เทรนด์ท่องเที่ยวกับครอบครัว ปี 2018 พบนักท่องเที่ยวเอเชียนิยมเที่ยวกับครอบครัวมากกว่าฝั่งยุโรป โดยเฉพาะไทยทัวร์กับที่บ้าน 5 ครั้งต่อปีถึง 77% และจัดทริปยาวถึว 14 วัน ขณะที่ชาติอื่นนิยมเที่ยวกับครอบครัว 4-7 วันเท่านั้น
พูดถึงเรื่องเที่ยวใคร ๆ ก็ชอบ ยิ่งได้เพื่อนร่วมทางรู้ใจยิ่งฟินหนัก หรือบางคนจะมีความสุขมากหากได้เดินทางท่องเที่ยวไปพร้อมกับครอบครัว ซึ่ง อโกด้า ได้เผยผลสำรวจ Family Travel Trends 2018 หรือ เทรนด์การท่องเที่ยวเป็นครอบครัวในปี 2018 ซึ่งจัดทำโดย YouGov
สำหรับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวปัจจุบัน พบว่า 7 ใน 10 ของครอบครัวทั่วโลก เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี และชาวเอเชียนิยมเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่าชาวยุโรปถึง 2 เท่า (โดยเฉลี่ยชาวเอเชียเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว 5 ทริปต่อปี และชาวยุโรป 2 ทริปต่อปี) ในปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว 1 ครั้ง มีเพียง 18% เท่านั้น ขณะที่นักท่องเที่ยวกว่า 34% เดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี
ชาวเอเชียท่องเที่ยวเป็นครอบครัวบ่อยสุด
การเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากกว่า 5 ครั้งต่อปี พบว่า ชาวไทย 77% ชาวฟิลิปปินส์ 62% และชาวอังกฤษ 7% โดยนักท่องเที่ยวมากกว่า 34% ท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเพียง 1 ครั้งต่อปี
ส่วนระยะเวลาในการท่องเที่ยวกับครอบครัว พบว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกนิยมจัดทริปกับครอบครัวนาน 4-7 คืนมากที่สุด ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย 1 ใน 3 ใช้เวลาเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวมากกว่า 14 คืนต่อทริป
ผลสำรวจพบอีกว่า 35% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกพาผู้ใหญ่ในครอบครัวอย่างปู่ย่า ตา ยายไปท่องเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน โดยนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษและออสเตรเลียเป็นชาติที่พาผู้ใหญ่ในครอบครัวไปท่องเที่ยวด้วยน้อยกว่า เพียง 13% และ 20% ตามลำดับ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย 66% และชาวอินโดนีเซีย 54% มักพาปู่ย่าตายายไปท่องเที่ยวพักผ่อนพร้อมหน้า ซึ่งเทรนด์นี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมแบบครอบครัวใหญ่ของชาวไทยและอินโดนีเซียที่เวลาไปเที่ยวมักจะมีพี่น้อง ลุง ป้า น้า อา ไปด้วย
ไม่ใช่เพียงสมาชิกในครอบครัวเท่านั้น เพื่อนก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน อังกฤษ ออสเตรเลีย และจีน เลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวด้วย ผลสำรวจพบว่า ในปีที่ผ่านมา มีชาวอเมริกัน 22% ชาวอังกฤษ 23% ชาวออสเตรเลีย 26% และชาวจีน 27% ที่ไปเที่ยวกับเพื่อน ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์เกือบครึ่งหรือราว 48% นิยมไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน เช่นเดียวกับชาวเวียดนามและชาวมาเลเซีย คิดเป็น 43% และ 40% ตามลำดับ
โรงแรมยังฮิตพักแบบครอบครัว
ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวส่วนมากนิยมใช้บริการจองห้องพักออนไลน์ในการจัดทริปเที่ยว โดยโรงแรมยังคงเป็นที่พักที่ได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อท่องเที่ยวกับครอบครัว ตามมาด้วยบ้านพักทั้งหลัง เบดแอนด์เบรคฟาสต์ และรีสอร์ตที่มีบริการครบวงจร นอกจากนี้ ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวคำนึงถึงเมื่อท่องเที่ยวแบบครอบครัวคือ ค่าใช้จ่าย ความปลอดภัย และกิจกรรมที่สามารถทำได้เป็นหลัก ซึ่งต่างจากการวางแผนท่องเที่ยวกับเพื่อนหรือการเดินทางคนเดียว
