รถหรู เงิน ผู้หญิง ปาร์ตี้ กับดักโซเชี่ยลกลยุทธ์ขายตรงที่เบื้องหลังไม่สวยหรู

ประเด็นร้อนตอนนี้คงหนีไม่พ้น “แบรนด์อาหารเสริม Fxxx ธุรกิจหลอกขายฝัน” ที่หลายฝ่ายกำลังจับตาดูสถานการณ์ว่าจะจบลงเช่นไรหลังมีผู้ร้องทุกข์จำนวนมากระบุว่าถูกแบรนด์ดังกล่าวโชว์แผนธุรกิจสวยหรูจนสมัครเป็นตัวแทนแต่เมื่อได้เข้าไปทำงานทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่คิด

แนวทางของธุรกิจในทำนองนี้มีโมเดลคล้ายๆกันคือใช้ภาพการประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อยๆมาหลอกล่อให้เกิดเครือข่ายสมาชิกซึ่งบางครั้งก็มีทั้งคนที่ทำได้จริง และล้มเหลวปะปนกันไป ประเด็นคือกลยุทธ์ที่ตัวแทนของ Fxxx คอลลาเจน รวมถึงแม่ค้าออนไลน์หลายรายใช้คือการถ่ายรูปทรัพย์สินอย่างรถหรู บ้านหลังโต เงินเป็นฟ่อน หรือออร์เดอร์สินค้าถล่มทลาย เพื่อการันตีว่าแบรนด์ขายดีและคนที่เข้ามาเป็นตัวแทนจะประสบความสำเร็จในเร็ววัน

 

เงินคือตัวแปรสำคัญ

ดราม่าแบรนด์ Fxxx เริ่มจาก “ต้า” หนุ่มวัยรุ่นที่ออกมาโพสต์คลิปง้อแฟนสาวด้วยเงินสด 1 ล้านบาท พร้อมวลีเด็ดว่า “ผมรวย” ทำให้หลายคนจับตามองว่าหนุ่มอายุยี่สิบต้นๆรายนี้ประกอบอาชีพอะไรและสุดท้ายความจริงก็ปรากฏจากปากคำของเจ้าตัวที่บอกว่าทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือหมายความว่าทั้งหมดไม่เป็นความจริงนั่นเอง

 

มีรถหรูในครอบครองบ่งบอกว่าคุณประสบความสำเร็จ

คำพูดสวยหรูของธุรกิจประเภทนี้คือการปลุกเร้าให้คุณมีความกล้า ออกมาจาก Comfort Zone (พื้นที่ปลอดภัย) ยกระดับชีวิตให้เหนือกว่าอาชีพทั่วไปด้วยการมีรถหรู รถยุโรป หรือซุปเปอร์คาร์ แนวทางการเช่ารถหรูมาถ่ายรูปจึงถูกใช้กันอย่างเกลื่อนกลาด แม้ว่าจะมีคนทำได้จริงแต่ส่วนใหญ่เป็นพวกระดับต้นสายของธุรกิจซึ่งมีเครือข่าย “ตัวแทน” สายป่านยาวมากๆ ทีนี้หากปลายสายอยากจะมีรถหรูแบบต้นสายต้องทำยังไง? คำตอบก็คือการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูรวยเพื่อหาตัวแทนดันตัวเองขึ้นไปและหวังว่าสักวันจะได้ครอบครองรถหรูจริงๆเสียที

 

หญิงสาวและปาร์ตี้คือชีวิตแสนสุข

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนุ่มสาวหลายคนหลงกลธุรกิจหอมหวลนี้เพราะติดตามกลุ่มคนที่ใช้วิตอย่างอิสระ ท่องเที่ยวต่างประเทศ และปาร์ตี้ที่รายล้อมไปด้วยสาวๆ ภาพจากตัวแทนของแบรนด์ Fxxx รายหนึ่งอ้างว่าพา “ลูกทีม” ของตนเองล่องเรือกลางทะเลและหากเหลือบมองคอมเมนท์จะเต็มไปด้วยข้อความเชิงยกยอ สุดยอดเลยครับพรี๊!!! (ทำนองนี้) หรือต้นสายบางรายพาไปเที่ยวต่างประเทศ ลองคิดดูว่าถ้าคุณหวังจะเข้าทีมไหนสักทีมภาพลักษณ์ที่แสดงออกมาย่อมต้องดูรวยกว่าทีมอื่น ฯลฯ ทั้งหมดจึงกลับไปตอบคำถามว่าทำไมตัวแทนหลายคนถึงต้องสร้างภาพลักษณ์ให้เหนือกว่าคนอื่น

แม้เคสนี้ของแบรนด์ Fxxx จะยังไม่ชี้ชัดว่าผิดจริงแต่ก็เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับใครหลายคนว่าไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยง่ายล้วนต้องลงมือทำและใช้ความพยายามหาความรู้ในงานนั้นๆอย่างถ่องแท้ จำไว้เลยว่าว่าภาพลักษณ์สวยหรูเป็นแค่เปลือกมันไม่ได้การันตีความสำเร็จที่จับต้องได้จริงของผู้คนเหล่านั้นเลย

 

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