BTS รถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมเก็บค่าโดยสาร ช่วงส่วนต่อขยาย

BTS หรือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมเก็บค่าบริการโดยสาร ช่วงส่วนต่อขยาย คูคต-หมอชิต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ คาดเริ่ม ม.ค. 67

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 มีรายงานเข้ามาว่า นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะนี้ คณะผู้บริหาร กรุงเทพฯ  มี นโยบายที่จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วง สถานีหมอชิต-สถานีคูคต และ สถานีแบริ่ง-สถานีสมุทรปราการ ในอัตรา 15 บาทตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง, ตากสิน-บางหว้า กับเส้นทางหลัก รวมค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 62 บาท จากการตรวจสอบข้อมูลผู้โดยสาร พบว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้เส้นทางส่วนต่อขยายประมาณ 250,000 รายต่อวัน ซึ่งหากมีการเก็บค่าโดยสารจะมีรายได้ประมาณ 3-4 ล้านบาทต่อวัน

1 11zon

โดยในปัจจุบัน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงส่วนต่อขยายยังไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าโดยสารแต่อย่างใด ทำให้ทาง กรุงเทพฯ มีภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการและการจ้างเดินรถเป็นเงินมากกว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งทาง กทม. ให้สำนักการจราจรและขนส่ง ดำเนินการตามขั้นตอนให้ครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายก่อนเสนอผู้ว่าฯกทม. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหรือถูกฟ้องร้องในภายหลัง การออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น กทม.ต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยต้องปฏิบัติตามมติที่ประชุม ครม. วันที่ 26 พ.ย.61 ให้กระทรวงคมนาคม และ กทม. บูรณาการเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ รวมทั้งการกำหนดอัตราค่าแรกเข้าและการใช้ระบบตั๋วร่วมให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา ลงวันที่ 12 เม.ย.2566 เพิกถอนประกาศ กทม. ฉบับลงวันที่ 15 ม.ค. 2564 เรื่อง การกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้ที่ 15-104 บาท เนื่องจากการออกประกาศฉบับดังกล่าว กทม. และผู้ว่าฯ กทม.ไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561

ส่วนทางด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า เบื้องต้น ได้ประชุมหารือกับทางบริษัทฯ ด้านเทคนิค เพื่อเตรียมความพร้อมเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ซึ่งทางบริษัทฯได้แจ้งกับ กทม. แล้วว่า หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ขอให้แจ้งบริษัทฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อปรับระบบซอฟแวร์ พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูล รวมถึงเปลี่ยนตัวเลขค่าโดยสารที่ระบุอยู่บริเวณตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติด้วย ขณะนี้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว อยู่ที่ประมาณ 8 แสนคนต่อวัน คิดเป็น 80% โดยหนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สะสมไหลเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เดือนละ 500-600 ล้านบาท ปัจจุบันมูลค่าหนี้รวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท แล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนเรื่องนโยบายรัฐบาล รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ประชาชนเรียกร้องให้เดินนโยบายกับสานสีเขียวนั้น ได้สอบถามทางกทม. แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน ในส่วนนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการ มาเจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ นอกเหนือจากสายสีแดง และสายสีม่วง ปัจจุบันค่าโดยสารในส่วนสัมปทานหลัก ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน เก็บตามระยะทาง 17-47 บาท หากให้เริ่มเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 อัตรา 15 บาท จะทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางจ่ายค่าโดยสารสูงสุดที่ 62 บาท อาทิ เดินทางข้ามช่วงจากคูคต-เคหะฯ จากสถานีเหนือสุดจนถึงสถานีใต้สุด จะคิดค่าโดยสาร 15 บาทเพียงครั้งเดียว และจ่ายค่าโดยสารเพิ่มเฉพาะส่วนสัมปทาน คิดเป็น 15+47+0 = 62 บาท หากเดินทางเฉพาะส่วนต่อขยาย เก็บ 15 บาทตลอดสาย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เอาแล้ว !! แอนโทเนีย ตอบแซ่บ เหตุถูก วีนา อันฟอลโล่

แซ่บ! วีนา อันฟอลโล่ แอนโทเนีย กลางดราม่าแฟนนางงามลือแรง “อยากมงเลยตัดเพื่อน?” ด้าน แอนโทเนีย ตอบแรง “ทำเพื่อที่จะได้มงก็ทำมันเลยค่ะ แอนไม่ติดอะ […]

อัปเดตชีวิตล่าสุด เบิร์ด วันว่างว่าง ออกคุกแล้วคดีแบงค์เลสเตอร์ รอลงอาญา

เบิร์ด วันว่างว่าง ออกคุกแล้ว เมลาย รัชดา ไปรอรับกลับบ้าน ล่าสุดศาลคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น โทษจำคุกให้รอลงอาญา

ใครเอ่ย ? คู่รักดาราเลิกกันเงียบ ฝ่ายชายโป๊ะหลุดเอกสารหย่า

ใครเอ่ย?? วงการบันเทิงสะเทือนอีกครั้ง! คู่รักดาราเลิกกันเงียบ ฝ่ายชายโป๊ะหลุดเอกสารหย่า – รู้แล้วตกใจทั้งโซเชียล เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่ […]

บิณฑ์ จัดโต๊ะจีนเลี้ยงวิญญาณตึกถล่ม ไม่หวั่นดรามา

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และร่วมกตัญญู จัดโต๊ะจีนเลี้ยงวิญญาณตึกสตง.ถล่ม หลังเจอทักบอกหิวข้าว อยู่ใต้ซากนานแล้ว

ลาก่อน! เบลล์ ขอบสนาม ปิดตำนานนักพากษ์ ขอถอยตัวเองไปเป็นผู้ชมแทน

เบลล์ ขอบสนาม ประกาศยุติบทบาทขอถอยตัวเองไปยืนข้างสนามแทนในฐานะผู้ชม แต่ยังมีหุ้นและขอใช้นามสกุลเหมือนเดิม

เมย์ เฟื่องอารมย์ ตอบชัด !! หลังถูกถาม เป็นแอดมินเพจ “อีซ้อ”

เอาแล้ว !! “เมย์ เฟื่องอารมย์” ตอบชัด! หลังถูกถามกลางไลฟ์ “พี่คืออีซ้อใช่มั้ย?” – ลั่นขำ ๆ หน้าไม่หมวยพอ! เรียกเสียงหัวเราะจากแฟนคลับได้ไม่น้อย เมื่อ […]
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า