ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เปิดชีวิตโลดโผน เจ้าพ่อนวัตกรรมขับเคลื่อนโลกใหม่

ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ชื่อนี้ปรากฎชัดเจนขึ้นทันทีที่เจ้าตัวส่งนวัตกรรมสุดล้ำเข้าร่วมภารกิจช่วยหมูป่า 13 ชีวิต ฯลฯ วันนี้พาคุณมารู้จักบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อวงการนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์ผู้ก่อตั้ง PayPal, Tesla Motors, SpaceX ฯลฯ

Cr. ภาพ Esquire

ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้สร้าง & นักประดิษฐ์ ที่สุดแนวคิดเหนือจินตนาการ

เกิดเมื่อ วันที่ 28 มิถุนายา 1971 ที่เมือง Pretoria ประเทศแอฟริกาใต้ บิดาชื่อ Errol Musk เศรษฐีเหมืองมรกตแห่งแอฟริกาใต้ มารดา Maye Haldeman เป็นนางแบบลูกครึ่งแคนนาดา – อเมริกัน มีน้องชายและน้องสาว Kimbal Musk และ Tosca Musk

ในวัย 10 ขวบ อีลอน มัสก์ เริ่มโชว์ความอัจฉริยะด้วยการเขียนโปรแกรม BASIC (Beginner’s All-purpose Symbolic Instruction Code) ซึ่งเป็นโค้ดภาษาที่ใช้บนไมโครคอมพิวเตอร์ หลังเรียนรุ้ด้วยตัวเองในระยะเวลาแค่ 3 วัน จากคอร์สปกติที่คนทั่วไปใช้เวลากว่า 6 เดือน จากนั้นในวัย 12 ขวบ Elon Musk คือใคร? เขาก็สร้างชื่อจากการขายโค้ดเกม Blastar ให้นิตยสารเกม PC and Office Technology ในราคา 500 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 16,000 บาท

หลังย้ายมาอาศัยและได้สัญชาติแคนนาดาตามแม่ได้เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยที่ Queen’s University จากนั้นย้ายหน่วยกิตมาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา และ อีลอน มัสก์ โชว์ประวัติสุดแสบเช่าบ้านเปิดไนท์คลับโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเขาเก็บเงินนักศึกษาที่มาเที่ยวหัวละ 5 ดอลลาร์ ทำเงินได้มากมาย

แม้จะเสเพลตามประสาวัยรุ่นแต่ในปี 1995 อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ก็คว้าปริญญาตรีพร้อมกัน 2 ใบในสาขาเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ ก่อนจะเข้าศึกษาต่อปริญญาเอกในสาขาฟิสิกส์และพลังงานที่ Stanford University แต่โอละพ่อที่นี่เขาไปเรียนแค่ 2 วัน และจากนั้นก็ไม่ไปอีกเลย ฮาา

เส้นทางธุรกิจของ อีลอน มัสก์ เริ่มต้นด้วยการร่วมกับน้องชายก่อตั้งบริษัทชื่อ Zip2 ด้วยเงินทุน 28,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 7 แสนบาท) Zip2 ทำธุรกิจรับทำคอนเทนท์สื่อออนไลน์เติบโตได้ดีจนถูก Compaq บริษัทคอมพิวเตอร์ชื่อดัง (สมัยนั้น) ทุ่มเงินซื้อกิจการไปในราคา 304 ล้านดอลลาร์ (ราว 1 หมื่นล้าน) ส่งให้ Elon Musk กลายเป็นมหาเศรษฐีในวัยเพียง 28 ปีเท่านั้น

Cr. myhero.com

ชื่อเสียงของ อีลอน มัสก์ คือใคร เขาดังเป็นพลุแตกในปี 1999 จากหัวคิดสุดแหวกที่รวมกับการเงินและอิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกันก่อตั้งบริษัท X.com ซึ่งถือเป็นธนาคารออนไลน์เจ้าแรกๆ ก่อนจะพัฒนามาเป็น Paypal ที่เรารู้จักกันดีในธุรกิจออนไลน์ปัจจุบัน

