แดดร้อน! ไม่ใช่อุปสรรค พสกนิกรยังคงมุ่งหน้ามาถวายสักการะพ่อหลวงด้วยใจภักดี + แสดงหนังใหญ่ (รูปเยอะ)

ประชาชนไทยจากทั่วสารทิศยังคงเดินทางมากราบพระบรมศพอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้า แม้ว่าสภาพอากาศจะร้อนอบอ้าว แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อหัวใจแห่งความภักดี นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากนำดอกไม้และพวงมาลัยมาถวายสักการะต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง ที่ได้จัดเตรียมไว้

ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถเข้ามาถวายดอกไม้และพวงมาลัยเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ได้จนถึงเวลา 22.00 น. ของวันนี้ (23 ต.ค.) จากนั้นจะปิดเป็นการชั่วคราวเพื่อเตรียมสถานที่สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. และหลังจากจบงานพระราชพิธีแล้ว จะเปิดให้ประชาชนเข้ามาถวายดอกไม้ที่เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนเดิม

ขณะที่ในต่างจังหวัด จ.ระยอง จัดการแสดงหนังใหญ่ มหรสพชั้นสูง บริเวณหน้าพระเมรุมาศจำลอง เพื่อถวายแด่ในหลวง ร.9 ที่วัดบ้านดอน อำเภอเมืองระยอง ซึ่งเป็น 1 ใน 3 แหล่งอนุรักษ์หนังใหญ่ของเมืองไทย โดยใช้นักแสดงที่เป็นเยาวชนในท้องถิ่นกว่า 20 ชีวิต แสดงเรื่องรามเกียรติ์ ตอนศึกไมยราพ ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจมาชมการแสดงหนังใหญ่เป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันหนังใหญ่วัดบ้านดอนได้รับการอนุรักษ์ และสืบทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ โดยมีเด็ก ๆ ซึ่งเป็นเยาวชนรุ่นหลัง อายุตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป มาฝึกฝนการแสดงหนังใหญ่ สืบทอดการร้อง การพากษ์ การเชิด รวมถึงการแกะสลักหนังใหญ่ ซึ่งสามารถเปิดการแสดงได้อย่างน่าชื่นชม อุปกรณ์การแสดงจะมีเวทีซึ่งจะประกอบด้วยฉากสีขาวขนาดสูงใหญ่คล้ายกับหนังกลางแปลง มีแสงส่องผ่านผืนผ้าใบจากด้านหลัง ซึ่งอดีตจะใช้กะลาสุมไฟ ปัจจุบันใช้ไฟสปอตไลท์ มีแผ่นหนังที่แกะสลักเป็นตัวละครต่าง ๆ มีด้ามไม้ ซึ่งผู้เชิดจะเป็นผู้ถือ สำหรับขั้นตอนการแสดงหนังใหญ่ ก่อนแสดงจะมีพิธีไหว้ครู การออกแขกเหมือนกับลิเก แต่สำหรับหนังใหญ่จะเรียกการออกแขกว่า จับลิงหัวค่ำ หลังจากนั้นจึงจะเข้าสู่เรื่องราวของการแสดง ซึ่งผู้ชมจะได้เพลิดเพลินกับการเชิดหนังด้วยท่วงท่าที่สวยงาม ตามการพากษ์ และการบรรเลงดนตรีประกอบ รวมถึงแสงที่ส่องผ่านตัวหนัง ที่ทำให้เกิดลวดลายสวยงามททจากตัวหนังที่แกะสลักไว้ด้วย

ปัจจุบันหาชมการแสดงหนังใหญ่ได้ยาก แต่เยาวชนรุ่นหลังสามารถศึกษาเรื่องราวของหนังใหญ่ได้ที่ “พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดบ้านดอน จ.ระยอง” ที่ชาวระยองได้เก็บรักษาหนังใหญ่อายุกว่า 200 ปี ไว้ให้เยาวชนได้ศึกษา เรียนรู้ ต่อไปด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ข่าวดี! เจนนี่ รัชนก ประกาศตั้งท้องลูกคนที่ 2 เป็นของขวัญวันเกิดให้สามี

เจนนี่ รัชนก โพสต์ประกาศตั้งท้องลูกคนที่สอง พร้อมเผยเป็นของขวัญวันเกิดที่สามี ยิว ฉัตรมงคล อยากได้ที่สุด แฟนคลับแห่ยินดีถ้วนหน้า

เนียนเลยนะ! โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียน สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบเฉย

ไม่รอด โจรแสบแอบย่องขโมยทุเรียนเกรดเอ สุดท้ายโดนจับได้ แกล้งสลบ ร้อนกู้ภัยหิ้วตัวส่งตำรวจ ก่อนสารภาพทำไปเพราะอยากกิน 

อลเวง! ตาร้องสื่อ ถูกกู้ภัยขโมยทอง 50 บาท กู้ภัยซัดกลับ ยันไม่ได้ขโมย

คุณตา ยันไม่ได้จะใส่ร้ายใคร แต่มีทองคำ 50 บาท จริง สงสัย มันหายไปไหน ด้านกู้ภัยซัดกลับ ไม่เคยแตะต้องทรัพย์สินมีค่า

เขินไม่ไหว! “ลิซ่า BLACKPINK” – “เฟรเดอริก” ออกงานสุดหรูด้วยกัน

โดนจับตามองอีกแล้ว! สำหรับสาว “ลิซ่า BLACKPINK” และ “เฟรเดอริก อาโนลด์” ที่ได้ไปร่วมงานสุดหรู TAG Heuer Formula 1 | Kith

เร่งล่าตัว สาวใหญ่เสื้อเหลืองสุดแสบ มอมยารูดทรัพย์คนขับรถตู้ ไปกว่าแสนบาท

โคตรแสบ! สาวใหญ่ตีเนียนชวนคนขับรถตู้คุย-กินเบียร์ ก่อนมอมยา พร้อมรูดทรัพย์ไปกว่า 1 แสนบาท ล่าสุดตำรวจเร่งตามล่าตัว หวันหนีไปปอยเปต

ฮอตเกินต้าน! อินฟลูฯ สาว นุ่งซีทรูบาง โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด

ไม่มีแผ่ว! อินฟลูเอนเซอร์สาวชื่อดัง สาดความฮอต นุ่งซีทรูบาง อวดหุ่นสับเกินต้าน โชว์จริตแอ่นบั้นท้ายอย่างเด็ด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า