การรายงานความเคลื่อนไหวข่าว “ทีมหมูป่าติดถ้ำ” ที่ วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ. แม่สาย จ. เชียงรายนั้น สื่อในพื้นที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะสามารถลงพื้นที่นำเสนอข่าวตั้งแต่เริ่มต้น และเกาะติดสถานการณ์สำคัญได้ดี
หนึ่งในเพจสื่อท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดจากข่าว ทีมหมูป่าติดถ้ำ นั่นก็คือเพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย PR. Chiangrai แม้แต่สื่อหลักหลายสำนัก ก็ยังต้องนำเอาเนื้อหา คลิปต่างๆจากเพจนี้ไปรายงาน เพราะในช่วงวันแรกๆนั้น สื่อมวลชนจากสำนักต่างๆยังไม่ได้ส่งนักข่าวลงไปในพื้นที่
สำหรับคลิปที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายนั้น เป็นคลิปถ่ายทอดสดเหตุการณ์วันที่ประกาศข่าวว่า พบตัวทีมหมูป่าทั้ง 13 คนแล้ว ซึ่งปัจจุบันคลิปนี้มียอดวิว 18 ล้านวิว มีคนแชร์ไป8 แสนกว่าครั้ง ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในไทยมาก่อน
Live!! 22.25 น. เจอแล้วจ้า เก็บภาพ … ทุกอย่างไว้…
โพสต์โดย PR.Thailand เมื่อ วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2018
และหากจะย้อนดูในช่วงเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมา สำหรับคนที่ติดตามข่าวผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะผ่านทางเฟซบุ้ก ก็จะเห็นบทบาทการทำหน้าที่รายงานข่าวเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เห็นได้จาก เพจเฟซบุ้กในเครือของกรมประชาสัมพันธ์ ที่ต้องการจะสร้างภาพลักษณ์ให้ทันสมัย เข้าถึงประชาชน อย่าง รวดเร็ว ถูกต้อง และ แม่นยำ
นอกจากเพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงรายแล้ว ในรอบเดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นเพจประชาสัมพันธ์จังหวัดไหนบ้าง ที่ขึ้นมามีบทบาทในการเกาะติดนำเสนอข่าวผ่านทางเฟซบุ้กไลฟ์
เหตุการณ์เรือฟินิกส์ล่ม จ. ภูเก็ต
เพจประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ได้เข้ามามีบทบาทในการรายงานสดตั้งแต่เรือล่มใหม่ๆ โดยลงพื้นที่ ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง รายการสถานการณ์ที่มีผู้ว่าราชการภูเก็ต ลงมาบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง
วันนี้ 5 กรกฎาคม 2561 นายนรภัทร ปลอดทองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยว่า จังหวัดภูเก็ตได้รับแจ้งเกิดเหตุเรือล่มที่เกาะเฮ ชื่อเรือฟิกนิก เลขทะเบียน 6000-02210 บรรทุกผู้โดยสาร รวมไดมาสเตอร์ รวม 97 คน ล่มบริเวณเกาะเฮ เหตุเกิด เมื่อเวลา 17.45 น.ที่ผ่านมา และเกิดเหตุเรือล่ม ที่เกาะไม้ท่อนมีผู้โดยสารประมาณ 30 คน ศปก.ทรภ.3 สั่งให้ ร.ล.หัวหิน เรือ ต.232 และ ชปพ.ออกทำการช่วยเหลือ ร่วมกับเรือ ตรน.แล้วในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้หน่วยกู้ชีพกู้ภัยเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่อาจจะได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวโดยให้โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชน ที่ใช้รถใช้ถนน ให้ความร่วมมือกับ ศูนย์นเรนทรภูเก็ต เนื่องจาก มีผู้ประสบเหตุประมาณ 80 – 100 คน หากท่านพบเห็นรถพยาบาล รถฉุกเฉิน วิ่งไปอ่าวฉลอง โปรดให้ทางด้วย
โพสต์โดย ปชส. จังหวัดภูเก็ต เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2018
นอกจากนี้ เพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 ก็เกาะติดสถานการณ์ข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง เช่นการถ่ายทอดสด นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ. ภูเก็ต ติดตามช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม ถือเป็นการทำงานเชิงรุกมากขึ้นเพราะมีล่ามจีนร่วมบรรยายการถ่ายทอดสด และใช้คำบรรยายภาษาจีนเพิ่มเติมในคอมเม้นท์ตลอดการถ่ายทอดสด
รายงานสดบรรยากาศนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ติดตามช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเรือล่ม
โพสต์โดย สำนักประชาสัมพันธ์เขต 5 เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2018
พิธีพระราชทานเพลิงศพจ่าแซม
เพจสำนักประชาสัมพันธ์เขต2 ได้ดึงสัญญาณจากช่อง NBT ถ่ายทอดสดพิธีพระราชทานเพลิงศพให้คนได้ติดตามผ่านทางโซเชียลมีเดียกันแบบยาวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นจนจบ
พิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” ณ วัดหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด
โพสต์โดย สำนักประชาสัมพันธ์เขต 2 เมื่อ วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2018
บรรยากาศต้อนรับหน่วยซีล
การต้อนรับหน่วยซีลที่ บ้านฉาง จ. ระยอง ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ประชาชนทั่วไปติดตาม และเพจประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี ก็ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ผ่านเพจของตัวเอง
บรรยากาศการต้อนรับหน่วย SEAL
โพสต์โดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR เมื่อ วันพุธที่ 11 กรกฎาคม 2018
ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างของการทำงานที่ปรับให้เข้ากับยุคดิจิทัล เห็นได้ว่า กรมประชาสัมพันธ์ที่เป็นหน่วยงานหลักในการสื่อสารข้อมูลจากภาครัฐ ไปสู่ประชาชน ก็สามารถที่จะปรับตัวเข้ากับยุค 4.0 ได้เป็นอย่างดี