พช.เสริมแกร่งชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ยกระดับพร้อมพัฒนาสมุนไพรไทยก้าวสู่สากล

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมยกระดับและพัฒนาเพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว (ผลิตภัณฑ์คลัสเตอร์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร) ภายใต้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน มีผู้เข้าอบรมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน และผู้ประกอบการ OTOP จากทั่วทุกภูมิภาคจำนวนกว่า 131 ราย จาก 51 จังหวัด โดยมีนายสุรศักดิ์ อักษรกุล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน (พช.) กล่าวรายงาน ณ โรงแรมไมด้า ดอนเมือง แอร์พอร์ต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ในการนี้นายนิวัติ น้อยผาง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายอาจณรงค์ สัตยพานิช ผู้ตรวจราชการกรม นางวรรณา ลิ่มพานิชย์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนเชี่ยวชาญ และทีมวิทยากรประกอบด้วย นายสมประสงค์ พยัคฆพันธ์ ประธานที่ปรึกษาคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญ นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนักออกแบบ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีด้วย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า “สิ่งสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถขายได้นั้นต้องรู้จักการร้อยเรียงเรื่องราวให้ผู้คนสนใจใคร่รู้ อยากพิสูจน์ อยากเข้ามาสัมผัส สิ่งที่กรมการพัฒนาชุมชนมุ่งหวังให้เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ประการแรกคือการเพิ่มพูนศักยภาพ มีความรู้ความเข้าใจที่แตกฉานจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ สามารถมองเห็นและดึงเอาสิ่งที่ดีเด่นจากหมู่บ้าน ชุมชน ของตนเองไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ประเพณีวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ หากไม่มีก็ต้องสร้างขึ้นมา และรังสรรค์เรื่องราวให้น่าติดตาม ตอกย้ำให้เกิดความจดจำในความถี่ที่สม่ำเสมอ ประการที่สองคือการสร้างเครือข่าย โดยเครือข่ายที่เกิดขึ้นในที่นี้ ได้แก่ เครือข่ายผู้ทรงความรู้ วิทยากร ผู้เชี่ยวชาญ และเครือข่ายผู้ประกอบการที่มาจากหลากหลายภูมิภาคซึ่งต่างมีของดีของตนเอง เหล่านี้จะทำให้เกิดความยั่งยืนในการร่วมสร้างองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิด เพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ นำไปสู่ความแพร่หลายของผลิตภัณฑ์ทั้งในและนอกภูมิภาคต่อไปได้ ประการที่สาม คือการนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมา เป็นช่องทางช่วยในการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ ให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักได้มากที่สุด เช่นสิ่งที่ทุกคนมีในมืออย่างโทรศัพท์มือถือ ซึ่งสามารถเข้าถึงสื่อสังคม Online เช่น Facebook, Line, YouTube เปรียบเหมือนทุกคนสามารถมีสถานีโทรทัศน์เป็นของตนเองได้ ซึ่งสามารถเข้าถึงลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำ อย่างไรก็ดีเหล่านี้เป็นเพียงการเสริมสร้างศักยภาพเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นอยู่ที่การสร้างและรักษาความเป็นต้นตำรับ คุณภาพ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์และบริการ จึงขอฝากแง่คิดว่าสิ่งที่ทุกคนมีเท่ากันคือโอกาส และเวลา แต่ความสำเร็จของแต่ละคนไม่เท่ากัน ผู้ที่จะประสบความสำเร็จคือผู้ที่ประกอบไปด้วยความเพียร มานะและอดทน ซึ่งเป็นตัวแปรที่ทำให้เกิดความสำเร็จได้ในที่สุด ดังนั้นผู้ประกอบการที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เมื่อได้รับโอกาสในการพัฒนาแล้วต้องลงมือทำ เพราะทุกคนล้วนสามารถช่วยยกระดับหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ให้เกิดความเข้มแข็งสามัคคีซึ่งเป็นดังจุดเริ่มต้นในการพัฒนาให้หมู่บ้าน ชุมชนของพวกเราให้เป็นดังห้องรับแขกบ้านแขกเมือง ตกแต่งให้งดงามดึงดูดให้ผู้คนอยากไปเยี่ยมเยือนชื่นชม” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว


ทั้งนี้การอบรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กิจกรรมยกระดับและพัฒนาเพื่อจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว (ผลิตภัณฑ์คลัสเตอร์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร) ภายใต้กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในครั้งนี้ จัดขึ้นในรูปแบบการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ตามแนวคิด “secret of herbs ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล” เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการชุมชนOTOP นวัตวิถี ให้มีความพร้อมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามอัตลักษณ์เฉพาะของหมู่บ้าน ทั้งยังยกระดับผลิตภัณฑ์เพื่อให้มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวสามารถสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในชุมชน ผ่านกิจกรรมอบรมออกแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์คลัสเตอร์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารโดยการดึง 8 เสน่ห์ของชุมชนมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าของที่ระลึกของชุมชน (อาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัยประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ และศิลปะในพื้นที่) เปลี่ยนจากแนวความคิดเดิมที่มุ่งเน้นการผลิตหรือตัวผลิตภัณฑ์ (Product Oriented) มาเป็นการเข้าถึงความต้องการที่ซ่อนอยู่ (Hidden Need) เพื่อค้นหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ,การให้ความรู้ หัวข้อ “ขายอย่างไร ขายที่ไหน ให้โดนใจลูกค้า (Content / Channel)”และค้นหา 8 เสน่ห์วิถีชุมชน เพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์ตรงใจ (Branding) ,กิจกรรม Work Shop ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญได้แลกเปลี่ยนกันเพื่อเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์วิเคราะห์ศักยภาพและจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ หรือบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก จำนวน 131 ผลิตภัณฑ์ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร นักพัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ และด้านการตลาด โดยมุ่งให้ผู้ผลิตภัณฑ์ผู้ประกอบการในชุนชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี คลัสเตอร์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินงานโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว และโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 3,680 ชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาหมู่บ้านให้ได้ใช้ศักยภาพและมีความพร้อมที่จะรองรับการให้บริการนักท่องเที่ยวได้อย่างครบวงจร ทั้งในเรื่องทักษะการบริหารจัดการของหมู่บ้านในด้านต่าง ๆ การจัดทำกิจกรรมที่ให้บริการนักท่องเที่ยว การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนมีโปรแกรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ แปลงเป็นรายได้ สร้างช่องทางการตลาดที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวกระแสหลักที่เป็น “แอ่งใหญ่” ดึงดูด ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสเสน่ห์ของหมู่บ้านที่เป็น “แอ่งเล็ก” สร้างเครือข่ายของธุรกิจ บนพื้นฐานความร่วมมือและการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงพัฒนาการสื่อสารด้านการตลาดผ่านสื่อสังคม Online การยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ จึงเป็นหมุดหมายสำคัญที่ต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถและความเข้มแข็งของชุมชนต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า