พช. ลงนาม MOU กับภาคีภาครัฐ และเอกชนต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP จากท้องถิ่น บินสู่ท้องฟ้าให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 13.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจ การค้าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด บริษัท ไอคอนสยาม จํากัด และบริษัท มอลล์ (ไทยแลนด์) จำกัด ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน ครั้งที่ 3 ณ เวทีกลาง อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวว่าวันนี้ถือเป็นการให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้สามารถไปสู่ผู้บริโภคที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติได้ และเพื่อร่วมในการประกาศเจนารมย์ที่สนองต่อนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จะต้องช่วยกันสนับสนุนส่งเสริม ให้ใช้ภูมิปัญญาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานโลก มีช่องทางการตลาดสู่สากล จำหน่ายสินค้าบนเครื่องบิน หรือจำหน่ายในสนามบิน ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ได้อย่างสง่างาม
การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างชัดเจน จากการดำเนินงานที่ผ่านมามีหน่วยงานภาคีร่วมการดำเนินงาน จำนวน 8 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรมพัฒนาธุรกิจการค้าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท มอลล์ (ไทยแลนด์) ร่วมกันสร้างความร่วมมือในการสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ขึ้นเครื่อง มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้าร่วมโครงการ 225 กลุ่ม/ราย รวมจำนวน 1,229 ผลิตภัณฑ์ เป็นผ้าและเครื่องแต่งกาย 683 ผลิตภัณฑ์ ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 401 ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 145 ผลิตภัณฑ์ เป็นผลให้เกิดการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่รู้จักของผู้คน มีการจัดทำนิตยสารผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งมีนางแบบคนแรกที่ขึ้นปกนิตยสารเป็นลูกหลานของการบินไทย สวยสง่าในชุดไทย ทำให้มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นกว่า 347 ล้านบาท

ในปี 2563 มีเครือข่ายเพิ่มขึ้น 5 หน่วยงาน ในการร่วมมือในวันนี้ เป็นการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน มีนัยยะสำคัญของการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ แพคเกจจิ้ง มุมมองของผู้ประกอบการที่จะนำเสนอสินค้า และการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของสนามบิน ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในการจำหน่ายสินค้า OTOP อาทิ เซ็นทรัล ไอคอนสยาม สยามพารากอน เช่นเดียวกับงาน OTOP City 2020 ณ เมืองทองธานี วันนี้ดีขึ้นเพราะเราตระหนักดีว่า ในภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งเรามีมาตรการป้องกันที่ดี ตามมาตรการศูนย์บริหารงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศคบ.) แต่เราต้องสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปได้
ท้ายนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานภาคี ที่ยังมีความกล้าหาญร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน ในการที่จะช่วยสนับสนุนพี่น้องผู้ประกอบการ OTOP ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการร่วมกันเป็นภาคีเครือข่าย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความต้องใจดีของหน่วยงานภาคีทั้ง 13 หน่วยงาน จะเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ ช่วยกันนำพาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืนต่อไป

พช. จับมือ 16 ภาคี 3 MOU สนองพระราชปณิธานในหลวง ร.10 “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
สุดตระการตาภูมิปัญญา OTOP ผ้าไทย สานพระราชปณิธาน “สมเด็จพระพันปีหลวง”
‘อธิบดีพช.’ เปิดงาน ‘ร้อยดวงใจ จากภูมิปัญญาสู่ผืนผ้าชาวศรีสะเกษ’ ชูท่องเที่ยว สร้างรายได้ชุมชน