชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต หาดเกาะไข่นอก อ.เกาะยาวจ.พังงา หาดเกาะไข่ใน อ.เกาะยาว จ.พังงา หาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หาดพระแอะ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หาดคลองดาว อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หาดคอกวางอ.เกาะลันตา  จ.กระบี่ หาดสําราญ อ.หาดสําราญ จ.ตรัง โดยมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมานั้น

จากการลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของตนและผู้บริหารในทุกจังหวัดที่ผ่านมาทั้งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก อ่าวไทยตอนกลาง ตอนล่าง ตลอดจนฝั่งทะเลอันดามัน จำนวนทั้งสิ้น 55 ครั้ง หลังจากมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือน พบว่า ในทุกพื้นที่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า ธุรกิจท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวเอง คงมีปัญหาความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันบ้างในช่วงระยะแรกเกี่ยวกับชายหาดที่อยู่นอกเหนือการบังคับใช้มาตรการ ซึ่งกรมฯ ได้ทำความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อยด้วยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ความเข้าใจ จำนวน 1,051 ครั้ง จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ในพื้นที่ จำนวน 33 ครั้ง ทำให้ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดถูกจับกุมเหตุเพราะการฝ่าฝืนมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้ ความสำเร็จต่างๆเหล่านี้ เกิดจากความร่วมมือกันอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนและเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับความพร้อมในการจัดระเบียบพื้นที่สถานที่สูบบุหรี่และที่เก็บขยะ ซึ่งได้ดำเนินการรองรับจำนวน 219 จุด จัดตู้สำหรับสูบบุหรี่ จำนวน 3 ตู้ (หาดบางแสน) และที่สำคัญคือได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจในการประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ AIS และ TRUE จำนวน 2 ระบบ จำนวน 3,784,590 ครั้ง จึงทำให้การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวประสบผลสำเร็จ สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงในสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศมาพักผ่อนตามชายหาดต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมได้จัดเตรียมอัตรากำลังและวัสดุอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวก ตลอดจนสร้างความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวดด้วย

อย่างไรก็ตามการออกมาตรการชายหาด 24 แห่งนี้ เป็นเพียงพื้นที่นำร่องเท่านั้น  การจะดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะทะเลให้หมดไปต้องดำเนินการในทุกๆพื้นที่ และทุกมิติ ซึ่งกรมไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพัง ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเท่านั้น ที่จะทำให้ประเทศไทยของเราปลอดจากขยะ สมตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  อธิบดีจตุพร กล่าวทิ้งท้าย.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า