Cr. Fossbytes

ความฝันในวันเยาว์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy กลายเป็นจริงขึ้นมาในวันที่ อีลอน มัสก์ พร้อมทั้งเงินทุน และสมองที่โดดเด่นเรื่องการประดิษฐ์ ความบ้าของเขาคือการบินไปรัสเซียเพื่อขอซื้อจรวดขีปนาวุธโซเวียต แม้การเจรจาจะไม่ประสบความสำเร็จแต่มันก็ปูทางไปสู่การก่อตั้ง SpaceX บริษัทสำรวจอวกาศเอกชนที่มีเป้าหมายจะพาคนไปท่องเที่ยวดางอังคารในปี 2002

Cr. Fortune

SpaceX ของ Elon Musk คือบริษัทที่เต็มเปี่ยมไปด้วยแนวคิดและจินตนาการบ้าละห่ำ มันเกิดขึ้นจริงกับสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นไปได้กับ Falcon 9 จรวดที่ผ่านการทดสอบว่าสามารถพุ่งไปในอวกาศและ “กลับมาโลกเองได้” ด้วยการลงจอดกลางมหาสมุทรแอตแลนติก

Cr. PerformanceDrive

และในปี 2008 SpaceX ประสบความสำเร็จถึงขั้นเซ็นสัญญากับองค์กรระดับโลกอย่าง NASA ที่จะเข้ามาใช้วิทยาการล้ำสมัยในการตะลุยอวกาศ มันเกิดขึ้นพร้อมๆกับความสำเร็จของ Tesla Motors อีกบริษัทยานยนต์ของ อีลอน มัสก์ ที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกของค่าย Roadsters ออกสู่ตลาดสหรัฐ

Cr. SciNews

กลับมาที่ SpaceX แน่นอนว่าเส้นทางที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความโลดโผนของประวัติ อีลอน มัสก์ เจอวิกฤติครั้งใหญ่ในปี 2015 เมื่อจรวด Falcon 9 เกิดระเบิดตูม! หลังปล่อยขึ้นจากฐานพร้อมยาน  Dragon ไม่กี่นาที นั่นส่งผลให้ Elon Musk โดนสอบสวนจากสภาสูง และหวิดโดนเพิกถอนในอนุญาตส่งดาวเทียมจากกองทัพอากาศสหรัฐฯเลยทีเดียว

กับภรรยาคนที่ 2 Talulah Riley Cr. Toronto Star

นี่แค่ส่วนหนึ่งอันแสนยาวเหยียดของประวัติชายชื่อ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ชายผู้ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมของโลก มันยังมีเรื่องราวบ้าๆอีกมากมาย อาทิ The Boring Company อุโมงค์ยักษ์เทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปเดินทางด้วยความเร็วสูง, OpenAi องค์กรไม่แสวงหากำไรสนับสนุนงานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์  หรือในส่วนของชีวิตครอบครัวที่เขาผ่านการหย่าร้างมาถึง 2 ครั้ง ฯลฯ

นี่คือหนึ่งในบุคลากรระดับโลกหลายๆคนที่ยื่นมือเข้ามาช่วยภารกิจพิชิตถ้ำหลวง มันแสดงออกถึงการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จากสิ่งที่เขามี และยังสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้คนมากมายให้รู้ว่าทุกคนมีคุณค่าในตัวเองหากรู้จักนำสิ่งที่คุณเป็นมาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

 

Cr. Elon Musk – Wikipedia,

Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจีบจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!

รู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ฝ่าย HR บริษัทไหนกำลังพิจารณาเลือกโปแกรมช่วยทำงานอยู่ ต้องรู้จักสุดยอด HR Software Online ที่ช่วยบริหารงานบุคคลให้ง่ายขึ้น

ระดับพื้นบ้าน เททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ระดับฮวงจุ้ยเททรัพย์เข้าบ้าน ถูกฮวงจุ้ยต้องเป็นแบบไหน ?

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า