หนุ่มเข้าร้านติ่มซำ ไม่ทันสังเกตุกินหมูดิบเข้าไป แจ้ง พนง. จน ผจก. ออกมาพร้อมยื่นนามบัตรให้ ลั่น ถ้าป่วยให้ติดต่อมา แถมคิดราคาโปรที่หมดไปแล้ว
กินเนื้อหมูดิบอาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้หูดับหรือโรคหูดับ ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่สามารถติดต่อสู่คนได้จากการกินหมูดิบหรืออาหารที่ทำจากหมูดิบ เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคหูดับคือ Streptococcus suis ซึ่งอยู่ในทางเดินหายใจและในเลือดของหมูที่กำลังป่วย ซึ่งจะมีอาการ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ และข้ออักเสบ ซึ่งอาจทำให้หูตึงไปจนถึงหูหนวกและสูญเสียการทรงตัว ไข้สูง และปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว และปวดตามข้อ คลื่นไส้ และอาเจียนคอแข็ง และซึม จ้ำเลือดตามตัว และตามผิวหนัง
ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยได้เล่าว่าตัวเขานั้นได้ไปกินติ่มซัมร้านหนึ่ง โดยเขานั้นไปกับเพื่อน 2 คน ซึ่งทางพนักงานแจ้งราคากับเขาว่าเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ ราคา 999+ ตนก็โอเคเดินเข้าร้าน ซึ่งเมนูที่เป็นปัญหาคือ ติ่มซำหอยเชล เป็นหอยแปะอยู่ข้างบนก้อนหมูบด ก็หั่นทานไปแล้วถึงเจอว่าหมูที่เหลือในจานมันดิบ มีแค่ตรงขอบนอกที่สุก ตนรู้สึกตกใจมาก เลยรีบไปล้วงคอเพื่ออาเจียนออกมา แต่ไม่ออก พยายามไปทั้งหมด 4 รอบ จนเจ็บคอ

- ยอมใจคนสไลด์! หมูปิ้ง 8 บาท บางเฉียบ 1 มิล ชาวเน็ตงง จะอิ่มกี่โมง
- เจ็บใจ! หนุ่มรีวิว หมูกระทะ 39 บาท งานนนฯ เสียรู้ร้าน จ่ายเงินไปฟรีๆ 200
- สาวเที่ยวภูทับเบิก ที่พักเสิร์ฟข้าวต้มสูตรพิเศษ ใส่หนอนเพิ่มความนัว!?
ซึ่งระหว่างนั้นเพื่อนของตนก็ไปแจ้งกับพนักงาน สักพักหนึ่งผู้จัดการร้านเดินมาขอโทษพร้อมกับนามบัตรร้าน แล้วแจ้งว่าถ้ามีอาการป่วยให้ติดต่อมาได้แค่นี้เลย ตนเลยคุยกับเพื่อนว่าแบบนี้มันได้เหรอ ร้านเสิร์ฟ หมูดิบ มานี่เรื่องซีเรียสนะซจากนั้นทางร้านก็ไม่มีการจัดการอะไรเพิ่มเติม เลยเรียกเก็บเงิน แต่ปรากฏว่าร้านคิดค่าอาหารราคาเต็ม กับลด 10% ซึ่งตอนแรกก่อนเกิดเรื่องพนักงานแจ้งกับตนว่า เป็นโปรโมชั่นที่เพิ่งหมดไปเดือนที่แล้ว

ตนกับเพื่อนเลยแจ้งกับพนักงานไปว่าเราไม่โอนะ บอกพนักงานไปว่าขอคุยกับเจ้าของร้าน ซึ่งตอนนั้นไม่อยู่ พนักงานเป็นคนออกไปโทรคุย ซักพักกลับมา เจ้าของร้านฝากมาแจ้งว่า จะลดให้ 20% พอได้ยินแบบนั้นตนเลยบอกว่าร้านจะโอเคใช่มั้ยถ้าเราไปโพสต์ลงโซเชียล พนักงานออกไปโทรคุยกับเจ้าของร้านอีกรอบ ประมาณ 5-10 นาที กลับมาพร้อมกับส่วนลด 50% และบอกเราว่า ถ้าอยากโพสต์เชิญได้เลย และไม่มีคำขอโทษใด ๆ จากเจ้าของร้าน มีแต่จากพนักงานเท่านั้น

ซึ่งทางตนดีลมาเป็นครึ่งชั่วโมง รู้สึกเสียเวลามาก เลยยอมจ่ายไปตามนั้น ในฐานะลูกค้าที่ตั้งใจขับรถมาทาน ไม่ได้อยากจะมากินฟรีอยู่แล้ว แต่ร้านให้กินหมูดิบ ซึ่งทางร้านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กหรือเปล่า เลยจัดการปัญหาแบบนี้ ตอนนี้คือกังวลมากว่าจะป่วยมั้ย อยากให้ร้านรับผิดชอบ ขอคำแนะนำว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง
หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็กลายเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับประเด็นที่น่ากังวลนี้เป็นจพนวนมากอาทิเช่น “ทำไมกล้าเก็บเงินลูกค้าอีก”, “ส่วนตัวนะ “เรามีหน้าที่ทำอาหาร เราต้องรับผิดชอบต่อผู้บริโภค” 1. ถ้าเราเป็นเจ้าของร้านแล้วตัวเองไม่ได้อยู่ที่ร้านเราจะติดต่อผ่านพนักงาน และ ขอคุยกับลูกค้าเพื่อขอโทษก่อน 2. ค่าอาหารในมื้อนั่น เราจะไม่คิดเงิน 3. เราจะชดเชยอาหารให้ใหม่ เช่น สั่งเมนูไหนมีปัญหา จัดทำอาหารให้ใหม่ 4. ในกรณีที่ลูกค้าทานไปแล้ว เราจะให้ลูกค้าไปหาหมอเพื่อตรวจ ร้านจ่ายค่ารักษาให้ และ ภายใน 7 วัน มีอาการผิดปกติให้ลูกค้าไปหาหมอแล้วจ่ายค่ารักษาอีกครั้งค่ะ”, “อึ้งทุกตรง แล้วก็อึ้งสุดตรงให้นามบัตรแล้วบอกว่า ถ้าป่วยให้ติดต่อมา”, “คำขอโทษไม่มีท้าทายให้ลงโพสได้..ติ่มซำหมูดิบเฮ้ยมันได้เหรอร้านดูไม่มืออาชีพเลยค่ะกับราคา999บาทมาตรฐานและความปลอดภัยของลค.อยู่ไหน” และ “หมูดิบนี่ ซีเรียสมากนะ ร้านควรใส่ใจมากกว่านี้” เป็นต้น