ในยุคปัจจุบันที่สมาชิกครอบครัวใช้เวลาด้วยกันน้อยลง เนื่องจากต้องทำงานมากขึ้น และมีภารกิจส่วนตัวมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า สิ่งที่นักเดินทางทั่วโลกคาดหวังในการไปเที่ยวกับครอบครัวคือการได้ใช้เวลาร่วมกัน 68% การพักผ่อน 66% และการได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ 46%
จากการสำรวจพบว่า เมื่อเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ชาวอังกฤษและชาวสิงคโปร์เป็นชาติที่ชอบออกไปผจญภัยมากที่สุด โดยครอบครัวจากสองชาตินี้ชอบออกไปสำรวจและเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ มากที่สุด คิดเป็น 48% และ 46% ตามลำดับ ในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวไทยสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆน้อยกว่า โดยคิดเป็น 29% เท่านั้น
นักท่องเที่ยวห่วงเจ็บป่วยระหว่างทัวร์
เมื่อสอบถามถึงความกังวลในการเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกังวลเรื่องอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทริป 36% คุณภาพที่พัก 21% และการทะเลาะกันของสมาชิกในครอบครัว 16% ซึ่งทั้งสามข้อถือเป็นเรื่องน่ากังวลที่สุดของนักท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษจะมีความกังวลน้อยที่สุดเมื่อไปเที่ยวกับครอบครัว โดยเกือบ 1 ใน 3 หรือราว 27% ตอบว่าไม่กังวลกับเรื่องใด ๆ เลย
มร. จอห์น บราวน์ ประธานกรรมการบริหารอโกด้า กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเติบโตรวดเร็วมาก และนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ก็มีความต้องการที่หลากหลายและเฉพาะตน การนำเสนอที่พักจึงต้องหลากหลายรูปแบบ ในราคาที่เหมาะกับงบประมาณของทุกคน ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม บ้านพักตากอากาศ หรือแม้แต่ที่พักที่ดัดแปลงจากปราสาท นอกจากนี้เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้นในการเลือกที่พัก จึงมีตัวช่วยคัดกรองที่พักที่เหมาะกับครอบครัว เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาที่พักที่มีบริการพี่เลี้ยงเด็ก คิดส์คลับ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น ห้องครัว พร้อมทั้งขอรับบริการห้องที่เชื่อมถึงกันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อสร้างประสบการณ์การจองที่พักและการเดินทางกับครอบครัวให้น่าประทับใจยิ่งขึ้น
เทรนด์การท่องเที่ยวเป็นครอบครัว ปี 2018 ของนักท่องเที่ยวชาวไทย
- ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวเดี่ยว (พ่อแม่-ลูก) 86% เดินทางกับปู่ย่าตายาย และ/หรือ หลานๆ 68% และเดินทางเป็นครอบครัวใหญ่ 33%
- ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวโดยเฉลี่ยประมาณ 8 ครั้งต่อปี
- 14 คืนขึ้นไป คือระยะเวลาการเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัวที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมมากที่สุด ความคาดหวัง 3 อันดับแรกเมื่อนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัว คือ คาดหวังว่าจะได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว 66% คาดหวังว่าจะได้พักผ่อน 63% และคาดหวังว่าจะได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ 36%
- ความกังวล 3 เรื่องหลักเมื่อชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว คือการเจ็บไข้ได้ป่วย 31% คุณภาพที่พัก 24% และการสูญเสียความเป็นส่วนตัว 13
ข้อมูล : https://www.agoda.com/press/family-travel-trends-2018
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ส่องพฤติกรรม “น่ารำคาญ” นักท่องเที่ยว ไทยมองติดมือถือเรื่องธรรมดา