กฟน. นำร่องติดตั้งระบบพ่นด้วยหัวฉีดละอองน้ำ ลดฝุ่น PM 2.5 อย่างยั่งยืน

กฟน. นำร่องติดตั้งระบบพ่นด้วยหัวฉีดละอองน้ำมากกว่า 500 หัวฉีดบนดาดฟ้าอาคารวัฒนวิภาส เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 อย่างยั่งยืน

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เริ่มนำร่องติดตั้งระบบพ่นด้วยหัวฉีดละอองน้ำมากกว่า 500 หัวฉีดบนดาดฟ้าอาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย พร้อมขยายผลต่อไปยังอาคารสูงที่ทำการ กฟน. ในเขตอื่น ๆ เพื่อลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 และแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

นายธีระวัฒน์ เทพอำนวยสุข รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาล อีกทั้งมีความตระหนักในปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ในอากาศสะสมเกินค่ามาตรฐาน และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดอื่น ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พบว่า ในช่วงวันที่ 6-8 ก.พ. และ 13-15 ก.พ. ค่าฝุ่นละอองอาจมีแนวโน้มรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศจะปิด ดังนั้น กฟน. ได้มีการนำผลการศึกษาโดยนักวิชาการสิ่งแวดล้อม ซึ่งระบุว่าการพ่นละอองน้ำขนาด 0.1-3 ไมครอน จากตึกสูงติดต่อกันอย่างน้อย 30 นาที ช่วยลดปริมาณของฝุ่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตึกสูงซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น ซึ่ง กฟน. พิจารณาแล้ว พบว่า อาคารวัฒนวิภาส สำนักงานใหญ่ กฟน. เป็นอาคารสูงกว่า 25 ชั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตคลองเตย ติดถนนพระราม 4 ซึ่งเป็นถนนที่มีการจราจรหนาแน่น กฟน. จึงดำเนินการนำร่องติดตั้งระบบพ่นด้วยหัวฉีดละอองน้ำมากกว่า 500 หัวฉีดบนดาดฟ้าอาคารวัฒนวิภาส โดยมีกำหนดพ่นละอองน้ำอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลาย

รองผู้ว่าการ กฟน. กล่าวต่อไปว่า การติดตั้งระบบพ่นละอองไอน้ำบนดาดฟ้าอาคารวัฒนวิภาสดังกล่าว ยังเป็นโครงการนำร่องเพื่อวัดประสิทธิภาพของการลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ตลอดจนการแก้ปัญหามลภาวะในพื้นที่โดยรอบอาคารวัฒนวิภาส ซึ่ง กฟน. จะมีการเปรียบเทียบการวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง หากการติดตั้งระบบพ่นละอองไอน้ำสามารถแก้ปัญหาฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ กฟน. จะดำเนินการขยายผลการติดตั้ง ไปยังอาคารสูงอื่น ๆ ณ ที่ทำการของ กฟน. เพิ่มเติม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 และแก้ไขปัญหามลภาวะทางอากาศให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
Energy for city life, Energize smart living

▶️ Website : https://www.mea.or.th/content/detail/87/4333
▶️ Facebook : https://www.facebook.com/497340003626475/posts/2573975632629558/
▶️ Twitter : https://twitter.com/mea_news/status/1093450800393670657?s=21
▶️ GNews : https://gnews.apps.go.th/news?news=35400

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า