พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเป็นประธานการประชุมโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยฯ

เมื่อวานนี้ (7 ม.ค.62) พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จเป็นองค์ประธานการประชุมคณะกรรมการโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยในพระดำริฯ โดยมีพลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ถวายสูจิบัตร และกราบทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดประชุม พร้อมกันนี้ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ตลอดจนคณะผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวง ทส. กองทัพเรือ และคณะกรรมการผู้จัดงาน ร่วมเฝ้ารับเสด็จ ณ ห้องประชุม 138 อาคารสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า โดยปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินแผนงานใน 2 ด้าน ได้แก่ แผนงานศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ทะเลและเครือข่ายประสานงาน เช่น การจัดตั้งศูนย์รักษาพยาบาลสัตว์ทะเลหายากประจำชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่จังหวัดภูเก็ต และตั้งหน่วยย่อยปฐมพยาบาลสัตว์ทะเลหายากที่จังหวัดระยอง ซึ่งปีที่ผ่านมาสามารถช่วยเหลือเต่าทะเล โลมา วาฬ และพะยูน ให้กลับคืนสู่ทะเลได้ถึง 77 ตัว แผนงานสนับสนุนการอนุรักษ์พะยูน จัดเวทีประชุมการอนุรักษ์พะยูนและอนุรักษ์แหล่งหญ้าทะเล ระดับประเทศรวมถึงการขยายพื้นที่ปลูกหญ้าทะเลที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในปี 2562 จะมีการจัดตั้งมูลนิธิอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย เพื่อสนับสนุนโครงการฯ รวมทั้งจัดทำโครงการฯ ต่างๆ อาทิ การพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อจำจดเต่าทะเลจากลักษณะใบหน้า

โอกาสนี้ ทรงมีพระดำรัสขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันทำงานเพื่อให้โครงการฯ มีประสิทธิภาพและเกิดความต่อเนื่อง จากนั้น ทรงเปิดและทอดพระเนตรผลการดำเนินงาน ซึ่งมีหลายหน่วยงานร่วมสนองพระดำริ อาทิ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดกิจกรรมเนื่องในงานวันทะเลโลก หรือ World Oceans Day เช่น จัดทำวีดิทัศน์เกี่ยวกับวิกฤตการณ์สัตว์น้ำและขยะในทะเล นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์เต่าทะเล การเก็บขยะบนชายหาดและดำน้ำเก็บขยะตามแนวปะการัง, กรมประมง ได้จัดสร้างที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์น้ำ โดยใช้แท่งคอนกรีต รถไฟ และรถถังที่ปลดระวาง รวมทั้งจัดสร้างปะการังเทียมแบบแท่งสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ 3,984 แท่ง พร้อมทุ่นลอยผิวน้ำ เพื่อนำไปวางที่ท่าเทียบเรือแบบเบ็ดเสร็จ จังหวัดจันทบุรี

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เกิดจากการผสานความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนคำปรึกษาจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เพื่อจัดทำโครงการ แผนงาน และกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถตอบสนองพระดำริของพระองค์ท่านได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีความยั่งยืน เพื่อพลิกฟื้นคืนความสมบูรณ์และความสมดุลทางธรรมชาติให้แก่ท้องทะเลไทย และสัตว์ทะเลหายากไม่ให้ถูกทำลายเพิ่มขึ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! เพจดัง ปาช็อตเด็ด เบลล่า-หนุ่มตี๋ ดรีกรีทายาทซีพี

อุ๊ย เอาแล้ว! เมื่อเพจดังออกมาปาช็อตเด็ด เบลล่า ราณี-หนุ่มตี๋ โปรไฟล์ดี ดรีกรีทายาทซีพี บอกเลยงานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์สนั่น

พี่น้องดูโอ้ AKMU บริจาคเงิน 141 ล้านวอน ฉลองเดบิวต์ 10 ปี

สองพี่น้องดูโอ้ AKMU ได้บริจาคเงิน 141 ล้านวอน เพื่อฉลองครบรอบเดบิวต์ 10 ปี แฟนๆ ต่างชื่นชมกับการกระทำของพวกเขาอย่างใจฟู

ปล่อยอีกชุด! เพจดังปาช็อต เบลล่า สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทซีพี คล้ายโอบกัน ?

ฮือฮากันยกใหญ่เมื่อเพจดัง เจ๊มอย 108 ออกมาปาช็อต เบลล่า ราณี สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทในเครือซีพี เป็นภาพที่คล้ายทั้งคู่โอบกัน ?!

ผวา! พบศพชายปริศนา ถูกมัดมือเท้า-หัวแบะ กลางป่าดอยสุเทพ

หลอน! พบศพหนุ่มสักลายปริศนาถูกฆ่าโหดบาดแผลฉกรรจ์ มัดมือมัดเท้า เอามาทิ้งป่า ดอยสุเทพ จ .เชียงใหม่ ตำรวจเร่งหาสาเหตุ

สตช. ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

เรื่องไว! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า