ทช. ร่วมมือกับ จ.จันทบุรี ตรวจสอบเกาะจิกรีสอร์ท หลังพบมีการบุกรุกพื้นที่ชายฝั่งทะเล 3.96 ไร่

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมมือกับส่วนราชการในพื้นที่ จ.จันทบุรี เข้าตรวจสอบเกาะจิก รีสอร์ท หลังมีการร้องเรียนผ่านสังคมออนไลน์ พบว่าก่อสร้างที่พักรุกล้ำพื้นที่ชายฝั่งทะเล คาดว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย และรอเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงจากเจ้าของกิจการ

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.61 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า หลังจากที่มีเรื่องร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีการก่อสร้างที่พักบุกรุกในพื้นที่ชายฝั่งทะเล บริเวณ เกาะจิก หมู่ 1 ต.บางชัน อ.ขลุง จ.จันทบุรี จึงได้มอบหมายให้นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จ.ระยอง) พร้อยด้วยนายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรม ทช. ลงพื้นที่ร่วมกับนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ราชการจังหวัดจันทบุรี นายสมชาย ลี้วงศกร นายอำเภอขลุง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี ที่ดินจังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากการรายงานเบื้องต้นพบว่ามีการสร้างรีสอร์ทในพื้นที่ชายฝั่งทะเลจริง โดยมีชื่อว่า “เกาะจิก รีสอร์ท” โดยได้พบกับนายณรงค์ชัย  เหมสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านเกาะจิก และนางเชาวเน ชวนจิตร ผู้ดูแลเกาะจิกรีสอร์ท แต่ไม่เจอนายณรงค์ หงส์บิน เจ้าของรีสอร์ท เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ จากนั้นคณะได้เดินทางสำรวจบริเวณโดยรอบเกาะจิกรีสอร์ท พบมี บ้านทั้งหมด 15 หลัง บนบก 6 หลัง ในทะเล 9 หลัง สะพานคอนกรีตยาวประมาณ 50 เมตร และห้องอาหารขนาดใหญ่อีก 1 หลัง หลังจากที่เดินสำรวจแล้วเสร็จ ได้ร่วมประชุมหาแนวทางการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป พร้อมกับสอบถามรายละเอียดกับนายณรงค์ชัย เหมสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านเกาะจิก และนางเชาวเน ชวนจิตร ผู้ดูแลเกาะจิกรีสอร์ท ซึ่งเบื้องต้นได้ให้เจ้าท่าจันทบุรี สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ป่าไม้จังหวัดจันทบุรี ตรวจสอบเอกสารทั้งหมดว่ามีความถูกต้องหรือไม่

นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่าทางเกาะจิกรีสอร์ท ได้ยื่นขออนุญาตการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถปลูกสร้างได้ ก็ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเอกสารทั้งหมด วันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เกาะจิกรีสอร์ท บุกรุกจริงหรือไม่ ซึ่งจะต้องให้ นายณรงค์ หงส์บิน เจ้าของรีสอร์ท มาชี้แจงและแสดงเอกสารทั้งหมดต่อเจ้าหน้าที่ เนื่องจากนายณรงค์ แจ้งว่าก่อสร้างมานานแล้ว ส่วนผู้ดูแลรีสอร์ท ระบุว่า สถานที่แห่งนี้สร้างมานานกว่า 10 ปี และมีนายทุนจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าของกิจการ เบื้องต้นได้แสดงเอกสารโฉนดที่ดิน ให้ได้รับทราบแล้ว

ขณะที่ นายณรงค์ชัย เหมสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านเกาะจิก กล่าวว่า รีสอร์ทนี้ก่อสร้างมาแล้วประมาณ 4 – 5 ปี ซึ่งช่วงแรกที่มีการก่อสร้าง ตัวเองและชาวบ้านหลายคน คัดค้านที่รีสอร์ทก่อสร้างห้องพักล้ำทะเลลงไป และได้เข้าพูดคุยกับเจ้าของ พร้อมทั้งร้องเรียนไปยังเจ้าท่าจันทบุรี แต่ก็ไม่ผล กระทั่งรีสอร์ทสร้างเสร็จ และเปิดรับนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด จนถึงปัจจุบัน

ด้าน นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรม ทช. บอกว่า เกาะจิกรีสอร์ท มีเนื้อที่ ตามเอกสารโฉนดที่ดิน 97 ตารางวา ปัจจุบันผู้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งครอบครอง แต่อาคารสิ่งก่อสร้างทั้งหมดอยู่นอกเขตเอกสารสิทธิ์ แบ่งเป็น รีสอร์ทในน้ำ 10 หลัง เนื้อที่ 1.83 ไร่ และรีสอร์ทบนบก 5 หลัง เนื้อที่ 1.86 ไร่ รวมเนื้อที่บุกรุก 3.96 ไร่ เบื้องต้นพบว่าความผิดเข้าข่ายตามมาตรา 54 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า